SCBยันPACE ฐานะหนี้ปกติ

26 ส.ค. 2560 | 03:40 น.
ไทยพาณิชย์ การันตี เพซ ดีเวลลอปเมนท์ เป็นหนี้จัดชั้นปกติ ทยอยคืนหนี้ต่อเนื่อง จากลูกค้าที่เริ่มทยอยโอนโครงการมหานครและมหาสมุทร

นายอาทิตย์ นันทวิทยา กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) (SCB) เปิดเผยว่ากรณี บริษัท เพซ ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ PACE นั้น ธนาคารขอยืนยันว่ายังเป็นลูกค้าปกติ ไม่มีปัญหาอะไร และมีการชำระหนี้เข้ามาอย่างต่อเนื่อง โดยไม่ได้ถูกจัดชั้นเป็นหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) แต่อย่างใด เพราะจะเห็นว่าธุรกิจของบริษัทยังดำเนินการต่อไปได้ และไม่ได้มีปัญหาโดยโครงการก็เริ่มทยอยโอนแล้ว

[caption id="attachment_198832" align="aligncenter" width="377"] อาทิตย์ นันทวิทยา อาทิตย์ นันทวิทยา[/caption]

“เงินก้อนใหญ่ของเพซยังอยู่กับเรา ซึ่งเป็นวงเงินไว้สร้างโรงแรมและจุดชมวิว ซึ่งไม่เกี่ยวกับวงเงินที่จะมาชำระตั๋วแลกเงินบี/อี เพราะจะแยกวงเงินกันอยู่แล้ว ตอนนี้ถ้าเราไปดูยอดขายของ “มหานคร”ก็ขายไปได้ประมาณ 70% และมหาสมุทรก็ขาย ไปได้เยอะธุรกิจไม่ได้มีปัญหา แต่เพราะกระแสข่าวที่มีออกมารายวันจะทำให้ลูกค้าที่จะซื้อลังเลที่จะตัดสินใจซื้อ”

PACE เป็นเจ้าของโครงการมหานคร อาคารที่สูงที่สุดในประเทศไทย มูลค่ากว่า 2.1 หมื่นล้านบาท และ เพซ มหาสมุทร วิลล่าตากอากาศและคันทรี่คลับ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ มูลค่า 2,300 ล้านบาท

สำหรับภาพรวมธุรกิจรายใหญ่ไม่ได้มีปัญหา แต่อาจจะโดนกระตุกความเชื่อมั่นจากตลาดตราสารหนี้ หรือบี/อีที่มีการผิดนัดชำระทำให้ทุกคนกังวล หากดูไส้ในจะพบว่าเอ็นพีแอลรายใหญ่เทียบกับเอสเอ็มอี จะน้อยมาก แต่ตลาดกลับให้ความกังวลใจกับลูกค้าที่มีปัญหา 1-2 ราย แต่ลูกค้าปกติที่มีอยู่เป็นหลักหมื่น หลักแสนราย ไม่ได้ถูกพูดถึง

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,290 วันที่ 24 - 26 สิงหาคม พ.ศ. 2560