รมว.ท่องเที่ยวชวนเที่ยววัฒนธรรมอีสานใต้

20 ส.ค. 2560 | 01:37 น.
รมว.ท่องเที่ยว ชวนเที่ยววัฒนธรรมอีสานใต้ ชุมชนโบราณบ้านชีทวน จ.อุบลฯ พร้อมเที่ยว แชะ แชร์ รูปลงโซเชียลอวดภาพสวยทั่วโลก

280986 นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า จากการลงพื้นที่อุบลราชธานีเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยชุมชน พบว่ายังมีแหล่งท่องเที่ยวเชิงวิถีชีวิต ที่น่าสนใจอยู่อีกมาก แนะนำคนไทยควรไปเที่ยวแบบการเรียนรู้เชิงวัฒนธรรมพื้นบ้าน  อาทิ พื้นที่ชุมชนโบราณบ้านชีทวน จ.อุบลราชธานี  ในเขตพัฒนาการท่องเที่ยวอารยธรรมอีสานใต้  ซึ่งเอกลักษณ์ ท้องถิ่น และประวัติศาสตร์อันยาวนาน กว่า 2,000 ปี ที่วัดศรีนวลแสงสว่างอารมณ์ มีธรรมาสน์สิงห์เทินบุษบก  งดงามขนาดใหญ่ เก่าแก่ กว่า 300 ปี ผสมผสานศิลปไทย-ญวน ประดิษฐาน อยู่ ใต้จิตรกรรมฝ้าเพดานโครงไม้

280983 "วิถีชุมชนมีเสน่ห์ที่ลึกซึ้ง และมีเรื่องของคน ความงดงามของศิลปะในระดับพื้นที่ ตอนนี้นักท่องเที่ยวหลายประเทศให้ความสนใจมากขึ้น แม้แต่ญี่ปุ่นเอง ก็มีการชูจุดขายเรื่องการท่องเที่ยวชมวิถีชีวิต วันนี้ของดีบ้านเรามีอยู่มาก ขอให้คนไทยช่วยกันบอกต่อ แชร์หรือถ่ายรูป ทางโลกโซเชียลเพื่อเป็นการส่งเสริมรายได้ และแหล่งท่องเที่ยวให้เป็นที่รู้จักไกลออกไป "

280985 นางกอบกาญจน์  ระบุว่า ชุมชนที่นี่มีคนสูงวัยอยู่เป็นจำนวนมาก มีความโดดเด่นในเชิงอัธยาศัย และการต้อนรับ "เจ้าบ้านที่ดี" ผู้สูงอายุ ชาย-หญิง มาตีกลอง ตุ้ม และรำฟ้อน ต้อนรับอย่างอบอุ่น นักท่องเที่ยวต่างถิ่นนิยมมาในช่วงงานบุญสำคัญ โดยเฉพาะเทศน์มหาชาติช่วงต้นธันวาคมของทุกปี นอกจากนั้น ชาวบ้านที่นี่มีความสามารถในการทอผ้ามีผ้าที่ชนะการประกวดลายทอคิดสร้างสรรค์ "ลายปลาอีด" เป็นลายตัวปลาเล็กๆในท้องนา ชุมชนนี้กำลังได้รับการส่งเสริมเป็นแหล่งท่องเที่ยวชุมชน เพื่อเชื่อมโยงกับชุมชนอื่นๆต่อๆไป จึงอยากเชิญชวนให้คนไทยหันมาเที่ยวเชิงวิถีชีวิตและชุมชน เพื่อเป็นการกระจายรายได้และกระตุ้นเศรษฐกิจทางตรงลงสู่พื้นที่ได้อย่างชัดเจน 280984