ต้นตอทุบหุ้น‘MTLS’ สมาคมตราสารหนี้ยันเข้าใจผิดเรื่องบี/อี ชูชาติรับประกัน

22 ส.ค. 2560 | 11:35 น.
นักลงทุนทิ้งหุ้นเมืองไทยฯต่อ ลากสวัสดิ์ฯร่วงด้วย 2 บิ๊กลีสซิ่งรับรองไม่มีผิดนัดชัวร์ มีเงินสดๆคืนเกลี้ยง 2 แบงก์สนับสนุนชูชาติ

นักลงทุนยังคงเทกระจาดหุ้น บริษัท เมืองไทย ลิสซิ่ง จำกัด(มหาชน) หรือ MTLS ติดต่อเป็นวันที่สอง โดยวันที่ 18 สิงหาคม2560 ราคาปิดที่ 31.75 บาท รูดลง 3.05% รวม 2 วันทรุด 7.97%แม้ว่า นายชูชาติ เพ็ชรอำไพประธานกรรมการบริหารบริษัทได้ปฏิเสธข่าวการจะผิดนัดชำระหนี้ตั๋วแลกเงิน (บี/อี) และข่าวการเพิ่มทุนแล้วก็ตาม ความปั่นป่วนที่เกิดขึ้น ส่งผลต่อเนื่องถึงบริษัท ศรีสวัสดิ์ คอร์ปอเรชั่นจำกัด (มหาชน) หรือ SAWADด้วย ราคาหุ้นร่วงลง 4.52% หรือ2.25 บาท ปิดที่ 47.50 บาท

นายธาดา พฤฒิธาดากรรมการผู้จัดการ สมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย (ThaiBMA) เปิดเผยว่า ข่าวการผิดนัดตั๋วบี/อีของบริษัทเมืองไทย ลิสซิ่งไม่เป็นความจริง เพราะบริษัทมีฐานะการเงินแข็งแรง แต่การที่มีข่าวออกมา อาจจะเกิดจากการที่ทางสมาคมตลาดตราสารหนี้ไทยและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มีการประชุมเกี่ยวกับการปรับปรุงหลักเกณฑ์ในการออกตั๋วบี/อี และได้เชิญผู้บริหารบริษัทเมืองไทย ลิสซิ่งฯ เข้ามาร่วมหารือด้วย ในฐานะผู้ออกตั๋วบี/อี แต่ไม่เข้าใจว่าทำไมข่าวถึงออกไปคลาดเคลื่อนขนาดนี้

“ก.ล.ต.เตรียมออกหลักเกณฑ์การเสนอขายบี/อี ห้ามขายนักลงทุนรายย่อย และไฮเน็ตเวิร์กเพื่อผลักดันให้บริษัทออกเป็นหุ้นกู้ระยะสั้นแทน และมีการระบุชัดเจนให้มีตัวแทนผู้ถือหุ้นกู้ จากปัจจุบันไม่ได้กำหนด ทำให้เวลาเกิดปัญหาผิดนัดชำระจะไม่มีคนกลางออกมาแก้ปัญหา ซึ่งหลักเกณฑ์ใหม่ ยอมรับว่าจะทำให้ต้นทุนในการออกสูงขึ้น ส่งผลให้อัตราผลตอบแทนอาจจะลดลงด้วย ปัจจุบัน ปัญหาบี/อีที่ผิดนัดชำระหนี้ ก.ล.ต.ให้ผู้รับประกันการจัดจำหน่าย เป็นคนกลางในการเรียกประชุมเพราะทราบข้อมูลว่ามีผู้ซื้อเป็นใครบ้าง” นายธาดากล่าว

MP17-3289-A สำหรับการออกเสนอขายหุ้นกู้ในปัจจุบัน นายธาดา กล่าวว่า ยังมีบริษัทเอกชนออกหุ้นกู้จำนวนมาก โดยเฉพาะหุ้นกู้ที่มีเรตติ้งสูง จะได้รับความนิยม และมีความต้องการซื้อมาก ส่วนหุ้นกู้ที่มีเรตติ้งตํ่าจะมีความต้องการน้อยกว่า

