ก.อุตฯจับมือ4จ.ภาคเหนือจัด“ไอเดีย เฟส”เสริมแกร่งผู้ประกอบการ

23 ส.ค. 2560 | 12:03 น.
กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) จับมือกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ในพื้นที่ 4 จังหวัด ได้แก่ เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง และแม่ฮ่องสอน จัดงานนิทรรศการแสดงศักยภาพด้านความคิดสร้างสรรค์ หรือ ไอเดีย เฟส โชว์ผลงานนำร่องยกระดับมาตรฐานการออกแบบ หวังผลักดันผู้ประกอบการในพื้นที่กว่า 1.6 แสนคน แก้ปัญหาการพัฒนาการออกแบบสินค้า ผ่านโครงการไอเดีย เฮาส์ ด้วย 4 องค์ความรู้ ได้แก่ 1.กิจกรรมพัฒนานักออกแบบเพื่อผู้ประกอบการ 2.กิจกรรมปลุกพลังสร้างสรรค์กระตุ้นคลังความคิด 3.กิจกรรมสนามประลองความคิดเพื่อสร้างนักคิดรุ่นใหม่ และ 4.กิจกรรมให้คำปรึกษาแนะนำเบื้องต้นด้านการออกแบบ ทั้งนี้กิจกรรมดังกล่าวได้พัฒนาผู้ประกอบการกว่า 800 คน จาก 140 กิจการ โดยตั้งเป้าผู้ประกอบการที่ร่วมโครงการสามารถเพิ่มมูลค่าสินค้า 20-30% อย่างไรก็ตาม เมื่อเร็วๆนี้ กสอ. ได้จัดกิจกรรมเปิดตัว งานไอเดีย เฟส ภายในงานมีแฟชั่นโชว์ กิจกรรมให้คำปรึกษาแนะนำเบื้องต้นด้านการออกแบบ และจำหน่ายสินค้าจากร้านค้าชื่อดังในท้องถิ่น

kkko

นายกฤษณ์ ธนาวณิช รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ประกอบด้วย จังหวัดเชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง และแม่ฮ่องสอน มีความโดดเด่นด้านทุนทางวัฒนธรรม อาทิ งานหัตถกรรม เช่น ผ้าทอ จักสาน แกะสลัก และศิลปินพื้นบ้านที่แสดงถึงอัตลักษณ์ของพื้นถิ่น แต่ปัญหาของกลุ่มจังหวัดฯ คือ มีอัตลักษณ์ของศิลปะวัฒนธรรมท้องถิ่น เป็นที่สนใจของนักท่องเที่ยว แต่กลับขาดเอกลักษณ์ของตราสินค้า

กล่าวคือสินค้าประเภทเดียวกันมีความคล้ายคลึงกันหมด ไม่มีความแตกต่างที่สร้างจุดเด่นให้สินค้าของผู้ประกอบการแต่ละรายได้ ไม่เกิดมูลค่าเพิ่มของสินค้าแต่ละประเภท ด้วยเหตุนี้ จึงต้องดึงศักยภาพด้านความคิดสร้างสรรค์ของผู้ประกอบการในพื้นที่ที่มีกว่า 1.6 แสนคน ออกมาและพัฒนาต่อยอดเพื่อให้เกิดการพัฒนาพื้นที่เชิงสร้างสรรค์อย่างต่อเนื่อง

kkko1

จึงเป็นที่มาของการร่วมมือกับศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาคที่ 1 กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ในการดำเนินโครงการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการเชิงนวัตกรรมและการออกแบบ หรือ “ไอเดีย เฮาส์” (IDEA House) ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อพัฒนาทั้ง SMEs วิสาหกิจชุมชน สถาบันการศึกษา ตลอดจนบุคคลทั่วไปให้ตื่นตัวและตระหนักถึงความสำคัญของความคิดสร้างสรรค์และการออกแบบ ซึ่งจะส่งผลต่อเนื่องถึงการท่องเที่ยวซึ่งเป็นรายได้หลักของกลุ่มจังหวัดด้วย ทั้งยังจะเป็นการผลักดันให้กลุ่มจังหวัดเป็นศูนย์กลางการพัฒนาฐานความรู้ และปัจจัยพื้นฐานของอุตสาหกรรมเชิงสร้างสรรค์ของภูมิภาค

