ขายออนไลน์โตพรวด 'วอลมาร์ต' ชน! 'อเมซอน'

22 ส.ค. 2560 | 07:17 น.
การเติบโตของยอดขายสินค้าออนไลน์ของวอลมาร์ตในไตรมาสที่ผ่านมา แสดงให้เห็นว่าเชนค้าปลีกยักษ์ใหญ่รายนี้มีความพร้อมที่จะแข่งขันกับเจ้าถิ่นธุรกิจอี-คอมเมิร์ซอย่างอเมซอนเต็มตัว

ในช่วงที่ผ่านมาวอลมาร์ตปรับยุทธศาสตร์ธุรกิจอี-คอมเมิร์ซของตนเองด้วยการเปิดให้บริการใหม่ๆ หลายอย่าง อาทิบริการสั่งซื้อสินค้าประเภทเดิมได้โดยง่าย บริการส่งสินค้าฟรีภายใน 2วันโดยไม่ต้องสมัครสมาชิก รวมถึงบริการสั่งซื้อสินค้าชำทางออนไลน์ที่เตรียมเริ่มให้บริการในร้านค้า1,100 แห่งในสหรัฐฯ ในปีนี้

โอลิเวอร์ เชน นักวิเคราะห์จากโคเวน แอนด์ โค กล่าวว่า วอลมาร์ตมีข้อได้เปรียบเหนือผู้ให้บริการอี-คอมเมิร์ซเต็มตัวอย่างอเมซอนตรงที่สามารถใช้ประโยชน์จากร้านค้าที่มีอยู่เป็นจำนวนมากในการช่วยสร้างยอดขายทางออนไลน์ เช่น การลดราคาสินค้าที่สั่งซื้อออนไลน์และมารับด้วยตัวเองที่ร้านค้าหรือการจัดส่งสินค้าโดยตรงจากร้านค้าแทนที่จะเป็นคลังสินค้า นับเป็นอาวุธที่จะช่วยให้ร้านค้าปลีกแย่งชิงส่วนแบ่งในตลาดออนไลน์ได้

Tp10-3290-1 ธุรกิจอี-คอมเมิร์ซของวอลมาร์ตเติบโตได้อย่างแข็งแกร่งถึง 60% ในช่วงไตรมาสที่ผ่านมา แม้จะลดลงเล็กน้อยจากไตรมาสแรกที่การเติบโตสูงถึง 63%ขณะที่ตลอดทั้งปี 2559 ยอดขายสินค้าออนไลน์ของวอลมาร์ตเติบโต 11.8%

วอลมาร์ตพยายามขยายขนาดธุรกิจอี-คอมเมิร์ซด้วยการเพิ่มปริมาณสินค้าที่จำหน่ายผ่านเว็บไซต์ ตลอดจนทุ่มซื้อกิจการเว็บไซต์อี-คอมเมิร์ซทั้งขนาดเล็กขนาดใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์ เจ็ต ดอทคอมเว็บไซต์ชูบายและเว็บไซต์โบโนโบส อย่างไรก็ดีมาร์คลอร์ประธานเจ้าหน้าที่บริหารธุรกิจอี-คอมเมิร์ซของวอลมาร์ตในสหรัฐฯกล่าวว่าวอลมาร์ตยังคงไม่หยุดยั้งในการลงทุนกับธุรกิจอี-คอมเมิร์ซ

ลอร์กล่าวด้วยว่า การเพิ่มจำนวนสินค้า ทำข้อตกลงซื้อขายกิจการที่สำคัญ และรักษาราคาให้อยู่ในระดับตํ่า ช่วยให้ธุรกิจจำหน่ายสินค้าออนไลน์ของวอลมาร์ตมีการเติบโตในกลุ่มลูกค้าใหม่ ลูกค้ากลุ่มเดิม และลูกค้าจำนวนมากที่สั่งซื้อสินค้าซํ้าเหมือนเดิม

ข้อมูลจากบริษัทวิจัยคอมสกอร์ระบุว่า จากการสำรวจการใช้งานคอมพิวเตอร์เดสก์ท็อปและโมบายของผู้บริโภคชาวอเมริกัน พบว่าเว็บไซต์อเมซอนมีผู้เข้าใช้งานมากที่สุดในเดือนกรกฎาคม กว่า 180 ล้านราย ตามมาด้วยอีเบย์และวอลมาร์ต ประมาณ 90 ล้านราย

นีลซอนเดอร์ส กรรมการผู้จัดการบริษัทที่ปรึกษา โลกบอลดาต้า รีเทล ให้ความเห็นว่า การควบรวมกิจการกับเว็บไซต์อย่างชูบายและโบโนโบส ไม่เพียงแต่ช่วยเพิ่มส่วนแบ่งตลาดให้กับวอลมาร์ต แต่ยังช่วยขยายฐานลูกค้าไปสู่สินค้าประเภทอัตรากำไรสูง ตลาดเฉพาะ และกลุ่มลูกค้าที่มีรายได้สูงขึ้น

“การควบรวมกิจการมีบทบาทสำคัญ แต่กลยุทธ์อย่างการบริการส่งสินค้าฟรีภายใน 2 วัน และลดราคาสินค้าที่ลูกค้าไปรับเองที่ร้านช่วยเพิ่มจำนวนลูกค้าและโน้มน้าวให้คนจำนวนมากขึ้นมาใช้บริการเว็บไซต์ของวอลมาร์ตด้วย” ซอนเดอร์สให้ความเห็นเพิ่มเติม

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,290 วันที่ 24 - 26 สิงหาคม พ.ศ. 2560