ด้านนายชูชาติ เพช็รอำไพประธานกรรมการบริหาร บริษัทเมืองไทยลิสซิ่งฯ (MTLS) อยู่ระหว่างการนำเสนอข้อมูลบริษัทที่ฮ่องกง (โรดโชว์) กล่าวยืนยันว่า บริษัทไม่มีปัญหาทางการเงินและไม่มีแผนเพิ่มทุนแต่อย่างใดซึ่งความกังวลเรื่องตั๋วแลกเงิน(B/E) มูลค่าประมาณ 5,700 ล้านบาท นั้นบริษัทได้ทยอยชำระเดือนละ 1,000 ล้านบาท บริษัทได้ขอวงเงินกับสถาบันการเงิน 2แห่ง สำหรับการไถ่ถอนบี/อี 5,000ล้านบาท รวมทั้งเตรียมออกหุ้นกู้อีก 5,000 ล้านบาท ซึ่ง MTLSเป็นบริษัทค้าเงินสด มีเงินสดเข้าเดือนละ 4,000 ล้านบาท สามารถนำเงินสดไปชำระคืนได้

“อัตราส่วนหนี้สินต่อทุน(D/E) 2.8-2.9 เท่า กำไรที่ทำได้บริษัทจ่ายปันผล 15% ที่เหลือสะสมเป็นกำไร ดูแล้วยังไงก็ไม่ชน 4 เท่า ไม่มีเหตุผลต้องเพิ่มทุนอย่างที่กลัว หรือบี/อี ที่มีอยู่ทยอยชำระทุกเดือนเดือน ละ 1 ,000ล้านบาทเศษ ผมว่าคนตีๆ บริษัทช้าไปหน่อย หากกลัวบริษัทไม่มีความสามารถชำระบี/อี น่าจะตีตั้งแต่ปลาย ปีที่บริษัท มีบี/อี จำนวน 1.2 หมื่นล้านบาทมีเงินกู้ระยะสั้น 65% เงินกู้ระยะยาว 35% ของหนี้ แต่หลังจากตลาดบี/อี ไม่ปกติเมืองไทยลิสซิ่ง ได้ทยอยคืนหนี้บี/อี จนเหลือหนี้ ระยะสั้น 36% ที่เหลือเป็นหนี้ระยะยาว และธนาคาร 2 แห่งให้วงเงินเพิ่มเติมอีก 5 พันล้านบาท จึงเชื่อว่าฐานะการเงินของบริษัทแข็งแรง” นายชูชาติกล่าว

ราคาหุ้น MTLS ที่ลดลงมาก นักวิเคราะห์ยังคงแนะนำให้ซื้อ เช่น บล.กสิกรไทยฯ มองว่าหุ้นมีความน่าสนใจมากขึ้นและความสามารถในการทำกำไรดีขึ้นให้ราคาเป้าหมาย 39 บาท

ด้านนางสาวดวงใจ แก้วบุตตา กรรมการ บริษัท ศรีสวัสดิ์คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)กล่าวว่า บริษัทไม่มีปัญหาเรื่องการชำระหนี้ และมีการออกหุ้นกู้มาทดแทนบี/อีอย่างต่อเนื่องก่อนหน้านี้ออกหุ้นกู้ล็อตใหญ่และในเดือนกันยายนจะเสนอขายมูลค่า 1,000-2,000 ล้านบาท ส่วนบี/อี คงเหลือประมาณ2,000 ล้านบาท ขณะเดียวกันการปล่อยสินเชื่อ ผ่านบริษัทเงินทุน ศรีสวัสดิ์ จำกัด (มหาชน)หรือ BFIT ซึ่งสามารถระดมเงินฝากได้ ไม่จำเป็นต้องกู้เงินมาปล่อยสินเชื่อเหมือนที่ผ่านมา

บริษัท ฐิติกรฯ (TK) เสนอขายหุ้นกู้มูลค่า 800 ล้านบาทอายุ 3 ปี อัตราดอกเบี้ยคงที่2.56% ให้ผู้ลงทุนประเภทสถาบันและผู้ลงทุนรายใหญ่ ในวันที่ 18 สิงหาคม 2560 นับเป็นการออกหุ้นกู้ครั้งที่ 2 ในปีนี้ หลังจากได้ออกหุ้นกู้มูลค่า 1,000 ล้านบาท รองรับการขยายยอดการปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อ ตามธุรกิจปี2560

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,289 วันที่ 20 - 23 สิงหาคม พ.ศ. 2560