24ส.ค.ขีดเส้นยื่นประมูลเมล์NGVยันเบสท์รินยังติดแบล็กลิสต์

23 ส.ค. 2560 | 13:35 น.
นายณัฐชาติ จารุจินดา ประธานคณะกรรมการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือ ขสมก. เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการ ขสมก. ซึ่งเป็นการประชุมครั้งแรกหลังจาก ครม.มีมติแต่งตั้งบอร์ด ขสมก.ชุดใหม่ว่า ที่ประชุมได้พิจารณาการประกวดราคาโครงการจัดหารถโดยสารโดยใช้เชื้อเพลิงธรรมชาติ (NGV) จำนวน 489 คัน ตามคำสั่งนายกรัฐมนตรีที่ได้สั่งให้กระทรวงคมนาคมจัดหารถเมล์ NGV 489 คันภายในปีนี้

nat

โดยในวันพรุ่งนี้ (24 ส.ค. 2560) จะเป็นวันสุดท้ายในการยื่นความจำนงที่จะเข้าร่วมประมูล และจะประกาศรายชื่อบริษัทที่ผ่านคุณสมบัติและมีสิทธิ์เข้ามาเสนอราคาในวันที่ 1 ก.ย.นี้ หลังจากนั้นในวันที่ 8 ก.ย. จะให้ทุกบริษัทที่มีสิทธิ์ได้เสนอราคา พร้อมประกาศผู้ชนะการเสนอราคาในวันเดียวกัน ทั้งนี้ โดยตามกระบวนการแล้ว บริษัทที่ชนะการประกวดราคา จะต้องส่งมอบรถภายใน 90 วัน ในส่วนของราคากลางนั้น อยู่ที่ 3,387 ล้านบาท ซึ่งเป็นราคาที่ บริษัท เบสท์ริน กรุ๊ป เป็นผู้ชนะการประมูลในครั้งก่อน

อย่างไรก็ตาม หากมีผู้เสนอราคาเพียงรายเดียวแต่มีคุณสมบัติครบถ้วน ก็สามารถเดินหน้าโครงการต่อไปได้ ขึ้นอยู่กับการพิจารณาและการเจรจาของ ขสมก. หรือหากไม่มีผู้เสนอราคาก็จำเป็นจะต้องล้มการประมูล และเดินหน้าทบทวน TOR ใหม่ คาดว่าจะใช้ระยะเวลาทั้งหมด 2 เดือน ก่อนเริ่มกระบวนการเปิดขายซองประกวดราคาอีกครั้ง ซึ่งอาจจะทำให้โครงการล่าช้ากว่าแผนที่กำหนดไว้

bus

ขณะที่ในส่วนของ บริษัท เบสท์ริน กรุ๊ป ที่ขณะนี้ยังเข้าข่ายขึ้นบัญชีดำจากกรณีการทิ้งงาน อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะอนุกรรมการกฎหมาย ขสมก. คาดว่า ภายใน 2-3 วัน จะได้ข้อสรุปว่าบริษัท เบสท์ริน กรุ๊ป จะผ่านคุณสมบัติ เพื่อมีสิทธิ์ยื่นประมูลได้หรือไม่ นอกจากนี้ยังมีการตั้งข้อสังเกตจากสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน หรือ สตง. และองค์การต่อต้านคอรัปชั่นได้มีการทักท้วงประเด็นกรณีที่ ขสมก.จะเปิดให้บริษัท เบสท์ริน กรุ๊ป มีสิทธิ์ในการเข้าร่วมประมูลครั้งนี้ โดยยืนยันว่า ขสมก.จะดำเนินการตามกระบวนการของข้อกฎหมาย และผลประโยชน์ขององค์กร