'เศรษฐกิจโลก' เจออุปสรรค!

20 ส.ค. 2560 | 05:25 น.
ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา มีความเคลื่อนไหวของธนาคารกลางหลายแห่ง คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.)ธนาคารแห่งประเทศไทย มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 1.50% ในการประชุมวันที่ 16 สิงหาคม 2560 ธนาคารกลางสหรัฐอเมริกา (เฟด) เปิดเผยรายงานการประชุมเมื่อวันที่ 25-26 กรกฎาคมที่ผ่านมา คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของ ธนาคารกลางยุโรป (ECB) เปิดเผยรายงานการประชุมประจำวันที่ 20 กรกฎาคม 2560 และธนาคารกลางจีน (PBOC) ยังคงเดินหน้าอัดฉีดเม็ดเงินเข้าสู่ระบบผ่านตลาดเงิน เพื่อบรรเทาภาวะสภาพคล่องตึงตัว

สัญญาณความไม่ปลอดภัยในตัวแปรเศรษฐกิจหลายปัจจัย ส่งผลให้ธนาคารกลางจะต้องเพิ่มความระมัดระวังในการใช้นโยบายการเงิน ในส่วนของไทยเอง มีโอกาสคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 1.5% ตลอดปีนี้ เพราะยังต้องติดตามปัจจัยเสี่ยงจากต่างประเทศ อาทิ แนวโน้มการขยายตัวของเศรษฐกิจประเทศคู่ค้า ความไม่แน่นอนของนโยบายเศรษฐกิจและการค้าของสหรัฐอเมริกา และความเสี่ยงจากปัญหาภูมิรัฐศาสตร์โลก

เช่นเดียวกันเฟดก็มีสัญญาณชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ส่วนโซนยุโรปเจอค่าเงินยูโรที่แข็งค่าเกินไป ล่าสุดยูโรดิ่งลงแตะระดับตํ่าสุดในรอบ 3 สัปดาห์ตํ่ากว่าระดับ 1.17 ดอลลาร์ยูโรถือเป็นความเสี่ยงที่ใหญ่ที่สุดต่อความพยายามของ ECB ในการกระตุ้นเงินเฟ้อในยูโรโซน

[caption id="attachment_197304" align="aligncenter" width="503"] WASHINGTON, D.C. - October 27: A general view of the Federal Reserve Building in Washington, United States on October 27, 2014. (Photo by Samuel Corum/Anadolu Agency/Getty Images) WASHINGTON, D.C. - October 27: A general view of the Federal Reserve Building in Washington, United States on October 27, 2014. (Photo by Samuel Corum/Anadolu Agency/Getty Images)[/caption]

ขณะเดียวกันอย่ากะพริบตาสถานการณ์การเมืองในสหรัฐอเมริกา หลังประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ถูกต่อต้านมากขึ้น ผู้บริหารจากภาคธุรกิจได้ลาออกจากตำแหน่งในสภาที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจจนนำไปสู่ ยุบสภาที่ปรึกษา 2 ชุด ซึ่งได้แก่ สภาการผลิตอเมริกา และสภากลยุทธ์และนโยบายอาจนำไปสู่การพิจารณาเรื่องต่างๆ ในสภาคองเกรสเป็นไปอย่างยากลำบากมากขึ้น แผนปฏิรูปภาษีล่าช้า กดดันความเชื่อมั่นต่อภาวะเศรษฐกิจเห็นได้จาก ดัชนีดาวโจนส์ ปรับตัวลงแรง 274.14 จุด หรือ ลบ 1.24% ปิดที่ 21,750.73 จุด รวมถึงเหตุก่อการร้ายที่เกิดขึ้นในยุโรปหลายประเทศ ล่าสุดเกิดขึ้นที่บาร์เซโลนาของสเปนเมื่อช่วงเย็นวันที่ 17 สิงหาคม ตามเวลาท้องถิ่น จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้ว 13 คน เพิ่มแรงกดดันต่อตลาดหุ้นทั่วโลก

ภาพรวมที่เกิดขึ้นสะท้อนถึงเศรษฐกิจโลกอาจจะฟื้นตัวช้ากว่าที่คาดการณ์ไว้ ภายใต้สภาวะดอกเบี้ยตํ่าอย่างนี้ประชาชนจะมีเงินจับจ่ายใช้สอยคล่องมือได้อย่างไร

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,289 วันที่ 20 - 23 สิงหาคม พ.ศ. 2560