เชฟรอนสานต่อ Enjoy Science:Young Makers Contest ปี 2

25 ส.ค. 2560 | 22:30 น.
โครงการ Chevron Enjoy Science : สนุกวิทย์ พลังคิด เพื่ออนาคต ของบริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด ที่ร่วมมือกับ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) และ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) กระทรวงศึกษาธิการ ร่วมด้วยสถาบันคีนันแห่งเอเซีย ได้เดินหน้าต่อยอดมาเป็นปีที่ 2 ด้วยเป้าหมายการปลุกพลังคิดสร้างสรรค์ของนักสร้างสรรค์นวัตกรรมรุ่นใหม่ ระดับนักเรียน-นักศึกษาสายสามัญและอาชีวศึกษา ร่วมประกวด สิ่งประดิษฐ์เพื่อเสริมสร้างความปลอดภัยในชุมชน

“อาทิตย์ กริชพิพรรธ” ผู้จัดการใหญ่ฝ่ายสนับสนุนธุรกิจ บริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด กล่าวว่า วัตถุประสงค์หลักของโครงการนี้คือ การสร้างความสนใจและแรงบันดาลใจให้เยาวชน ทั้งเพื่อการศึกษาต่อและการประกอบอาชีพในสาขาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์ หรือ สะเต็ม ซึ่งถือเป็นการผลิตบุคลากรในสาขาสะเต็มให้เพิ่มขึ้นทั้งในเชิงปริมาณและคุณภาพ

สิ่งที่โครงการฯ ดำเนินมาต่อเนื่อง คือ การสนับสนุนวัฒนธรรมเมกเกอร์ (maker culture) หรือวัฒนธรรมทำเอง ผ่านกิจกรรมต่างๆ โดย สวทช. เป็นผู้ดำเนินการหลัก หัวข้อการประกวดในปีนี้คือ “สิ่งประดิษฐ์เพื่อเสริมสร้างความปลอดภัย
ในชุมชน” ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง การป้องกันอุบัติภัยบนท้องถนน อัคคีภัย อาชญากรรม หรือภัยจากยาเสพติด เพื่อชิงรางวัลใหญ่
ทริปร่วมงาน Maker Faire Bay Area มหกรรมแสดงสิ่งประดิษฐ์ของเหล่าเมกเกอร์ ณ เมืองซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา และรางวัลอื่นๆ รวมมูลค่ากว่า 1.2 ล้านบาท

“เราอยากเปิดโอกาสให้เยาวชนคนรุ่นใหม่ ได้เป็นส่วนหนึ่งในการจุดประกายการสร้างค่านิยมด้านความปลอดภัยให้เกิดขึ้นในชุมชน ผ่านการคิดค้นและสร้างสรรค์สิ่งประดิษฐ์เพื่อเสริมสร้างความปลอดภัยในชุมชน ซึ่งสอดคล้องกับวัฒนธรรม เมกเกอร์ ที่ให้ความสำคัญกับการแบ่งปันและส่งต่อความรู้
อีกด้วย”

MP28-3290-1a “กุลประภา นาวานุเคราะห์” ผู้ช่วยผู้อำนวยการ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) กล่าวว่า โครงการ Enjoy Science: Young Makers Contest ปีที่ 1 ในหัวข้อสิ่งประดิษฐ์เพื่อผู้สูงอายุและ
ผู้พิการ ได้รับการตอบรับอย่างดียิ่งจากนักเรียน-นักศึกษาทั้งในสายสามัญและสายอาชีพ ส่งไอเดียใหม่ๆ เข้าประกวดถึง 257 ผลงาน และมีหลายชิ้นงานที่มีแนวคิดโดดเด่น สร้างสรรค์ และสามารถนำไปใช้หรือพัฒนา
ต่อยอดได้อีกมาก สะท้อนให้เห็นว่าเยาวชนไทยมีศักยภาพในการคิดค้นและสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆ ให้กับประเทศ เมกเกอร์ รุ่นใหม่เหล่านี้จะเป็นพื้นฐานสำคัญในการพัฒนาประเทศไทยไปสู่การเป็นสังคมที่ขับเคลื่อนด้วยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม (วทน.) เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศไทยอย่างยั่งยืน

โครงการ ‘Enjoy Science: Young Makers Contest ปี 2’ แบ่งการประกวดเป็น 2 ประเภท คือ นักเรียน-นักศึกษาสายอาชีพ (ระดับไม่เกินปวส.) และนักเรียน-นักศึกษาสายสามัญ (ระดับไม่เกินปริญญาตรี) โดยเปิดรับสมัครไอเดียสิ่งประดิษฐ์เพื่อส่งเสริมความปลอดภัยในชุมชน ตั้งแต่วันนี้ - วันที่ 31 สิงหาคม 2560 ซึ่งผู้ที่สนใจสามารถดาวน์โหลดใบสมัคร พร้อมดูรายละเอียดและกติกาการเข้าแข่งขัน เพิ่มเติมได้ที่ www.bangkokmakerfaire.com/ymc2 หรือเพจเฟซบุ๊ก Enjoy Science: Young Makers Contest

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,290 วันที่ 24 - 26 สิงหาคม พ.ศ. 2560