ส่งออกไทย 7 เดือนขยายตัว 8.2% พาณิชย์ปรับคาดการณ์ทั้งปีโต 5-6%

23 ส.ค. 2560 | 07:25 น.
ส่งออก 7 เดือนโต 8.2% ขยายตัวสูงสุดรอบ 6 ปี เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกัน เพิ่มความมั่นใจกระทรวงพาณิชย์ ล่าสุดปรับประมาณการส่งออกทั้งปีจะขยายตัวได้ 5-6%

นางสาวพิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า(สนค.) กระทรวงพาณิชย์ แถลงถึงการส่งออกของไทยในเดือนกรกฎาคม 2560 ว่า ส่งออกมูลค่า 18,852 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ขยายตัวเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 10.5% ขณะที่ภาพรวมการส่งออกของไทยช่วง 7 เดือนแรกปีนี้มีมูลค่า 132,399 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ขยายตัว 8.2% ซึ่งเป็นอัตราการขยายตัวสูงสุดในรอบ 6 ปีเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกัน ขณะที่การนำเข้าช่วง 7 เดือนแรกมีมูลค่า 125,616 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ขยายตัว 15.5% ส่งผลให้ไทยเกินดุลการค้าช่วง 7 เดือนแรก 6,783 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

[caption id="attachment_198691" align="aligncenter" width="503"] นางสาวพิมพ์ชนก วอนขอพร นางสาวพิมพ์ชนก วอนขอพร[/caption]

สำหรับปัจจัยสนับสนุนการส่งออกของไทยมาจากการฟื้นตัวของการค้าโลกที่กลับมาขยายตัวสูงสุดในรอบ 6 ปี ผลจากการนำเข้าฟื้นตัวทั้งในสหรัฐฯ สหภาพยุโรป และเอเชีย และราคาสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรมในตลาดโลกเพิ่มสูงขึ้น ทั้งนี้การส่งออกสินค้าเกษตรและเกษตรแปรรูปของไทยยังขยายตัวได้ดีเกือบทุกรายการ ทั้งปริมาณและราคา โดยเฉพาะข้าวที่มีปริมาณส่งออกเพิ่มขึ้น 121.7% รวม 7 เดือนมีการส่งออกแล้ว 6.4 ล้านตัน โดยขยายตัวสูงในตลาดตะวันออกกลาง แอฟริกาและจีน รวมถึงผลไม้สด ยางพารา น้ำตาลทรายที่ยังขยายตัวในระดับสูงต่อเนื่อง
ส่วนการส่งออกสินค้าอุตสาหกรรมยังขยายตัวต่อเนื่องเช่นกัน โดยเฉพาะกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ที่การส่งออกไปสหรัฐฯ จีน ญี่ปุ่นและสหภาพยุโรปต่างขยายตัวระดับสูง อีกทั้งการนำเข้าวัตถุดิบเพื่อการผลิตยังคงมีอย่างต่อเนื่อง จึงคาดว่าแนวโน้มการส่งออกจะขยายตัวได้ดีต่อเนื่องในช่วงเดือนที่เหลือของปีนี้ รวมถึงการส่งออกรถยนต์และส่วนประกอบก็กลับมาขยายตัว

ขณะที่ในแง่ส่งออกไปตลาดสำคัญช่วง 7 เดือนแรกยังขยายตัวเกือบทุกตลาด แสดงให้เห็นถึงความสามารถในการกระจายความเสี่ยงด้านการตลาด โดยเฉพาะตลาด CLMV (กัมพูชา ลาว เมียนมา เวียดนาม) เอเชียใต้ รัสเซียมีการขยายตัวในอัตราสูง ส่วนตลาดจีนมีอัตราการขยายตัวสูง โดย 7 เดือนแรกปีนี้ขยายตัวถึง 30.9%

“จากการส่งออกของไทยที่ยังขยายตัวต่อเนื่องดังกล่าว ทางกระทรวงมั่นใจว่า เป้าหมายการส่งออกทั้งปีที่ 5% จะสามารถทำได้ โดย สนค.ได้ปรับประมาณการการส่งออกทั้งปีที่ 5-6% อย่างไรก็ดีกระทรวงยังคงเฝ้าติดตามปัจจัยเสี่ยงในระดับมหภาคอย่างใกล้ชิด เช่นนโยบายการค้าของสหรัฐฯ นโยบายดอกเบี้ย และ QE ของประเทศใหญ่ๆ และจุดเปราะบางในภูมิภาคต่างๆ ที่อาจส่งผลกระทบต่อราคาน้ำมันและความไม่มีเสถียรภาพด้านต่างๆ ส่วนผลกระทบจากค่าเงินบาทแข็งมองว่าจะเป็นปัจจัยในระยะสั้นเท่านั้น ซึ่งผู้ส่งออกควรเตรียมตัวรองรับความเสี่ยงต่างๆ ไว้”