‘เซ็นทรัล’แนะลงทุนบริการ-เกษตร

26 ส.ค. 2560 | 10:00 น.
กลุ่มเซ็นทรัล แนะรัฐบาลเร่งลงทุนภาคบริการการเกษตร หวังกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้น ยันพร้อมลงทุนต่อทั้งในไทย ยุโรปและเวียดนาม

นายทศ จิราธิวัฒน์ประธานกรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด เปิดเผยว่า สิ่งที่ต้องการให้ภาครัฐสนใจ ส่งเสริมและสนับสนุนคือการลงทุนในภาคบริการ และภาคการเกษตรเพื่อเป็นการกระตุ้นให้เศรษฐกิจกำลังซื้อ และการบริโภคเกิดขึ้นในระยะสั้น หลังจากที่ผ่านมาพบว่ารัฐบาลให้การส่งเสริมด้านภาคอุตสาหกรรมเป็นหลัก แต่การลงทุนในภาคอุตสาหกรรมเป็นการลงทุนขนาดใหญ่ และเห็นผลช้า กว่าผลลัพธ์จะออกมาต้องใช้เวลานาน แต่หากเป็นการลงทุนในภาคบริการจะเห็นผลทันที

“จีดีพีของประเทศ กว่า60% มาจากภาคบริการและภาคการเกษตร ขณะที่กว่า 30% มาจากภาคอุตสาหกรรม ที่ผ่านมาการลงทุนภาคอุตสาหกรรม จะส่งผลต่อเศรษฐกิจในระยะยาวแต่ในช่วงระยะสั้น การลงทุนในภาคบริการและภาคการเกษตรจะเห็นผลได้เร็วกว่า”

สำหรับแผนการลงทุนของกลุ่มเซ็นทรัลในปีนี้ บริษัทยังคงเดินหน้าขยายการลงทุนทั้งในและต่างประเทศ โดยเน้นในยุโรปและเวียดนามเป็นหลัก เพราะ เวียดนามเป็นตลาดที่มีศักยภาพ มีแนวโน้มเติบโตทุกปี ซึ่งปัจจุบันเซ็นทรัลเข้าไปลงทุนในเวียดนามแล้วรวม7 ธุรกิจ อาทิ ธุรกิจค้าปลีกอสังหาริมทรัพย์ โรงแรม ฯลฯ คาดว่าจะมีรายได้รวม 3.5 หมื่นล้านบาทในปีนี้ เติบโตเพิ่มขึ้น 10-20%และในปีหน้ายังมีแผนขยายการลงทุนในทุกกลุ่มธุรกิจโดยเฉพาะอาหารและอิเล็กทรอนิกส์ อาทิขยายสาขาบิ๊กซีและลานซีเพิ่มขึ้น20 แห่ง ลงทุนก่อสร้างโรงแรมระดับ 4-5 ดาว เป็นต้น“กลุ่มเซ็นทรัลจะให้ความ

สำคัญกับการลงทุนในยุโรปและเวียดนามเป็นหลัก ขณะที่ตลาดจีนจะไม่กลับไปลงทุนอีก เพราะจีนเป็นประเทศที่ใหญ่ การแข่งขันสูง ขณะที่การลงทุนในเมืองไทย โครงการใหญ่จะเป็นการลงทุนบนที่ดินสถานทูตอังกฤษซึ่งเป็นหน้าที่ของเซ็นทรัลพัฒนา (ซีพีเอ็น) เบื้องต้นอยู่ระหว่างการศึกษาคาดว่าจะสามารถสรุปรายละเอียดต่างๆได้ในปี 2561”

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,290 วันที่ 24 - 26 สิงหาคม พ.ศ. 2560