สำหรับการพัฒนาพื้นที่เชิงสร้างสรรค์ สอดคล้องกับยุทธศาสตร์การพัฒนาพื้นที่ของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 คือ ยุทธศาสตร์ที่ 2 การส่งเสริมการสร้างสรรค์สินค้าและบริการให้โดดเด่นและมีคุณค่า มุ่งเน้นผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ หัตถสร้างสรรค์ ศิลปวัฒนธรรม การท่องเที่ยว และยุทธศาสตร์ที่ 3 การยกระดับการพัฒนาการค้าการลงทุน มุ่งเน้นอุตสาหกรรมสุขภาพ อุตสาหกรรมการจัดประชุมและนิทรรศกาศ (MICE) อุตสาหกรรมบริการการศึกษา และอุตสาหกรรมเกษตรแปรรูป เพื่อรองรับการท่องเที่ยวจากการเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC)

kkko2

โดยในปี 2560 มีการดำเนินการในหลายโครงการ อาทิ โครงการส่งเสริมการสร้างมูลค่าเพิ่มและพัฒนาผลิตภัณฑ์ทางการท่องเที่ยวของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 จ.เชียงใหม่ โครงการเสริมสร้างเอกลักษณ์และอัตลักษณ์การท่องเที่ยวกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 จ.ลำพูน และโครงการพัฒนาเมืองล้านนาน่ามอง จ.ลำปาง เป็นต้น ซึ่งแต่ละโครงการมุ่งเน้นยกระดับการค้าการลงทุนเพื่อสร้างศักยภาพในการแข่งขันอย่างยั่งยืน และสร้างคุณค่าและความโดดเด่นให้แก่สินค้าและบริการด้านการท่องเที่ยว หัตถกรรมสร้างสรรค์ และเกษตรมูลค่าเพิ่ม และในปีหน้ามีการดำเนินโครงการต่าง ๆ เพิ่มอีกไม่ต่ำกว่า 30 โครงการ

เพื่อให้เป็นไปตามยุทธศาสตร์ชาติ Thailand 4.0 ในการยกระดับประเทศสู่การขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม (Value-based Economy) ทั้งนี้ กลุ่มภาคเหนือตอนบน 1 มีนักท่องเที่ยวมาเยือนกว่า 12 ล้านคน สร้างรายได้จากการท่องเที่ยวกว่า 9 หมื่นล้านบาทต่อปี หากได้รับการพัฒนาเชิงสร้างสรรค์อย่างต่อเนื่อง คาดว่าเศรษฐกิจของพื้นที่จะเติบโตไม่ต่ำกว่าร้อยละ 5-10 ต่อปีอย่างแน่นอน นายกฤษณ์ กล่าว

kkko3

ด้านนายพรเทพ การศัพท์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กล่าวว่า โครงการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการเชิงนวัตกรรมและการออกแบบ หรือโครงการ “ไอเดีย เฮาส์” (IDEA House) นำร่องในพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ซึ่งได้แก่ เชียงใหม่ ลำปาง ลำพูน และแม่ฮ่องสอน ซึ่งเป็นการพัฒนาผู้ประกอบการ SMEs วิสาหกิจชุมชน นักออกแบบ และนักศึกษา ตลอดจนบุคคลทั่วไปได้พัฒนาทั้งได้ด้านการออกแบบผลิตภัณฑ์ แฟชั่น กราฟฟิก และการจัดวางสินค้าให้น่าสนใจ และเรียนรู้กระบวนการทำงานร่วมกับนักออกแบบ

เพื่อเป็นเครื่องมือในการสร้างมูลค่าเพิ่มจากความคิดสร้างสรรค์และสร้างมูลค่าทางอุตสาหกรรมให้กับภูมิภาค ซึ่งโครงการดังกล่าวเป็นการพัฒนาเชิงสร้างสรรค์แบบบูรณาการ ซึ่งแตกต่างจากโครงการอื่นทั่วไปที่พัฒนาในด้านใดด้านหนึ่ง โดยผู้ที่เข้าร่วมโครงการได้รับความรู้ในกระบวนการคิดเชิงสร้างสรรค์และสามารถนำภูมิปัญญาและเอกลักษณ์ท้องถิ่นมาปรับใช้กับความรู้ที่ได้รับ เพื่อนำไปสู่การสร้างนวัตกรรมและมูลค่าของสินค้าที่สูงขึ้น กว่า 20-30%

kkko4

นายพรเทพ กล่าวต่อว่า สำหรับผลการดำเนินโครงการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการเชิงนวัตกรรมและการออกแบบ หรือ ไอเดีย เฮาส์ (IDEA House) จะนำมาจัดแสดงในนิทรรศการแสดงศักยภาพด้านความคิดสร้างสรรค์หรือ ไอเดีย เฟส (IDEA Fest) ผ่านกิจกรรมต่างๆ 4 กิจกรรม ได้แก่

