พาณิชย์ ตั้งเป้าผลักดัน ‘ธุรกิจร้านอาหาร’ เข้าสู่ยุค 4.0 แนะบริหารร้านเป็นระบบ รูปแบบโดนใจ

18 ส.ค. 2560 | 10:19 น.
พาณิชย์ ตั้งเป้าผลักดัน ‘ธุรกิจร้านอาหาร’ เข้าสู่ยุค 4.0แนะบริหารร้านเป็นระบบ รูปแบบโดนใจ พร้อมใช้เทคโนโลยีช่วยผ่อนแรง เชื่อมโยงเข้ากับแหล่งท่องเที่ยวดึงชาวต่างชาติเข้าประเทศ
นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ได้จัดอบรมหลักสูตร “Restaurant 4.0” รุ่นที่2 เพื่อเสริมสร้างองค์ความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีในยุคดิจิตอลที่เหมาะกับผู้ประกอบธุรกิจร้านอาหาร ให้พร้อมบริหารจัดการร้านได้อย่างมีประสิทธิภาพและสามารถใช้ตลาดออนไลน์เป็นช่องทางการขายได้ เนื่องจากปัจจุบันไทยได้ก้าวสู่ยุคที่นำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยอำนวยความสะดวกให้กับธุรกิจอย่างแพร่หลาย ดังนั้นดเอสเอ็มอี จึงจำเป็นต้องปรับตัวให้ให้สอดรับกับตลาดที่ผู้บริโภคมีทางเลือกในการจับจ่ายมากขึ้น จากเดิมร้านอาหารมีแค่เพียงรสชาดที่อร่อยก็สามารถสร้างลูกค้าให้กลับมาใช้บริการซ้ำได้ แต่ปัจจุบันผู้บริโภคไม่ได้มองที่ความอร่อยเพียงอย่างเดียว แต่มีเหตุผลและตัวเลือกในการตัดสินใจมากขึ้น

spring_vegetables_comfort_india_indian_indian_food_chicken_lime-598514

จะเห็นได้ว่าร้านอาหารบางร้านมีลูกค้าที่ยอมต่อแถวนานหลายชั่วโมงเพื่อที่จะได้มีประสบการณ์ในการใช้บริการร้านอาหารนั้น นั่นเป็นเพราะการสร้าง กลยุทธ์การตลาดที่ดีหรือมี Story Telling ที่สามารถดึงดูดใจลูกค้าได้ทั้ง รูป รส กลิ่น เสียง และสัมผัส
โดย ข้อมูล ณ วันที่ 31 กรกฎาคม 2560 ประเทศไทยมีธุรกิจร้านอาหารที่จดทะเบียนเป็นนิติบุคคลจำนวน 12,130 ราย มีมูลค่าทุนจดทะเบียน สูงถึง 74,825 ล้านบาท ธุรกิจส่วนใหญ่เป็น เอสเอ็มอีจำนวน 12,086 ราย คิดเป็น 99.64% มีทุนจดทะเบียนไม่เกิน 5 ล้านบาท ที่ผ่านมาพบปัญหาว่าธุรกิจเอสเอ็มอี มักจะใช้การบริหารจัดการแบบเก่าที่ไม่ได้นำเทคโนโลยีมาช่วยในการทำงานมากนัก โดยจะใช้คนเป็นหลักตั้งแต่การจดรับออร์เดอร์ เช็คสต๊อก การทำบัญชี การรับชำระเงินด้วยเงินสด

สิ่งเหล่านี้อาจทำให้เกิดความผิดพลาดในการทำธุรกิจได้และสร้างความยุ่งยากในการบริหารก่อให้เกิดปัญหาต่างๆ ตามมา ดังนั้น หลักสูตร Restaurant 4.0 ในครั้งนี้จึงได้มุ่งพัฒนาผู้ประกอบธุรกิจร้านอาหารโดยเฉพาะ SMEs ให้ปรับตัวได้ทันกับยุค 4.0 ด้วยการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยบริหารจัดการ การสร้างธุรกิจให้เป็นที่รู้จักในโลกออนไลน์ รวมถึงวางกลยุทธ์ให้สอดรับกับพฤติกรรมของผู้บริโภคที่มีการเปลี่ยนแปลงไปด้วย