10เคล็ดลับช่วยองค์กรเลือกใช้ระบบคลาวด์

22 ส.ค. 2560 | 12:22 น.
ข้อมูลจากการ์ทเนอร์ระบุถึงการคาดการณ์ว่าบริการประมวลผลบนระบบคลาวด์จะเพิ่มขึ้นเป็น 3 เท่า จาก 23.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในปี 2559 เป็น 68.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในปี 2563 โดยโครงสร้างพื้นฐานคลาวด์จะเป็นส่วนที่เติบโตมากที่สุด การที่บริษัทต่างๆ เริ่มใช้ Infrastructure as a Service (IaaS) ทำให้การวางทางเลือกเป็นสิ่งสำคัญ

นายชิน ยิง ลุง รองประธานกลุ่มธุรกิจคลาวด์แพลต ฟอร์มของออราเคิลประจำภูมิภาคอาเซียน แนะนำ 10 คำถามสำคัญที่บริษัททุกแห่งควรถามตัวเอง เพื่อให้มั่นใจว่าบริษัทจะได้รับประโยชน์จากการโยกย้ายไปใช้ระบบคลาวด์มากที่สุด ประกอบด้วย 1. วางกลยุทธ์ให้สอดคล้องกับความต้องการขององค์กรหรือยัง โดยต้องแน่ใจว่าเป้าหมายการใช้ระบบคลาวด์ของบริษัทสอดคล้องกับกลยุทธ์และวิสัยทัศน์ทางธุรกิจของบริษัท, 2. ความเชื่อส่งผลต่อพฤติกรรม โดยหากองค์กรยังยึดติดอยู่กับอดีตก็จะไม่ประสบความสำเร็จในอนาคต

3.เตรียมพร้อมเปลี่ยนแปลง บริษัทบางแห่งอาจไม่สามารถย้ายเวิร์กโหลดขององค์กรไปยังบริการพับลิกคลาวด์ เนื่องจากความกังวลด้านความปลอดภัยของข้อมูล การต้องปฏิบัติตามข้อกำหนด หรือลาเทนซี เวิร์กโหลดเหล่านี้ยังคงทำงานต่อไปบน on-premise ผ่านโซลูชันคลาวด์ ที่เป็นอุปกรณ์กล่องๆ, 4. หาพันธมิตรที่เหมาะสม โดยความซับซ้อนของธุรกิจทำให้องค์กรต้องการนำโซลูชันที่เป็นระบบคลาวด์มาใช้จัดการเวิร์กโหลดต่างๆ เพื่อใช้ประโยชน์จากระบบคลาวด์ในด้านเศรษฐกิจอย่างเต็ม ที่ และพิจารณาถึงข้อกังวลด้านข้อมูลและความปลอดภัยด้วย

TP5-3289-A 5. ยึดมั่นในความปลอดภัยของข้อมูล และการปฏิบัติตามกฎระเบียบ เมื่อจะเปลี่ยนมาใช้ระบบคลาวด์ควรเริ่มพูดคุยตกลงกันจากจุดนี้ก่อนที่จะตัดสินใจเลือกว่าจะใช้สถาปัตยกรรมใดเป็นสถาปัตยกรรมหลัก, 6.ให้ความสำคัญกับการบริหารจัดการ โดยจะต้องเห็นและรับรู้ความเป็นไปขององค์ประกอบคลาวด์ทั้งหมดที่เพิ่มเข้าไว้ในโครงสร้างพื้นฐานขององค์กร เพื่อให้แน่ใจว่าองค์ประกอบเหล่านั้นจะสร้างมูลค่า และตรงตามความต้องการด้านความปลอดภัยของข้อมูล ความเป็นส่วนตัว และความต้องการ อื่นๆ ขององค์กร

7.ระบบคลาวด์ที่องค์กรใช้งานก้าวทันธุรกิจที่เคลื่อนไหวอย่างรวดเร็วหรือยัง ระบบที่ใช้ต้องสามารถเดินไปในทางเดียวกับองค์กร และสามารถเปลี่ยนแปลงได้อย่างยืดหยุ่น เพื่อนำองค์กรสู่อนาคต, 8.พร้อมจะนำหน้าคนอื่นหรือไม่? โดยประโยชน์สำคัญอย่างหนึ่งของคลาวด์คือความสามารถในการเพิ่มฟีเจอร์และความสามารถใหม่ๆ ในการทำงานได้อย่างรวดเร็ว, 9.มีความโปร่งใส หากองค์กรพบว่าตนเองผูกติดอยู่กับผู้ให้บริการรายใดรายหนึ่ง จะไม่ตระหนักถึงการลดความเสี่ยง และอาจสูญเสียสิ่งที่องค์กรคาดการณ์ไว้ทั้งด้านการเงินและประสิทธิภาพ และ 10. การปฏิบัติตามกฎระเบียบเป็นสิ่งดีที่สุด เมื่อต้องการตรวจสอบหรือลดระดับ NIC เมื่อต้องการพิสูจน์ว่าจริงๆ แล้วข้อมูลเป็นข้อมูลประเภทใดและเก็บไว้ที่ใด ผู้ให้บริการที่ใช้งานอยู่จะเป็นส่วนหนึ่งในการแก้ปัญหาหรือจะเป็นตัวปัญหาเสียเอง

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,289 วันที่ 20 - 23 สิงหาคม พ.ศ. 2560