ครม.ไฟเขียวสัญญาจ้างออกแบบรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน1.7 พันล.

22 ส.ค. 2560 | 14:00 น.
ครม.อนุมัติสัญญาว่าจ้างรัฐวิสาหกิจจีนออกแบบรถไฟความเร็วสูง กรุงเทพฯ-นครราชสีมา 1.7 พันล้านบาท  และให้เร่งสัญญาจ้างที่ปรึกษาคุมงานก่อสร้าง

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัญจรที่ จ.นครราชสีมา เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม ที่ผ่านมา ว่า ที่ประชุมเห็นชอบ ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอในการขออนุมัติร่างสัญญาโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน เส้นทางกรุงเทพฯ-นครราชสีมา ฉบับที่ 2.1 งานจ้างออกแบบรายละเอียด เพื่อดำเนินการว่าจ้าง China Railway International Co.Ltd. และ China Railway Design Corporation ในการออกแบบรายละเอียดงานโยธาระยะที่ 1 ช่วงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา ในวงเงินค่าจ้าง 1,706.8 ล้านบาท

การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ได้จัดทำร่างสัญญา 2.1 งานออกแบบรายละเอียดซึ่งถือเป็นข้อตกลงหลักระหว่างคู่สัญญา โดยเป็นการว่าจ้างตัวแทนแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนที่มีประสบการณ์ เพื่อดำเนินการโครงการรถไฟความเร็วสูง ช่วงกรุงเทพฯ-นครราชสีมาในงานออกแบบรายละเอียดสำหรับการก่อสร้างงานโยธา ประกอบด้วย งานโครงสร้างทางยกระดับ อุโมงค์ สะพาน อาคาร ย่านสถานี และโครงสร้างพื้นฐานด้านโยธาอื่นๆ

สำหรับข้อตกลงเกี่ยวกับสัญญา 2.2 งานจ้างที่ปรึกษาควบคุมงานการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานด้านโยธา และ สัญญา 2.3 งานระบบราง ระบบไฟฟ้า และเครื่องกล รวมทั้งจัดหาขบวนรถไฟและจัดฝึกอบรมบุคลากรนั้น อยู่ระหว่างการพิจารณาดำเนินการร่วมกันระหว่างไทยและจีน ซึ่งกระทรวงคมนาคมจะเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จตามแผนงานและกรอบระยะเวลาที่กำหนดไว้