ผ่าน 7 เดือน‘ทรัมป์’ ผลาญเกลี้ยง‘งบอารักขาปี 2017’ เจ้าหน้าที่โอดส่อไม่ได้ค่าจ้าง

22 ส.ค. 2560 | 13:31 น.
 

งบประมาณปี 2017 ของหน่วยอารักขาประธานาธิบดี หรือซีเคร็ต เซอร์วิส หมดลงแล้ว เพราะทำงานหนักมาก ทั้งอารักขาประธานาธิบดีทรัมป์ และครอบครัวขนาดใหญ่ของเขา ทำงานล่วงเวลา คนไม่พอ แล้วตอนนี้ อาจจะไม่ได้ค่าจ้างด้วย

37-4

 

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีแห่งสหรัฐ ใช้วันหยุดสุดสัปดาห์หลายอาทิตย์ที่รีสอร์ตมาร์ อะลาโก การเดินทางไปกอล์ฟ คลับ ในนิว เจอร์ซีบ่อยครั้ง รวมถึงการอารักขา 24 ชั่วโมงให้สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งและบุตรชาย ที่ทรัมป์ ทาวเวอร์ ใจกลางแมนฮัตตัน จนถึงเมื่อไม่นานนี้ ต้องเรียกว่า ปฏิบัติการเหล่านี้ กดดันเหล่าชายและหญิงที่อารักขาประธานาธิบดีและครอบครัวขนาดใหญ่ของนายทรัมป์อย่างมาก
ผู้บังคับบัญชาหน่วยอารักขาประธานาธิบดี หรือซีเคร็ต เซอร์วิส แรนดอล์ฟ อัลลีส์เผยว่า เจ้าหน้าที่ 11,000 คน ต้องทำงานล่วงเวลามากมายในปีนี้ และอาจไม่ได้ค่าจ้าง หากสภาคองเกรสไม่อนุมัติงบเพิ่ม

38-6
การอารักขาทรัมป์ยังผลาญงบซีเคร็ต เซอร์วิสในแบบที่ไม่เคยเกิดมาก่อน เพราะไม่เหมือนประธานาธิบดีคนก่อนๆ ที่มักเดินทางไปที่ค่ายเดวิด ที่กองทัพอำนวยการอารักขาไว้อยู่แล้ว นายทรัมป์กลับเลือกไปพักผ่อนที่รีสอร์ทของเขา ซึ่งอดีตเจ้าหน้าที่หน่วยซีเคร็ต เซอร์วิส มองว่า การไปพักที่รีสอร์ทเช่นนี้ ท้าทายความมั่นคงมาก และเจ้าหน้าที่ต้องทำงานนานขึ้นด้วย

39-5
ด้วยครอบครัวที่ใหญ่ของทรัมป์ เบ็ดเสร็จถึง 18 คน แต่ละคนก็เดินทางบ่อยครั้ง และต้องการการอารักขาไม่ว่าจะไปไหน โดยยูเอสเอ ทูเดย์รายงานว่า นายเอริก บุตรชายของทรัมป์ เดินทางไปติดต่อธุรกิจที่อุรุกวัยเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา ทำให้ซีเคร็ต เซอร์วิส ต้องจ่ายเงินถึง 3,500,ooo บาท เพียงเพื่อเป็นค่าที่พักโรงแรมให้เจ้าหน้าที่

36-5
ประธานาธิบดีทรัมป์ เคยทวิตเมื่อ 3 ปีก่อนว่า ชาวอเมริกันต้องจ่ายเงินให้โอบามาเดินทาง เพื่อที่เขาจะไปเรี่ยไรเงินบริจาคหลายล้านให้เดโมแครตได้ทำงานแบบจอมปลอม แล้วยังต้องจ่ายเงินให้เขาเล่นกอล์ฟด้วย แต่กลายเป็นว่า วันนี้ ทรัมป์กลับทำสิ่งเหล่านั้นเสียเอง แถมยังใช้งบประมาณมากกว่าที่นายโอบามาเคยใช้เป็นเท่าตัวทีเดียว

40-5