คอนกรีตแต่งลายตั้งเป้าโกย ปั้นแบรนด์เชิงรุกดึงจุดขายล่อใจดันยอดโค้งท้าย

26 ส.ค. 2560 | 09:30 น.
กลุ่มธุรกิจงานคอนกรีตยังมีลุ้นครึ่งปีหลัง ค่ายคอนกรีตเดคคอร์ชี้ปีที่ผ่านมาแนวโน้มเติบโต 20% ล่าสุดรุกกลุ่มรับเหมางานแต่งลายต่อเนื่องเจาะกลุ่มบริษัทรับเหมางานตกแต่งรายจังหวัด ด้านซีซีพีคอนกรีตปรับกลยุทธ์เจาะกลุ่มใหม่ เผยผลประกอบการงวดครึ่งปีแรกมีรายได้รวมอยู่ที่ 1,131 ล้านบาท

นางสาวญาศินี กำปั่นทอง กรรมการผู้จัดการ บริษัท คอนกรีต (เดคคอร์) ประเทศไทย จำกัด เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่ามองโอกาสและแนวโน้มทางธุรกิจรูปแบบคอนกรีตตกแต่งลายในปัจจุบันนี้ยังมีแนวโน้มที่ดี ยังเติบโต 3-4% ทุกปียอดขายปัจจุบันยังอยู่ในระดับ 200 ล้านบาท ส่วนปีนี้ยังหวั่นกระแสเศรษฐกิจชะลอตัว แต่ยังตั้งเป้าเพิ่มอีกราว 5-10% โดยปีที่ผ่านมาปรากฏว่าพุ่งขึ้นสูงถึง 40%ซึ่งยังเดินหน้าลงทุน 10% ของยอดขายแต่ละปี

[caption id="attachment_198256" align="aligncenter" width="503"] ญาศินี กำปั่นทอง กรรมการผู้จัดการ บริษัท คอนกรีต (เดคคอร์) ประเทศไทย จำกัด ญาศินี กำปั่นทอง กรรมการผู้จัดการ บริษัท คอนกรีต (เดคคอร์) ประเทศไทย จำกัด[/caption]

นอกจากนั้นยังรุกในเมืองย่างกุ้ง ของเมียนมา และในกัมพูชา เพื่อขยายโอกาสทางธุรกิจที่ใช้แบรนด์ของบริษัทซึ่งสามารถรุกได้สำเร็จภายในระยะเวลาเพียง 7 เดือนเท่านั้น ส่วนในประเทศไทยปัจจุบันยังรุกงานคอนกรีตด้วยการสร้างแชนเนลเป็นผู้แทนจำหน่ายเองเน้นเจาะทุกรายจังหวัด ส่วนในโฮมโปรจะเน้นการนำเสนอรูปแบบ DIY ที่เจ้าของบ้านสามารถนำไปใช้งานได้ทันที ล่าสุดรุกงานสอนการออกแบบตกแต่งลายด้วยผลิตภัณฑ์คอนกรีตผ่านกลุ่มบริษัทรับเหมาพร้อมเดินหน้าตั้งผู้แทนจำหน่ายในแต่ละพื้นที่

“คอนกรีตเดคคอร์เตรียมออกงานครั้งใหญ่ปีนี้ในงานคอนกรีตเอเชีย 2017 ที่คาดว่าจะเพิ่มเป้าได้ในช่วงครึ่งปีหลังนี้ พร้อมกับการเปิดหลักสูตรการสอนออกแบบตกแต่งลายที่คาดว่าภายหลังจบการเรียนการสอนก็อยากให้ทุกรายได้รับงานไปดำเนินการ ไปต่อยอดทางธุรกิจของตนเอง มุ่งกระจายงานผ่านผู้รับเหมาที่วางบทบาทเป็นเซ็นเตอร์กระจายสินค้าและงานที่บริษัทจะป้อนเข้าไปให้อย่างต่อเนื่องจึงสามารถทำเป็นธุรกิจและสร้างอาชีพควบคู่กันไปด้วย”

MP31-3290-1 ด้านนายอาทิตย์ ทีปกรสุขเกษม กรรมการผู้จัดการ บริษัท ผลิตภัณฑ์คอนกรีตชลบุรี จำกัด (มหาชน) หรือ CCP กล่าวว่า ภาพรวมอุตสาหกรรมวัสดุก่อสร้าง ผลิตภัณฑ์คอนกรีตในช่วงครึ่งปีหลังแม้ตลาดยังอยู่ในภาวะทรงตัวเมื่อเทียบกับปีก่อน แต่บริษัทยังคงเดินหน้าทำตลาดเชิงรุก แนะนำสินค้าผ่านทุกช่องทางการจำหน่าย อีกทั้งยังได้มีการขยายฐานลูกค้ากลุ่มใหม่เพิ่มเติม เพื่อทดแทนความต้องการที่ชะลอตัว ซึ่งปัจจุบัน CCP มีมูลค่างานในมือ (Backlog) สูงกว่า 2,500 ล้านบาท โดย Backlog ดังกล่าวจะรับรู้รายได้ภายใน 1 ปีครึ่ง

“ผลประกอบการงวดครึ่งปีแรกบริษัทมีรายได้รวมอยู่ที่ 1,131 ล้านบาท อยู่ในระดับใกล้เคียงกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้ 1,178 ล้านบาท และมีผลขาดทุนสุทธิ 38.22 ล้านบาท สาเหตุที่ผลประกอบการลดลง ส่วนใหญ่มาจากรายการพิเศษของบริษัทในเครือ และจากการชะลอตัวของโครงการภาคเอกชน ซึ่งการลงทุนกระจุกตัวอยู่ในบางพื้นที่ ส่งผลให้แข่งขันด้านราคา ทำให้ราคาจำหน่ายมีการปรับตัวลดลง ส่งผลให้กำไรขั้นต้นมีการปรับตัวลดลงและเกิดเป็นขาดทุนสุทธิจำนวนดังกล่าว ส่วนมูลค่างานในมือ (Backlog) ของบริษัทล่าสุดมีสูงกว่า 2,500 ล้านบาท โดย Backlog ดังกล่าวจะรับรู้ รายได้ภายใน 1 ปีครึ่ง

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,290 วันที่ 24 - 26 สิงหาคม พ.ศ. 2560