SUPERผนึกยักษ์ใหญ่เวียดนามลุยโรงไฟฟ้าพลังงานลมหนุนงานปี61โตก้าวกระโดด

23 ส.ค. 2560 | 08:45 น.
SUPER ขึ้นแท่นผู้นำธุรกิจพลังงานทดแทนของเอเชีย ล่าสุดจรดปากกาเซ็น MOA ร่วมกับพันธมิตรยักษ์ใหญ่ในเวียดนาม ร่วมพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลม ขนาดกำลังการผลิตรวม 700 เมกะวัตต์ คาดเริ่มปักหมุดก่อสร้างได้ภายในปีนี้ โดยได้สถาบันการเงินขนาดใหญ่พร้อมให้การสนับสนุน คาดจบโปรเจ็กต์นี้ได้ภายใน 3 ปี บิ๊กบอส “จอมทรัพย์ โลจายะ” เผยทุ่มเทกายใจทำงานสุดพลังผลักดันธุรกิจเติบโตอย่างแข็งแกร่งและต่อเนื่อง หนุนผลงานปี61 โตก้าวกระโดดทุกปี หวังผู้ถือหุ้นทุกคนได้รับผลตอบแทนดีที่สุด

นายจอมทรัพย์  โลจายะ ประธานคณะกรรมการ บริษัท ซุปเปอร์บล๊อก จำกัด (มหาชน) (SUPER) ดำเนินธุรกิจการให้บริการด้านการปฏิบัติการดูแลบำรุงรักษาโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ รวมทั้งบริการ ให้คำปรึกษาด้านธุรกิจพลังงานทดแทน ประกอบด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานขยะ และพลังงานลม เผยว่า บริษัทฯได้มีการลงนามตกลงความร่วมมือ (MOA) พัฒนาโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานลม ขนาดกำลังการผลิตรวม 700 เมกะวัตต์ ในประเทศเวียดนาม โดยบริษัทฯได้มีการเตรียมความพร้อมในการดำเนินการก่อสร้างเอาไว้แล้ว โดยจะว่าจ้างผู้รับเหมาก่อสร้างมืออาชีพที่มีความเชี่ยวชาญเข้ามาทำงาน โดยคาดว่าจะเริ่มลงทุนก่อสร้างได้ภายในปี 2560 นี้ และไม่ต้องกังวลในด้านเงินทุนเนื่องจากได้มีการประสานงานกับสถาบันการเงิน และเตรียมความพร้อมด้านนี้แล้ว

super1

โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมในเวียดนามที่ได้มีการเซ็น MOA ครั้งนี้ พันธมิตรจากเวียดนามคาดว่าจะได้รับใบอนุญาตขายไฟฟ้า (PPA) ทั้งหมดภายในช่วงปลายปีนี้ โดยโปรเจ็กต์นี้คาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จภายใน 3 ปีข้างหน้า โดยมีสัญญารับซื้อไฟอยู่ที่ 0.098 ดอลลาร์สหรัฐอายุสัญญา 20 ปี

“การลงนาม MOA ในการร่วมทุนพลังงานลมในครั้งนี้ถือเป็นดีลประวัติศาสตร์ที่ต้องจดจำ โดยมีนายกรัฐมนตรีของไทย และนายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ร่วมเป็นสักขีพยาน เมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยบริษัทฯมีความพร้อมในการด้านการลงทุนอย่างเต็มที่ เนื่องจากมีสถานะทางการเงินที่แข็งแกร่ง และสถาบันการเงินขนาดใหญ่พร้อมให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่”

นายจอมทรัพย์กล่าวต่อว่า บริษัทพันธมิตรในเวียดนามที่บริษัทฯเข้าไปร่วมลงทุน ถือเป็นบริษัทชั้นนำที่มีชื่อเสียงในประเทศเวียดนาม มีความเชี่ยวชาญในการดำเนินธุรกิจด้านพลังงานโดยตรง ขณะที่ความต้องการใช้พลังงานในประเทศเวียดนามมีมาก ซึ่งมั่นใจว่าการร่วมลงทุนในครั้งนี้จะเป็นประโยชน์ทั้ง 2 ฝ่าย และสนับสนุนต่อการสร้างรายได้และกำไรของบริษัทฯเติบโตอย่างแข็งแกร่งในอนาคต ทั้งนี้ นอกจากโครงการพลังงานลมในเวียดนามครั้งนี้แล้ว SUPER อยู่ระหว่างการเจรจาในการร่วมลงทุนในโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ (โซลาร์ฟาร์ม) ในอนาคตด้วยเช่นกัน

นอกเหนือจากประเทศเวียดนามแล้ว SUPER มีแผนที่จะขยายการลงทุนในตลาดต่างประเทศอื่นๆ อาทิ จีนและญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น รวมถึงประเทศในภูมิภาคอาเซียนเพิ่มเติมด้วยเช่นกันตามแผนธุรกิจ ในช่วง 3 ปีข้างหน้า (ระหว่างปี 2560-2562) สัดส่วนรายได้จะมาจากต่างประเทศเพิ่มขึ้นเป็น 30% จากปัจจุบัน 5%

“ปัจจุบัน SUPER มีใบอนุญาตขายไฟฟ้า 809 เมกะวัตต์ ดำเนินการขายไฟเชิงพาณิชย์แล้ว หรือCOD จำนวน 735 เมกะวัตต์ ถือเป็นบริษัทเอกชนที่ดำเนินธุรกิจด้านพลังงานทดแทนที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในเอเชียในขณะนี้ และคาดว่าสิ้นปีนี้จะมี PPA มากกว่า 809 เมกะวัตต์ ซึ่งจะสนับสนุนให้ มีรายได้จากการขายไฟฟ้าเป็น New High และส่งให้ผลกำไรในปีนี้ทำสถิติสูงสุดใหม่ด้วยเช่นกัน โดยหนึ่งในแรงหนุนมาจากโรงไฟฟ้าโซลาร์ฟาร์มในประเทศจีน ที่จะทยอยรับรู้รายได้เข้ามาในไตรมาส 3/60 นี้ จะช่วยผลักดันให้การเติบโตของธุรกิจขยายตัวได้อย่างมีนัยสำคัญ”นายจอมทรัพย์กล่าวในที่สุด