"องอาจ”ชี้คสช./รัฐบาลต้องตั้งใจ จริงใจปฏิรูป เปิดโอกาส ปชช.มีส่วนร่วม

20 ส.ค. 2560 | 06:39 น.
20 ส.ค.60 -นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการทำงานของคณะกรรมการปฏิรูปว่า ต้องถือได้ว่าเป็นคณะกรรมการปฏิรูปที่มีแรงกดดันตั้งแต่เริ่มต้นประกาศรายชื่อออกมา  มีการวิพากษ์ วิจารณ์เรื่องตัวบุคคลค่อนข้างมาก จนนายกรัฐมนตรีก็ออกมายอมรับว่าได้ทาบทามคนดี คนเก่ง มาช่วยเป็นกรรมการปฏิรูปก็ถูกปฏิเสธถึงแม้จะถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างไรก็ตาม  ประชาชนก็ยังฝากความหวังอยากเห็นผลงานการปฏิรูปที่เป็นชิ้นเป็นอัน  สามารถทำให้เห็นการเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ดีขึ้น  และเพื่อให้การทำงานของคณะกรรมการปฏิรูปประสบผลสำเร็จควรมีการดำเนินการของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องดังนี้

[caption id="attachment_197344" align="aligncenter" width="503"] นายองอาจ  คล้ามไพบูลย์ นายองอาจ คล้ามไพบูลย์[/caption]

1. ควรกำหนดวิสัยทัศน์ และหลักการของการปฏิรูปทุกด้านที่ชัดเจนเพื่อให้มีเป้าหมายไปในทิศทางเดียวกัน  อันจะทำให้การปฏิรูปสัมฤทธิ์ผลเกิดประโยชน์ต่อส่วนรวม ถ้าไม่มีวิสัยทัศน์ และหลักการที่ชัดเจน  การปฏิรูปก็จะสะเปะสะปะอาจมีเพียงข้อเสนอให้ปรับเปลี่ยนเล็ก ๆ น้อยๆ ซึ่งจะไม่ก่อให้เกิดผลจากการปฏิรูปอย่างแท้จริง

.2. ควรเปิดโอกาสให้มีกลไกที่ทำให้ประชาชนมีส่วนร่วมกับการทำงานของคณะกรรมการปฏิรูป  เพื่อให้ประชาชนมีความรู้สึกเป็นเจ้าของร่วมกับการปฏิรูป  จะทำให้เกิดความร่วมมือช่วยกันผลักดันให้การปฏิรูปสำเร็จ

3. ผู้มีอำนาจทั้ง คสช. และรัฐบาลควรมีความจริงใจที่จะนำข้อเสนอไปปฏิรูปให้เกิดผลจริง เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมา  แทบไม่มีการปฏิรูปให้เห็นเป็นรูปธรรมอย่างจริงจัง

นายองอาจกล่าวต่อไปว่าถ้าผู้มีอำนาจในบ้านเมืองมีความตั้งใจที่จะปฏิรูปอย่างแท้จริงก็เชื่อว่าน่าจะทำให้เกิดผลในทางปฏิบัติตามที่ทุกฝ่ายคาดหวังได้ในที่สุด