กรมการจัดหางานจับมือจ๊อบบีเคเคขยายโอกาสงานคนไทย

23 ส.ค. 2560 | 04:34 น.
กรมการจัดหางานได้ขยายความร่วมมือกับภาคเอกชน โดยร่วมกับบริษัทจัดหางาน จ๊อบบีเคเค ดอทคอม จำกัด ลงนามในบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านการจัดหางาน เพื่อแสดงเจตนารมณ์ ในการประสานความร่วมมือ และส่งเสริมให้ประชาชนมีงานทำสามารถเข้าถึงตำแหน่งงานว่างได้ ตรงตามความต้องการของตลาดแรงงาน หรือใช้เป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจ โดยกรมการจัดหางานจะเป็นศูนย์รวมความต้องการแรงงาน (Demand) ที่มีตำแหน่งงานทั้งในภาคอุตสาหกรรม พาณิชยกรรม และภาคบริการอันจะเป็นการเตรียมแรงงานไทยให้มีทักษะที่สอดคล้องกับสังคมในปัจจุบัน และอนาคตเพื่อให้พร้อมที่จะก้าวไปสู่ยุคสังคมการทำงานแห่งปัญญา (Brain Power)รองรับนโยบาย Thailand 4.0

ภาพหมู่อธิบดีกรมการจดัหางานและผู้บริหารจ๊อบบีเคเค นายวรานนท์ ปีติวรรณ อธิบดีกรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน กล่าวว่า จากการเพิ่มช่องทางการเข้าถึงแหล่งงานผ่านเว็บไซต์ smartjob.doe.go.th ของกรมการจัดหางาน และ www.jobbkk.com ของบริษัทจัดหางานจ๊อบบีเคเค ดอท คอม จำกัด โดยมีหลักการความร่วมมือคื อกรมการจัดหางานและบริษัทจั ดหางานจ๊อบบีเคเค ดอท คอม จำกัด จะแลกเปลี่ยนป้ายประกาศหรือ Banner  นำไปติดตั้งไว้บนหน้าเว็ฐไซต์ ของทั้งสองฝ่าย เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงแหล่งงานที่ดี และมีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น

บริษัทจัดหางานสนับสนุนวิทยากรบรรยายให้ความรู้ด้านแรงงานและอื่นๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อการมี งานทำของประชาชนให้แก่กรมการจัดหางาน ขณะเดียวกันก็จะสนับสนุนข้อมู ลเชิงสถิติที่ได้มีการจัดเก็บและวิเคราะห์ พร้อมจัดอันดับตำแหน่งงานว่างที่ เป็นที่ต้องการและตำแหน่งยอดนิ ยมของผู้สมัครงาน รวมทั้งสถิติความต้องการแรงงาน โดยกรมการจัดหางานจะทำหน้าที่ นำข้อมูลเชิงสถิติที่ได้จากบริ ษัทจัดหางาน มาวิเคราะห์ความต้ องการแรงงานและแนวโน้ มตลาดแรงงานของประเทศ เพื่อส่งเสริมให้เกิดความสมดุล และเกิดประโยชน์สูงสุดกั บตลาดแรงงาน นอกจากนี้ กรมการจัดหางานจะเปิดโอกาสให้ บริษัทจัดหางานได้เข้าร่วมกิจกรรมนัดพบแรงงาน นอกจากนี้ กรมการจัดหางานจะเปิดโอกาสให้ บริษัทจัดหางานได้เข้าร่วมกิ จกรรมนัดพบแรงงานทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาคอีกด้วย

ในปี 2559 กรมการจัดหางานได้ร่วมกับภาครัฐและภาคเอกชนตามแนวทางประชารัฐ เพื่อให้กรมการจัดหางานเป็นศู นย์รวมข้อมูลความต้องการแรงงาน (Demand) และผู้ต้องการหางาน (Supply) โดยได้ลงนามความร่วมมือด้ านการจัดหางานกับบริษัทเอกชนที่ มีสถานะเป็นนายจ้าง จำนวน 5 แห่งคือ บริษัทเจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) บริษัทซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) บริษัทปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) และบริษัทโซนี่เทคโนโลยี (ประเทศไทย) จำกัด ส่งผลให้ประชาชนได้เข้าถึ งตำแหน่งงานที่มีคุณภาพเพิ่มขึ้นอีกจำนวนกว่า 8,400 อัตรา ประชาชนมีงานทำ จำนวน 4,400 คน ก่อให้เกิดรายได้ 10,482,000 บาท/เดือน

นายวรานนท์ฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า ความร่วมมือในครั้งนี้ เป็นมิติใหม่ของภาครัฐและภาคเอกชน ที่เล็งเห็นถึงความสำคัญและประโยชน์ในความร่วมมือด้านการจัดหางานเพื่อให้ประชาชนมี งานทำ มีรายได้ และมีคุณภาพชีวิตที่ดี อันจะนำให้ประเทศมีขี ดความสามารถในการแข่งขัน มีรายได้สูง สามารถยกระดับเป็นประเทศที่อยู่ ในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้วสอดคล้ องกับนโยบายของรัฐบาลในยุ ทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และกระทรวงแรงงานในการบรรลุวิสั ยทัศน์ Full Employment for all Ages 2021 หรือกำลังแรงงานทำถ้วนหน้าทุกช่ วงวัยภายในปี 2564

