การพัฒนาคนรองรับEEC

23 ส.ค. 2560 | 23:10 น.
Tp11-3290-3z การดำเนินงานของ EEC ได้ให้ความสำคัญกับแผนในการพัฒนาคนเพื่อรองรับการขยายตัวทางเศรษฐกิจและกลุ่มอุตสาหกรรมที่จะเข้ามาลงทุนในพื้นที่ EECมากขึ้น โดยเน้นการใช้เทคโนโลยีมาทดแทนแรงงานที่ขาดและใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยเข้ามาช่วยเพื่ออำนวยความสะดวกด้านการผลิต EECมีแผนการพัฒนาคนและการศึกษาในพื้นที่อย่างเป็นระบบให้เยาวชนในพื้นที่มีขีดความสามารถในการทำงานมากขึ้นและพัฒนาด้านการศึกษาวิจัย เพื่อรองรับกับการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมใน EEC

แผนการดำเนินงานมุ่งส่งเสริมให้ชุมชนมีการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง และได้เริ่มดำเนินการร่วมกับกระทรวงศึกษาฯและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยมีความเห็นร่วมกัน ดังนี้ ศึกษาความต้องการด้านแรงงานที่แท้จริงเพื่อใช้เป็นแนวทางให้แก่สถานศึกษาเพื่อออกแบบหลักสูตรเพื่อผลิตนักศึกษาให้ตรงกับความต้องการ สร้างโครงการร่วมกับสถานประกอบการ โรงงาน ให้เป็นแหล่งเรียนรู้ โดยขอให้โรงงานเอื้อมมือมาช่วยสถาบันการศึกษาและรัฐจัดสิ่งจูงใจให้โรงงานทั้งนี้ ได้ปรึกษากับบริษัทจากญี่ปุ่น เยอรมนี และยุโรป ให้มาร่วมกันทำระบบโรงเรียนโรงงาน

เชิญชวนสถาบันการศึกษาจากต่างประเทศ ตั้งสถาบันฝึกอบรม ในระดับต่างๆทั้งมหาวิทยาลัย และโรงเรียนสอนทักษะด้านต่างๆ ในประเทศไทยเช่น โรงเรียนสอนการซ่อมเครื่องบิน โรงเรียนสอนการทำ E-Commerce โรงเรียนสอนการพัฒนาหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ โดยทางกระทรวงศึกษาฯ จะเป็นผู้ดูแล ให้ความสำคัญกับอาชีวศึกษา โดยการยกระดับด้วยการนำสถาบันต่างประเทศ และผู้เชี่ยวชาญในโรงงานมาร่วมสอนในหลักสูตรที่จัดขึ้นใหม่กับสถาบันระหว่างประเทศ รวมถึงการลงพื้นที่เพื่อจัดกิจกรรมส่งเสริมความรู้ ความเข้าใจให้กับเด็กและเยาวชน

ทั้งหมดนี้EECให้ความสำคัญกับการพัฒนาคนควบคู่ไปกับการพัฒนาด้านการวิจัยและเทคโนโลยี โดยมีแผนการพัฒนาด้านการศึกษาให้กับเด็กๆและเยาวชนในพื้นที่เป็นสำคัญ

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,290 วันที่ 24 - 26 สิงหาคม พ.ศ. 2560