ตรวจโรงไฟฟ้าขยะชุมชนแม่สอด

18 ส.ค. 2560 | 10:04 น.
วันนี้ (18 ส.ค. 60) - นางพัชรี ใบยา อุตสาหกรรมจังหวัดตาก ได้รับการแต่งตั้งจากนายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก ให้เป็นประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงในเบื้องต้น โรงงานพลังงานไฟฟ้าขยะชุมชน ชีวมวล โดย บริษัท จีเนียส เอ็มเนอร์จี จำกัด ที่บ้านแม่กุเหนือ หมู่ที่ 8 ตำบลแม่กุ อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก หลังจากถูกกลุ่มนักการเมืองท้องถิ่นในพื้นที่ คือ กลุ่มผู้บริหาร และสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลแม่กุ นำชาวบ้านกว่า 100 คน ออกมาร้องเรียนทางโรงงานส่งกลิ่นเหม็น รบกวนชาวบ้าน และปล่อยน้ำเสียลงไปยังที่อาศัยในบริเวณใกล้เคียง

0134

นางพัชรี กล่าวว่า เป็นการไปตรวจสอบในเบื้องต้น ในเรื่องของกระบวนการผลิต ว่า ทางโรงงานได้ปฏิบัติตามสัญญาหรือไม่ และได้เก็บตัวอย่างน้ำไปตรวจสอบทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งต้องใช้เวลา 15-30 วัน จึงจะทราบผล ส่วนประเด็นอื่นๆ ขึ้นอยู่กับทางกรรมการไปสรุปกันอีกครั้งหนึ่ง อย่างไรก็ดีการไปตรวจสอบอย่างเดียวมาตัดสินไม่ได้ ต้องใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เก็บตัวอย่างไปวิเคราะผล เพื่อประกอบการพิจารณาด้วย 0131

การตรวจสอบพื้นที่ มีกลุ่มชาวบ้านถือป้ายต่างนานา พร้อมด้วยแกนนำ ใช้เครื่องขยายเสียงกล่าวเป็นช่วงๆ ขณะทางฝ่ายทหาร และตำรวจ ได้เตรียมกำลังไว้ เผื่อมีเหตุการณ์ไม่สงบเกิดขึ้น จากนั้นจึงเดินทางไปยังเทศบาลตำบลแม่กุ และประชุมร่วมกัน โดยไม่ให้สื่อมวลชนเข้าไป ซึ่งทำให้สื่อมวลชนต่างงุนงง กับ การห้ามไปให้เข้าไปที่ประชุม จากเดิมไปร่วมประชุมตลอด และเสนอข่าวตามความเป็นจริง