รัฐและเอกชน สร้างโอกาสมีงานทำให้ประชาชน

23 ส.ค. 2560 | 09:41 น.
กรมการจัดหางานได้ขยายความร่วมมือกับภาคเอกชน โดยร่วมกับบริษัทจัดหางาน จ๊อบบีเคเค ดอทคอม จำกัด ลงนามในบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านการจัดหางาน เพื่อแสดงเจตนารมณ์ในการประสานความร่วมมือและส่งเสริมให้ประชาชนมีงานทำสามารถเข้าถึงตำแหน่งงานว่างได้ตรงตามความต้องการของตลาดแรงงาน หรือใช้เป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจ รองรับนโยบาย Thailand 4.0

นายวรานนท์ ปีติวรรณ อธิบดีกรมการจัดหางาน

นายวรานนท์ ปีติวรรณ อธิบดีกรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน กล่าวว่า จากการเพิ่มช่องทางการเข้าถึงแหล่งงานผ่านเว็บไซต์ smartjob.doe.go.th ของกรมการจัดหางาน และ [http://www.jobbkk.com%20ของ]www.jobbkk.com ของบริษัทจัดหางานจ๊อบบีเคเค ดอท คอม จำกัด โดยมีหลักการความร่วมมือคือกรมการจัดหางานและบริษัทจัดหางานจ๊อบบีเคเค ดอท คอม จำกัด จะแลกเปลี่ยนป้ายประกาศหรือ Banner  นำไปติดตั้งไว้บนหน้าเว็ฐไซต์ของทั้งสองฝ่าย เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงแหล่งงานที่ดี และมีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น

บริษัทจัดหางานสนับสนุนวิทยากรบรรยายให้ความรู้ด้านแรงงานและอื่นๆที่เป็นประโยชน์ต่อการมีงานทำของประชาชนให้แก่กรมการจัดหางาน ขณะเดียวกันก็จะสนับสนุนข้อมูลเชิงสถิติที่ได้มีการจัดเก็บและวิเคราะห์ พร้อมจัดอันดับตำแหน่งงานว่างที่เป็นที่ต้องการและตำแหน่งยอดนิยมของผู้สมัครงาน รวมทั้งสถิติความต้องการแรงงาน โดยกรมการจัดหางานจะทำหน้าที่นำข้อมูลเชิงสถิติที่ได้จากบริษัทจัดหางาน มาวิเคราะห์ความต้องการแรงงานและแนวโน้มตลาดแรงงานของประเทศ เพื่อส่งเสริมให้เกิดความสมดุล และเกิดประโยชน์สูงสุดกับตลาดแรงงาน นอกจากนี้ กรมการจัดหางานจะเปิดโอกาสให้บริษัทจัดหางานได้เข้าร่วมกิจกรรมนัดพบแรงงาน นอกจากนี้ กรมการจัดหางานจะเปิดโอกาสให้บริษัทจัดหางานได้เข้าร่วมกิจกรรมนัดพบแรงงานทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาคอีกด้วย

MOU นางสาวเนาวรัตน์ ร่วมกับนายวรานนท์ ในปี 2559 กรมการจัดหางานได้ร่วมกับภาครัฐและภาคเอกชนตามแนวทางประชารัฐ เพื่อให้กรมการจัดหางานเป็นศูนย์รวมข้อมูลความต้องการแรงงาน (Demand) และผู้ต้องการหางาน (Supply) โดยได้ลงนามความร่วมมือด้านการจัดหางานกับบริษัทเอกชนที่มีสถานะเป็นนายจ้าง จำนวน 5 แห่งคือ บริษัทเจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) บริษัทซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) บริษัทปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) และบริษัทโซนี่เทคโนโลยี (ประเทศไทย) จำกัด ส่งผลให้ประชาชนได้เข้าถึงตำแหน่งงานที่มีคุณภาพเพิ่มขึ้นอีกจำนวนกว่า 8,400 อัตรา ประชาชนมีงานทำ จำนวน 4,400 คน ก่อให้เกิดรายได้ 10,482,000 บาท/เดือน

นายวรานนท์ฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า ความร่วมมือในครั้งนี้ เป็นมิติใหม่ของภาครัฐและภาคเอกชน ที่เล็งเห็นถึงความสำคัญและประโยชน์ในความร่วมมือด้านการจัดหางานเพื่อให้ประชาชนมีงานทำ มีรายได้ และมีคุณภาพชีวิตที่ดี อันจะนำให้ประเทศมีขีดความสามารถในการแข่งขัน มีรายได้สูง สามารถยกระดับเป็นประเทศที่อยู่ในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้วสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลในยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และกระทรวงแรงงานในการบรรลุวิสัยทัศน์ Full Employment for all Ages 2021 หรือกำลังแรงงานทำถ้วนหน้าทุกช่วงวัยภายในปี 2564