1.กิจกรรมพัฒนานักออกแบบเพื่อผู้ประกอบการ (Design Savvy) เป็นกิจกรรมจับคู่ระหว่างนักออกแบบและ SMEs หรือ วิสาหกิจชุมชนจำนวน 100 คู่ เพื่อสร้างโอกาสในการทำงานร่วมกัน โดยมีผลงานนำมาจัดแสดง 100 ผลงาน และผู้ประกอบการที่ผลงานโดดเด่นจะได้ไปดูงานที่ประเทศสิงคโปร์ในงาน RED DOT DESIGN MUSEAM ณ ประเทศสิงคโปร์ เพื่อสร้างประสบการณ์เรียนรู้กับนักออกแบบระดับโลก และมีโอกาสได้จัดแสดงในงาน Life Plus Style October 2017 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุม ไบเทค บางนา เพื่อแสดงศักยภาพด้านออกแบบในพื้นที่ภาคเหนือตอนบนสู่ผู้ซื้อในระดับนานาชาติ

2.กิจกรรมปลุกพลังสร้างสรรค์กระตุ้นคลังความคิด (Creative Think Tank) กิจกรรมในรูปแบบเวิร์คช็อประยะสั้นสำหรับ SMEs หรือ วิสาหกิจชุมชน โดยผลจากการดำเนินกิจกรรมนี้ออกมาในรูปแบบแบบจำลองแนวคิด / แบบจำลองธุรกิจ /แบบจำลองการพัฒนาสินค้า เพื่อส่งเสริมให้ผู้ประกอบการนำเทคนิควิธีการคิดหรือกระบวนการคิดเชิงสร้างสรรค์ ออกแบบ และนวัตกรรม ไปใช้ในการดำเนินกิจการของตน

kkko5

3.กิจกรรมสนามประลองความคิดเพื่อสร้างนักคิดรุ่นใหม่ (Creative Amateur Playground : CAP) คัดเลือกนักศึกษาจำนวน 90 คน แบ่งเป็นกลุ่มๆ กลุ่มละ 6 คน จับคู่กับ SMEs หรือ วิสาหกิจชุมชนในพื้นที่เป้าหมาย โดยเป็นการประลองความคิดระหว่างนักศึกษาและวิสาหกิจ 15 ราย สร้างแนวคิดผลิตภัณฑ์ใหม่และแนวคิดในการพัฒนาย่านหัตถกรรมซึ่งก็คือบ่อสร้าง และต้นเปา ย่านหัตถกรรมทำร่มและกระดาษสาชื่อดังของเชียงใหม่ รวมทั้งพัฒนาผลิตภัณฑ์ของฝากของที่ระลึกเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ท้องถิ่นนั้น

4.กิจกรรมให้คำปรึกษาแนะนำเบื้องต้นด้านการออกแบบ (Design Counseling) ดำเนินการให้คำปรึกษาแนะนำเบื้องต้นด้านการออกแบบให้แก่ SMEs หรือ วิสาหกิจชุมชนจำนวน 250 คน ใน 4 ด้าน ได้แก่ ด้านการออกแบบผลิตภัณฑ์ (Product Design) ด้านการออกแบบแฟชั่น (Fashion Design) ด้านการออกแบบกราฟิก (Graphic Design) และด้านการออกแบบดิสเพลย์ (Display Design) และคัดเลือก 25 กิจการ เพื่อพัฒนาต่อยอดสู่ต้นแบบผลิตภัณฑ์ ต้นแบบบรรจุภัณฑ์ หรือต้นแบบชิ้นงาน โดยผลงานที่พัฒนานั้นสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มได้ไม่น้อยกว่า 20%

kkko7

นายพรเทพ กล่าวเสริมว่า การดำเนินกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการออกแบบด้วย 4 โครงการข้างต้น มีผู้ประกอบการ นักออกแบบและนักศึกษาเข้าร่วมโครงการกว่า 800 ราย จาก 140 กิจการ ในระยะเวลาเพียง 2 เดือน แต่สามารถดึงศักยภาพของผู้เข้าร่วมโครงการและสามารถสร้างสรรค์ผลงานออกมาได้อย่างดี ซึ่งในงานนิทรรศการไอเดีย เฟส มีผลงานนำมาจัดแสดงรวมกว่า 150 ชิ้นงาน อาทิ รถบ้านสัตว์เลี้ยงสไตล์คลาสสิค เตาประหยัดพลังงาน โคมไฟเส้นด้ายสไตล์ลอฟต์ แฟชั่นท้องถิ่นสไตล์โมเดิร์น ฯลฯ นอกจากนี้ภายในงานยังมีแฟชั่นโชว์ กิจกรรมให้คำปรึกษาแนะนำเบื้องต้นด้านการออกแบบ และจำหน่ายสินค้าจากร้านค้าชื่อดังในท้องถิ่นซึ่งเป็นการทดสอบตลาดหลังจากพัฒนาสินค้าจากการเข้าร่วมโครงการไอเดียเฮาส์