นิสสัน Everythingisfine

26 ส.ค. 2560 | 04:00 น.
วันก่อนไปพบคุณสุรีทิพย์ ละอองทอง โฉมทองดี บอสใหญ่สายงานการตลาด นิสสัน มอเตอร์ ประเทศไทย ในงานบิ๊ก มอเตอร์ เซล 2017 ยังสดใสอารมณ์ดีเหมือนเดิม พร้อมแจงตัวเลขและสถานการณ์ของนิสสันละเอียดยิบ

ถามถึงโมเดลไหน สถานการณ์เป็นอย่างไร ยอดขายดีไหม วิธีการแก้ไข เธอตอบได้หมด โดยจำแนกเป็นรายตัว ทั้ง มาร์ช อัลเมรา โน๊ต ซิลฟี เทียน่า เอ็กซ์-เทรล และปิกอัพ นาวารา

ในกลุ่มอีโคคาร์ “สุรีทิพย์” มองว่านิสสัน เป็นผู้บุกเบิกมาก่อนจึงมีภาพลักษณ์ที่ชัดเจน และปัจจุบันมีให้เลือกครบทุกความต้องการคือ “มาร์ช” ตอบสนองกลุ่มล่างสำหรับผู้ต้องการความคุ้มค่า ส่วน “อัลเมรา” ขยับขึ้นมาเป็นรถครอบครัวดูภูมิฐาน และ“โน๊ต” หวังเจาะกลุ่มลูกค้าในเมืองใหญ่ ดูทันสมัยและอุดมไปด้วยเทคโนโลยี

ปัจจุบันมียอดขายต่อเดือนรวมกัน 2,400-2,500 คัน “อัลเมรา” ครองสัดส่วนไป 50% ที่เหลือแบ่งกันครึ่งๆระหว่าง “มาร์ช” กับ “โน๊ต”

ด้านปิกอัพ นาวารา ที่กระแสไม่เปรี้ยงปร้างเมื่อเทียบกับความร้อนแรงของคู่แข่ง ยังต้องปรับไลน์อัพสินค้าโดยหันมาเน้นตัวถังดับเบิลแค็บมากขึ้น และหวังว่าจะเพิ่มยอดขายได้ 2,000 คันต่อเดือน จากปัจจุบันตัวเลขวิ่งอยู่1,600 คันต่อเดือน

ขณะเดียวกันการตบเท้าร่วมงาน “บิ๊ก 2017” ของ “จรวย ขันมณี” เชื่อว่าจะเป็นการจุดพลุยอดขายในครึ่งปีหลัง

“ปกติยอดขายในครึ่งปีหลังจะดีกว่าครึ่งปีแรกอยู่แล้ว หรือยอดทั้งหมดแบ่งเป็นครึ่งปีแรก 40% ครึ่งปีหลัง 60% ซึ่งการใช้แคมเปญสนับสนุนการขายยังเป็นเรื่องจำเป็น” สุรีทิพย์ ละอองทอง โฉมทองดี กล่าวและยํ้าว่า ธุรกิจและแนวโน้มในอนาคตของนิสสันยังแข็งแกร่ง

ดังนั้น เมื่อถูกถามถึงการปรับโครงสร้างของผู้จำหน่ายทั่วประเทศ และมีประเด็นว่าดีลเลอร์ จะรวมตัวประท้วงไปจนถึงขั้นฟ้องร้องกับนโยบายจัดระเบียบใหม่ ซึ่งเป็นเรื่องใหญ่ที่รับรู้กันในวงกว้าง

สุรีทิพย์ ยิ้มน้อยๆแล้วตอบว่า ไม่มีอะไรต้องเป็นห่วง ทุกอย่างไปได้ดี Everything is fine !

...ผมก็หวังว่าจะเคลียร์กันจบโดยเร็ว แล้วเดินหน้าต่อไปเพื่อให้นิสสันกลับมาอยู่ในเส้นทางที่ยิ่งใหญ่อีกครั้ง

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,290 วันที่ 24 - 26 สิงหาคม พ.ศ. 2560