นายทัศไนย เหมือนเสน ผู้ช่วยรองประธานกรรมการผู้จัดการ บริษัท จัดหางาน จ๊อบบีเคเค ดอท คอม จำกัด ผู้ให้บริการ WWW.JOBBKK.COM เว็บไซต์ หางาน สมัครงาน ยอดนิยมอันดับ 1 ของประเทศไทย กล่าวว่า บริษัทมีความยินดีที่ได้รับความไว้วางใจจากกรมการจัดหางาน ในการพัฒนาแพลตฟอร์ม ถ่ายทอดองค์ความรู้ สร้างแหล่งการหางานที่ดีให้กับคนไทยทั้งประเทศ โดยรวบรวมตำแหน่งงานว่างทั้งหมด นำมาวิเคราะห์ความต้องการตลาดแรงงานของประเทศ ส่งเสริมความร่วมมือด้านการพัฒนากระบวนการส่งเสริมการมีงานทำ อันจะก่อให้เกิดการพัฒนาเครือข่ายความร่วมมือด้านการพัฒนาระบบบริการจัดหางานในอนาคต ตามกรอบของการดำเนินงาน เพื่อประชาสัมพันธ์การให้บริการของทั้งสองฝ่าย รวมทั้งให้การสนับสนุนข้อมูลเชิงสถิติที่บริษัทจัดหางานได้มีการจัดเก็บและวิเคราะห์ พร้อมทั้งจัดอันดับตำแหน่งงานว่างที่ตลาดต้องการ และตำแหน่งงานที่มีผู้สมัครงานยอดนิยม รวมทั้งสถิติความต้องการของตลาดแรงงาน การให้การสนับสนุนวิทยากรบรรยายให้ความรู้ด้านแรงงาน และอื่น ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อการมีงานทำของประชาชน เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนข้อมูลร่วมกัน

ทั้งนี้ การทำงานของบริษัทฯ ดำเนินงานภายใต้วิสัยทัศน์ “JOBBKK หางานทั่วไทย ไปทุกภาค” โดยจะเป็นคนกลางระหว่างผู้หางานและผู้ประกอบการในการรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับตลาดแรงงานและพัฒนาระบบการจัดหางานให้ครอบคลุมเข้าถึงตลาดแรงงานไทยในศตวรรษที่ 21 โดยมีการพัฒนาแอปพลิเคชั่นรองรับ อาทิ iBeacons เป็นแอปพลิเคชั่น ช่วยให้ผู้ที่กำลังมองหางานค้นหาบริษัทที่อยู่ใกล้บ้าน ทำให้ผู้หางานสะดวกในการค้นหาและสะดวกต่อการเดินทาง เพื่อรองรับตลาดแรงงานในยุค Thailand 4.0

โดย การพัฒนาทักษะของแรงงานไทยจะต้องเปลี่ยนไปตามยุคสมัย เพื่อให้สอดคล้องกับสังคมในปัจจุบัน ที่เป็นสังคมเทคโนโลยี สนับสนุนให้เกิดการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัล (Digital Economy) ตามทิศทางนโยบาย Thailand 4.0 ของรัฐบาล ดังนั้น ตำแหน่งงานใดที่ไม่ได้ใช้ทักษะจะเริ่มถูกแทนที่ด้วยตำแหน่งงานใหม่ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต อาทิ ตำแหน่งงานด้านไอที, นักวิทยาศาสตร์ด้านข้อมูล (Data Scientist) พนักงาน R&D และนักพัฒนาซอฟต์แวร์ (Software Development) เป็นต้น ซึ่งตำแหน่งงานเหล่านี้ ประเทศไทยยังพัฒนาคนได้น้อยมาก ขณะที่ตลาดแรงงานมีความต้องการสูง แต่เด็กที่จบใหม่ยังไม่มีศักยภาพตรงตามตลาดแรงงานกว่า 15 ปีที่ บริษัท จัดหางาน จ๊อบบีเคเค ดอท คอม จำกัด มุ่งสร้างการทำงานที่ดีให้กับคนไทย ทั้งประเทศตามวิสัยทัศน์ที่ให้ไว้แต่แรกคือ “JOBBKK หางานทั่วไทย ไปทุกภาค” สนองตอบนโยบาย Thailand 4.0 ลดความเหลื่อมล้ำในสังคม โดยการกระจายงานออกสู่ภูมิภาค