KBANKตั้งบริษัทธนาคารกสิกรไทยในจีนคาดเปิดบริการต.ค.นี้

23 ส.ค. 2560 | 06:02 น.
KBANK ตั้งบริษัทธนาคารกสิกรไทย (ประเทศจีน) ทุนจดทะเบียน 1.5 หมื่นล้านบาท ดำเนินธุรกิจธนาคารพาณิชย์ในจีน คาดเปิดดำเนินการภายในเดือนต.ค.นี้

นายพิพิธ เอนกนิธิ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KBANK เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 17 ส.ค.2560 ธนาคารได้จดทะเบียนจัดตั้งบริษัท ธนาคารกสิกรไทย (ประเทศจีน) จำกัด ทุนจดทะเบียน 3,000 ล้านหยวนหรือเทียบเท่าประมาณ 15,000 ล้านบาท เพื่อดำเนินธุรกิจธนาคารพาณิชย์ในสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งคาดว่าจะสามารถเปิดดำเนินการภายในเดือนต.ค.2560 นี้

ปัจจุบันธนาคารได้รับอนุญาตจาก China Banking Regulatory Commission ในเดือนมิ.ย.2560 และได้จดทะเบียนบริษัทกับ State Administration for Industry & Commerce ในสาธารณรัฐประชาชนจีนเรียบร้อยแล้วในเดือนส.ค.2560

ทั้งนี้ การจัดตั้งบริษัทดังกล่าวเป็นไปตามมติที่ประชมคณะกรรมการธนาคารกสิกรไทย ครั้งที่ 2/2558 เมื่อวันที่ 26 ก.พ.2558 มีมติอนุมัติปรับโครงสร้าง Starbright Finance Co.,Ltd และสาขาของธนาคารในสาธารณรัฐประชาชนจีน ได้แก่ สาขาเซินเจิ้น สาขาเฉิงตูและสาขาย่อยหลงกั่ง เพื่อจัดตั้งบริษัท ธนาคารกสิกรไทย (ประเทศจีน) จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทจำกัดที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายของสาธารณรัฐประชาชนจีน พร้อมด้วยสาขาเซินเจิ้น สาขาเฉิงตู สาขาเซี่ยงไฮ้และสาขาย่อยหลงกั่ง เพื่อรองรับการทำธุรกิจของธนาคาร โดยธนาคารเป็นผู้ถือหุ้นในบริษัท ธนาคารกสิกรไทย (ประเทศจีน) จำกัด จำนวน 100% ของจำนวนหุ้นทั้งหมด