อีโคคาร์ ซีดาน ไซซ์บิ๊ก กำ 5 แสนบาทซื้อคันไหน

26 ส.ค. 2560 | 07:30 น.
การเปิดตัว “ยาริส ตัวถังซีดาน” ที่มีซับเนมต่อท้ายว่า “เอทีฟ” (ATIV) สร้างความตื่นตาตื่นใจในหลายประเด็น ด้วยการจัดหนักอัดเต็มของโตโยต้า หวังถล่มค่ายอื่นที่มีรถทำตลาดมาก่อนหน้าต้องกระจุยกันไปข้าง ดังจะเห็นได้จากการตั้งเป้าขายแบบมโหฬาร 4,700 คันต่อเดือน ไม่รวมยาริส แฮตช์แบ็กอีก 3,000 คันต่อเดือน

สำหรับ “ยาริส เอทีฟ” วางเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 1.2 ลิตร 86 แรงม้า มีเฉพาะเกียร์อัตโนมัติ CVT แบ่งทำตลาด 5 รุ่นย่อย 7 สีตัวถัง ราคา 4.69- 6.19 แสนบาท กับช่องว่างราคาที่กว้างและเปิดราคาเชื้อเชิญแค่ กว่า4 แสนบาท ถือว่าเป็นอีโคคาร์ซีดานขนาดใหญ่ เกียร์อัตโนมัติที่ราคาเข้าถึงง่ายที่สุด ทั้งยังยํ้าว่านี่เป็นราคาพิเศษช่วงแนะนำจนถึงวันที่ 31 ตุลาคมนี้ ซึ่งเลยไปมีโอกาสปรับราคาขึ้น 2-3 บาทแล้วแต่รุ่น

ขณะเดียวกัน โตโยต้าก็หวังปิดการขายอย่างรวดเร็ว หรือพยายามทำให้ลูกค้าออกรถได้ง่ายขึ้น โดยหนึ่งกลยุทธ์ที่นำมาใช้คือ ให้นำค่าใช้จ่ายส่วนประกันภัยมารวมในยอดจัดไฟแนนซ์ได้

MP33-3290-2 สำหรับโตโยต้า ยาริส เอทีฟ ชูจุดเด่นเรื่องความปลอดภัยที่ให้ถุงลมนิรภัยรวม 7 จุดรอบคัน (คู่หน้า,ด้านข้างซ้าย-ขวา,ม่านด้านข้าง ซ้าย-ขวา,หัวเข่าฝั่งคนขับ) ระบบเบรกป้องกันล้อล็อก ABS ระบบกระจายแรงเบรก EBD ระบบเสริมแรงเบรก BA รวมถึงระบบควบคุมการทรงตัว VSC ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี TRC และระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน HAC เป็นมาตรฐานในทุกรุ่นย่อย

ส่วนคู่แข่งที่โลดแล่นกับอีโคคาร์ซีดานมาก่อนอย่าง “นิสสัน อัลเมรา” และ “ซูซูกิ เซียส” แม้ผู้บริหารทั้ง 2 ค่าย
จะยืนยันว่าไม่ได้รับผลกระทบจากการมาของ “ยาริส เอทีฟ” เพราะรถตนเองยังมีจุดเด่นสู้ได้ พร้อมดันแคมเปญสนับสนุนการขายอย่างเป็นทางการ เช่น อัลเมรา รับอัตราดอกเบี้ย 0% สูงสุด 48 เดือน และฟรีประกันภัยชั้นหนึ่ง แถมบัตรเติมนํ้ามันอีก 8,000 บาท ส่วนเซียส ให้ดอกเบี้ย 0% นาน 36 เดือน ฟรีประกันภัยชั้น 1 และบริการช่วยเหลือฉุกเฉิน 3 ปี แถมบัตรเติมนํ้ามันอีก 5,000 บาท

ด้านรายละเอียดตัวรถ อัลเมราวางเครื่องยนต์เบนซิน 3 สูบ 1.2 ลิตร 79 แรงม้า และมีรุ่นเกียร์ธรรมดาเป็นทางเลือก ราคา 4.45 แสนบาท ทว่าความนิยมไปอยู่ที่ตัว 1.2E เกียร์อัตโนมัติ CVT ที่มากับชุดแต่งสปอร์ตเทค ทั้งสเกิร์ตข้าง สเกิร์ตหลัง สปอยเลอร์หลัง ไฟขับขี่กลางวัน (Daytime Running Light) ไฟเลี้ยวที่กระจกมองข้าง ชุดแต่งปลายท่อไอเสีย และล้ออัลลอยสีรมดำขนาด 15 นิ้ว สนนราคา 5.37 แสนบาท

ส่วนเซียส เป็นอีโคคาร์ซีดานตัวถังใหญ่ ที่มีระยะฐานล้อยาวสุดในคลาส ภายในห้องโดยสารกว้างขวาง ตอบสนองความสะดวกสบาย สอดคล้องกับสมรรถนะจากเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 1.25 ลิตร 91 แรงม้าที่ให้กำลังมากกว่า ยาริส เอทีฟและอัลเมรา โดดเด่นด้วยไฟหน้าแบบโปรเจ็กเตอร์เลนส์ เสาอากาศแบบฝังกระจกหลัง ฝากระโปรงท้ายเปิดด้วยระบบไฟฟ้า เหล่านี้จัดเป็นมาตรฐานทุกรุ่นย่อย ซึ่งรุ่นเริ่มต้นเกียร์อัตโนมัติ ราคา 5.59 แสนบาท

ขณะที่อัตราบริโภคนํ้ามัน ทุกค่ายเป็นรถในโครงการอีโคคาร์จึงเคลมตัวเลขไว้ 20 กม./ลิตร เหมือนกัน

...ตลาดอีโคคาร์ ซีดาน ถูกปลุกให้คึกคักอีกครั้งจากการมาของเจ้าตลาดโตโยต้า แต่ทุกค่ายต่างเตรียมแผนรับมือเอา
ไว้ ด้วยโปรโมชันสนับสนุนการขายในรูปแบบต่างๆ ซึ่งถือเป็นช่วงเวลาทองของผู้บริโภคอย่างแท้จริง

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,290 วันที่ 24 - 26 สิงหาคม พ.ศ. 2560