นายทัศไนย เหมือนเสน ผู้ช่วยรองประธานกรรมการผู้จัดการ บริษัท จัดหางาน จ๊อบบีเคเค ดอท คอม จำกัด ผู้ให้บริการ WWW.JOBBKK.COM เว็บไซต์ หางาน สมัครงาน ยอดนิยมอันดับ 1 ของประเทศไทย กล่าวว่า บริษัทมีความยินดีที่ได้รั บความไว้วางใจจากกรมการจัดหางาน ในการพัฒนาแพลตฟอร์ม ถ่ายทอดองค์ความรู้ สร้างแหล่งการหางานที่ดีให้กั บคนไทยทั้งประเทศ โดยรวบรวมตำแหน่งงานว่างทั้งหมด นำมาวิเคราะห์ความต้องการตลาดแรงงานของประเทศ ส่งเสริมความร่วมมือด้านการพัฒนากระบวนการส่งเสริมการมีงานทำอันจะก่อให้เกิดการพัฒนาเครือข่ ายความร่วมมือด้านการพัฒนาระบบบริการจัดหางานในอนาคตตามกรอบของการดำเนินงาน เพื่อประชาสัมพันธ์การให้บริการของทั้งสองฝ่าย รวมทั้งให้การสนับสนุนข้อมูลเชิงสถิติที่บริษัทจัดหางานได้มี การจัดเก็บและวิเคราะห์ พร้อมทั้งจัดอันดับตำแหน่งงานว่ างที่ตลาดต้องการ และตำแหน่งงานที่มีผู้สมัครงานยอดนิยม รวมทั้งสถิติความต้ องการของตลาดแรงงาน การให้การสนับสนุนวิทยากรบรรยายให้ความรู้ด้ านแรงงาน และอื่น ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อการมี งานทำของประชาชน เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนข้อมูลร่ วมกัน

ทั้งนี้ การทำงานของบริษัทฯ ดำเนินงานภายใต้วิสัยทัศน์ “JOBBKK หางานทั่วไทย ไปทุกภาค” โดยจะเป็นคนกลางระหว่างผู้ หางานและผู้ประกอบการ ในการรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกั บตลาดแรงงานและพัฒนาระบบการจั ดหางานให้ครอบคลุมเข้าถึงตลาดแรงงานไทยในศตวรรษที่ 21 โดยมีการพัฒนาแอปพลิเคชั่นรองรั บ อาทิ iBeaconsเป็นแอปพลิเคชั่น ช่วยให้ผู้ที่กำลังมองหางานค้ นหาบริษัทที่อยู่ใกล้บ้าน ทำให้ผู้หางานสะดวกในการค้นหาและสะดวกต่อการเดินทาง เพื่อรองรับตลาดแรงงานในยุค Thailand 4.0

การพัฒนาทักษะของแรงงานไทยจะต้องเปลี่ยนไปตามยุคสมัย เพื่อให้สอดคล้องกับสังคมในปัจจุบัน ที่เป็นสังคมเทคโนโลยี สนับสนุนให้เกิดการพัฒนาเศรษฐกิ จดิจิทัล (Digital Economy) ตามทิศทางนโยบาย Thailand 4.0 ของรัฐบาล ดังนั้น ตำแหน่งงานใดที่ไม่ได้ใช้ทั กษะจะเริ่มถูกแทนที่ด้วยตำแหน่งงานใหม่ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต อาทิ ตำแหน่งงานด้านไอที, นักวิทยาศาสตร์ด้านข้อมูล (Data Scientist) พนักงาน R&D และนักพัฒนาซอฟต์แวร์ (Software Development) เป็นต้น ซึ่งตำแหน่งงานเหล่านี้ ประเทศไทยยังพัฒนาคนได้น้อยมาก ขณะที่ตลาดแรงงานมีความต้ องการสูง แต่เด็กที่จบใหม่ยังไม่มีศักยภาพตรงตามตลาดแรงงาน

กว่า 15 ปีที่ บริษัท จัดหางาน จ๊อบบีเคเค ดอท คอม จำกัด มุ่งสร้างการทำงานที่ดีให้กั บคนไทย ทั้งประเทศตามวิสัยทัศน์ที่ให้ ไว้แต่แรกคือ “JOBBKK หางานทั่วไทย ไปทุกภาค” สนองตอบนโยบาย Thailand 4.0 ลดความเหลื่อมล้ำในสังคม โดยการกระจายงานออกสู่ภูมิภาค ซึ่งปัจจุบันเว็บไซต์ WWW.JOBBKK.COM ได้รวบรวมตำแหน่งงานให้เลือกกว่ า 1.5 แสนอัตรา และมีคนเข้าเว็บไซต์กว่า 1.2 แสนคน ขณะที่หน้าเพจ Facebook มีคนเข้าประมาณ 2 - 3 แสนคนต่อวัน

นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมการจัดงาน Job Fair ซึ่งเรามุ่งหวังว่า การจัดกิจกรรมนี้จะทำให้คนไทยทั่ วประเทศ ทุกภูมิภาค สามารถเข้าถึงตำแหน่งงานและมี งานทำ ส่วนทางด้านผู้ประกอบการก็ สามารถเข้าถึงกลุ่มแรงงานได้ โดยตรงตามความต้องการ เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์ร่วมกันในการตอบโจทย์ความต้องการแรงงานในยุค Thailand 4.0”