กรุงเทพประกันภัยครึ่งปีกำไรสุทธิ1,287ล้านบาท

18 ส.ค. 2560 | 12:45 น.
กรุงเทพประกันภัยเผยผลงานครึ่งแรกปี 2560 กำไรสุทธิ 1,287 ล้านบาท -คาดสิ้นปีเบี้ยรับที่ 17,200 ล้านบาท เน้นขยายงานด้าน Digital Marketingวางแผนนำโดรนสำรวจภัย-พัฒนาสู่การเป็นMobile Technology Solutionพร้อมดุึงลูกค้าใช้บริการแอพพลิเคช่ั่นมากขึ้น

นายอภิสิทธิ์  อนันตนาถรัตน  กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทกรุงเทพประกันภัย จำกัด(มหาชน)หรือBKI เปิดเผยถึงผลการดำเนินงานงวด 6 เดือนของปี 2560 มีเบี้ยประกันภัยรับรวม 7,978.1 ล้านบาท  เทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2559 เพิ่มขึ้น 2.1% มีกำไรสุทธิจากการรับประกันภัยหลังหักค่าใช้จ่าย ในการดำเนินงานแล้ว 716.6 ล้านบาท ลดลง 2.5% รายได้สุทธิจากการลงทุน 742.9 ล้านบาท ลดลง  2.5% มีกำไรก่อนค่าใช้จ่ายภาษีเงินได้ 1,459.5 ล้านบาท เมื่อหักค่าใช้จ่ายภาษีเงินได้แล้ว บริษัทฯ มีกำไรสุทธิ 1,287.0 ล้านบาท ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 0.3% และมีกำไรต่อหุ้นขั้นพื้นฐาน 12.09 บาท

[caption id="attachment_196734" align="aligncenter" width="503"] นายอภิสิทธิ์ อนันตนาถรัตน นายอภิสิทธิ์ อนันตนาถรัตน[/caption]

สำหรับทิศทางการดำเนินงานของกรุงเทพประกันภัยในปี 2560 บริษัทฯ ยังคงตั้งเป้าหมายที่ท้าทายด้วยเบี้ยประกันภัยรับรวม 17,200 ล้านบาท หรือเติบโตประมาณ 6-7% โดยให้ความสำคัญ กับการรักษาฐานงานต่ออายุให้ได้มากที่สุด ควบคู่ไปกับการขยายงานใหม่ที่กำหนดให้ทำ Risk Survey  อย่างเข้มงวดเพื่อการคัดเลือกงานที่ดี  สำหรับประกันภัยรถยนต์ บริษัทฯ ไม่เน้นการแข่งขันด้านราคา  แต่คำนึงถึงหลักดุลยภาพในการดำเนินธุรกิจ โดยได้มีการนำฐานข้อมูลของลูกค้าที่มีอยู่มาใช้วิเคราะห์ เพื่อการตัดสินใจในการกำหนดความคุ้มครองและอัตราเบี้ยประกันภัยที่เหมาะสมกับกลุ่มลูกค้าแต่ละ Segment

นอกจากนี้ บริษัทฯ มีนโยบายขยายงานในผลิตภัณฑ์ประกันภัยที่พนักงานมีความเชี่ยวชาญเฉพาะ เช่น ประกันภัย Marine ประกันภัยธุรกิจหยุดชะงัก (Business Interruption) ประกันภัย D&O การประกันภัยสินเชื่อทางการค้า (Trade Credit Insurance) ทั้งนี้ บริษัทฯ ยังได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนาและปรับปรุงการให้บริการที่รวดเร็ว ทันสมัย และเข้าถึงลูกค้าได้อย่างสะดวกยิ่งขึ้น โดยได้เตรียมการดำเนินการไว้ ดังนี้

•การเปิดสาขาใหม่เพิ่มอีก 3 สาขา ที่จังหวัดลำปาง สมุทรสาคร และสุพรรณบุรี  ซึ่งจะทำให้กรุงเทพประกันภัยมีสาขาทั้งหมด 37 แห่ง และมีจุดบริการด้านประกันภัยในห้างสรรพสินค้า หรือ BKI Care Station รวม 25 แห่ง

•สร้างความพร้อมรองรับการขยายงานด้าน Digital Marketing อย่างจริงจัง ด้วยการพัฒนาผลิตภัณฑ์ประกันภัยที่มีความคุ้มครองและราคาที่เหมาะสมกับกลุ่มลูกค้า ทำการเชื่อมโยงระบบการขายผ่าน Online Aggregators ต่างๆ รวมทั้งการนำเทคโนโลยีประกันภัย (Insurtech) เข้ามาเสริมสร้างการให้บริการลูกค้าและคู่ค้า ดังเช่น

-การพัฒนา Functions บนระบบ Telematics ให้รองรับลูกค้ากลุ่มบริษัท Logistics กลุ่มรถเช่า และต่อไปจะพัฒนาสู่การเป็น Mobile Technology Solution

-การวางแผนนำเทคโนโลยี Drone เข้ามาใช้ในการสำรวจภัย โดยเฉพาะในจุดที่อันตรายและเข้าถึงได้ยาก

-การจัดตั้งหน่วยงานใหม่ คือ Digital Innovation Division เพื่อรับผิดชอบการพัฒนาช่องทางจำหน่าย Digital และวางแผนกลยุทธ์การตลาดด้านช่องทาง Digital โดยเฉพาะ

-การพัฒนา BKI EsCard เพื่อตอบโจทย์ความเป็น Digital Lifestyle Insurance

เพื่อให้ลูกค้าสามารถตรวจสอบข้อมูลรายละเอียดการทำประกันภัยของตนได้ตลอดเวลา ทดแทนการจัดเก็บกรมธรรม์ในรูปของเอกสาร นอกจากนี้ ยังสามารถทำการต่ออายุกรมธรรม์ และแจ้งเคลมรถยนต์ออนไลน์ได้ด้วย

สำหรับในช่วงครึ่งปีหลัง บริษัทฯ ยังมีนโยบายจูงใจลูกค้าให้ใช้บริการแอปพลิเคชันต่างๆ ที่ ได้มีการพัฒนามากขึ้น เพื่อประโยชน์ต่อลูกค้าที่จะได้รับความสะดวกสบายและรวดเร็ว อีกทั้งยังสามารถลดต้นทุนการบริการได้ในระยะยาว เช่น ต้นทุนการเดินทางไปยังที่เกิดเหตุ ต้นทุนการตรวจสภาพรถยนต์ เป็นต้น