"กอบกาญจน์" เร่งกระตุ้นแคมเปญเที่ยว Royal Coast 4 จังหวัด

23 ส.ค. 2560 | 12:52 น.
"กอบกาญจน์" เร่งกระตุ้นแคมเปญเที่ยว Royal Coast 4 จังหวัด ชวนเที่ยวเมืองระนองเมืองน้ำแร่ Nice& Clean โยงเส้นรถไฟเชื่อมไปชุมพร สร้างเส้นทางกระจายตัวให้นทท.

282582 นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวในการประชุมคณะกรรมการการท่องเที่ยว ประจำเขตพัฒนาการท่องเที่ยวฝั่งทะเลตะวันตก ในกลุ่ม Royal Coast เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร ระนอง ภาคเอกชนว่า ปี 2561 รัฐบาลกำหนดให้เป็นปีท่องเที่ยวแห่งชาติ ภายใต้แคมเปญ" ปีท่องเที่ยววิถีไทย เก๋ไก๋อย่างยั่งยืน " ที่ผ่านมาพบว่าการท่องเที่ยวในกลุ่ม Royal Coast เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร ระนอง นั้น เป็นการท่องเที่ยวยังกระจุกตัวอยู่เฉพาะเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ แต่ชุมพร ระนอง ยังน้อยไม่เชื่อมโยงกัน

ในส่วนจังหวัดระนอง นายจตุพจน์ ปิยัมปุตระ ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง ได้นำเสนอ ความเป็นเมืองน้ำแร่ต้นแบบ พัฒนาสิ่งที่มีอยู่ ใช้สิ่งที่มีอยู่ยกระดับให้ได้มาตรฐานสากลเพื่อรองรับนักท่องเที่ยว โดยขณะนี้มีการทำข้อตกลง MOU กับมหาวิทยาลัยสวนสุนันทา และมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ในการถ่ายทอดองค์ความรู้และพัฒนาด้านน้ำแร่ และการจับคู่ Sister City กับเมืองมินาคามิ ประเทศญีปุ่น  รวมถึงของบประมาณในการปรับปรุงบ่อน้ำร้อนรักษะวาริน จากกลุ่มคลัสเตอร์จำนวน 25 ล้านบาท  เพื่อยกระดับมาตรฐาน และนอกจากนี้ยังนำแพทย์ทางเลือกเข้ามา จัดโปรแกรมสุขภาพ เชื่อมโยงกับท้องถิ่น ชุมชน สถานศึกษา และมีการของบประมาณเพื่อสนับสนุนโครงการเส้นทางท่องเที่ยวธรรมชาติป่ากลางเมือง  เส้นทางจักรยานและจุดต้อนรับประตูสู่ระนอง รวมถึงโครงการรถไฟเชื่อมโยงชุมพรระนอง นอกจากนี้ยังเตรียมเมืองระนองให้เป็นเมืองท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ "Nice and Clean"

282583 นางกอบกาญจน์ ยังกล่าวต่อไปว่าได้เร่งให้คณะทำงานในกลุ่มคลัสเตอร์นี้ขับเคลื่อนโครงการต่างๆ เพื่อเขื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยวได้แก่

1) เพชรบุรี: การท่องเที่ยวเชื่อมโยงโครงการในพระราชดำริ  2) ประจวบคีรีขันธ์: เน้นกลุ่มนักท่องเที่ยวครอบครัว และ ท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ พัฒนาท่าเรือเชื่อมฝั่งอ่าวไทยตะวันออกและตะวันตก การท่องเที่ยวเชิงประวัติศาตร์ วิทยาศาสตร์ สร้างหอดูดาว เนื่องจากจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นจุดที่สามารถดูดาวได้ดีที่สุด มองออกไปเป็นท้องฟ้าเหนือท้องทะเล ไม่มีสิ่งปลูกสร้าง 3) ระนอง: มุ่งสู่การเป็นเมืองน้ำแร่ต้นแบบ ปรับปรุงบ่อน้ำร้อนรักษะวาริน พัฒนาเส้นทางศึกษาธรรมชาติ ปรับภูมิทัศน์ประตูสู่ระนอง สร้างมาตรฐาน Nice & Clean ระนอง เชื่อมกับมาตรฐานการท่องเที่ยวไทยของกรมการท่องเที่ยว 4) ชุมพร: เพิ่มเที่ยวบิน และขยาย runway เพื่อให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาชุมพรได้ง่ายขึ้น ในราคาถูกลง

282584 นางกอบกาญจน์ กล่าวด้วยว่า จากนี้เราต้องทำงานร่วมกันทุกฝ่ายเพื่อเร่งส่งเสริมการท่องเที่ยว เชื่อมโยง 2-3 จังหวัด แต่ละเส้นทางเน้นการซื้อของท้องถิ่น และการท่องเที่ยวโดยชุมชน เพื่อให้เกิดการกระจายรายได้อย่างทั่วถึงในทุกพื้นที่