ป้ายบอกวิธีง่ายๆ 5 สิ่งที่ไม่ควรทำ รักษาสิ่งแวดล้อมรอบสนามหลวง

22 ส.ค. 2560 | 07:33 น.
การช่วยกันดูแลทัศนียภาพที่ดี รวมทั้งการรักษาความสะอาดบริเวณโดยรอบสนามหลวง รักษาดูแลต้นมะขามที่มีอายุกว่า 100 ปี ถือเป็นหน้าที่หรือสำนึกรับผิดชอบของคนไทยที่เดินทางมาถวายสักการะพระบรมศพ ยิ่งงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ รัชกาลที่ 9 ในวันที่ 26 ตุลาคมนี้ ใกล้เข้ามา การดูแลความเรียบร้อยในบริเวณโดยรอบพระบรมมหาราชวัง และท้องสนามหลวง ก็ยิ่งต้องให้ความสำคัญมากขึ้น

MP26-3290-2a สำนักงานเขตกรุงเทพ มหานครและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งมีหน้าที่ดูแลรักษาพื้นที่ดังกล่าว ได้ขอความร่วมมือประชาชนให้ช่วยกันรักษาความสะอาดบริเวณโดยรอบ รวมทั้งสร้างจิตสำนึกในการดูแลพื้นที่ และต้นมะขามรอบบริเวณสนามหลวง ขณะที่สำนักงานเขตกรุงเทพมหานคร ยังได้ทำหน้าที่ฟื้นฟูต้นมะขามที่ได้รับผลกระทบจากการเทนํ้า 
เทเศษอาหารของคนที่ผ่านไปมาให้กลับมาอยู่ในสภาพที่ดีขึ้น 
โดยการฝังท่อพีวีซี เพื่อให้รากมีอากาศหายใจ ใส่ปุ๋ยคอก ให้ยาฆ่าเชื้อรา บำรุงเสริมราก และย้ายซุ้มอาหารไปนอกบริเวณสนามหลวง

MP26-3290-4a “สุวรรณา จุ่งรุ่งเรือง” ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า สำนักงานเขตกรุงเทพ มหานครพยายามประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ประชาชนช่วยกันดูแลต้นมะขามและรักษาความสะอาด แต่เนื่องจากประชาชนที่มาสักการะพระบรมศพฯ มีจำนวนมาก อาจจะมีบางคนที่ละเลย กทม. จึงได้รับการสนับสนุนจากบริษัทพีซีเอสฯ ในการผลิตและออกแบบป้ายติดต้นมะขาม เป็นการเตือนสติ และกระตุ้นจิตสำนึกในการร่วมมือร่วมใจกันดูแลพื้นที่เหล่านี้

MP26-3290-1a “แฮตเตอร์ สุขเกษม” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เอเชียใต้ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และตะวันออกกลาง บริษัท รักษาความปลอดภัย พีซีเอส และ 
ฟาซิลิตี้ เซอร์วิสเซส เครือโอซีเอส กรุ๊ป กล่าวว่า ผู้บริหารพีซีเอส เจ้าหน้าที่และพนักงานแม่บ้าน ได้เข้าทำความสะอาดสนามหลวงในกิจกรรมบิ๊กคลีนนิ่งเดย์ ทั้ง 2 ครั้งที่ผ่านมา ในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านการทำความสะอาด พร้อมมอบนํ้ายาขัดพื้นอเนกประสงค์ ที่ไม่มีสารทำลายต้นมะขามและสิ่งแวดล้อมให้กับ กทม.

นอกจากนี้ ยังทำป้ายบอกวิธีง่ายๆ 5 สิ่งที่ไม่ควรทำ คือ 
1. ไม่ทิ้ง 2. ไม่ตอก 3. ไม่เหยียบ 4. ไม่ทับ และ 5. ไม่ดึง ติดตามต้นมะขาม เพื่อเตือนให้ประชาชนที่มาสนามหลวง ได้ตระหนักและมีจิตสำนึกในการร่วมกันดูแลต้นมะขามและพื้นที่โดยรอบ โดยมีการออกแบบสื่อสารให้เข้าใจง่าย ทั้งเด็ก ผู้ใหญ่ และชาวต่างชาติ ที่สำคัญ การติดป้ายใช้ลวดสลิงทำจากเหล็กที่มีความยืดหยุ่นสูงยึดติดกับป้าย แล้วคล้องไป
ที่ต้นมะขาม ไม่มีการเจาะหรือตอกตะปูไปที่ต้นมะขามแต่
อย่างใด

MP26-3290-3a 5 สิ่งที่ไม่ควรทำ คือ 1. ไม่ทิ้ง 2. ไม่ตอก 3. ไม่เหยียบ 4. ไม่ทับ และ 5. ไม่ดึง เป็นเพียงการสื่อสารเพื่อกระตุ้นเตือนไม่ให้เราทำร้านต้นไม้ หรือทำสิ่งสกปรก แต่ทั้งหมดทั้งมวลอยู่ที่จิตสำนึกของแต่ละคน ที่ไม่เพียงแค่การดูแลพื้นที่โดยรอบสนามหลวง แต่สามารถนำ 5 สิ่งที่ไม่ควรทำนี้ ไปใช้กับชีวิตประจำวันที่ไหนก็ได้ เพื่อสร้าง
สิ่งแวดล้อม และธรรมชาติที่ดีให้คงอยู่ต่อไป

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,290 วันที่ 24 - 26 สิงหาคม พ.ศ. 2560