“ผู้ว่าฯ สตง. เข้มกำลังสืบหาตัวการขนคนมาให้กำลังใจยิ่งลักษณ์

18 ส.ค. 2560 | 10:45 น.
“ผู้ว่าฯ สตง. ชี้กำลังสืบหาตัวการใน อปท.ที่ขนมาให้กำลังใจยิ่งลักษณ์ ยันมี “อปท.” หลายแห่งส่อขนคนเข้าดูงานพื้นที่ “กทม.-ปริมณฑล” ช่วงสิงหาคมนี้ แต่ชะลอไว้หลังมีหนังสือเตือน

พิสิษฐ์

นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) กล่าวถึงกรณีที่ส่งหนังสือแจ้งกระทรวงกลาโหม(กห.) และกระทรวงมหาดไทย(มท.) ให้ตรวจสอบการใช้งบประมาณองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.) กรณีนำมวลชนมาให้กำลังใจ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯว่า สตง. ทำเพื่อประโยชน์ด้านการป้องปราม เพราะแต่ละปี อปท. จะมีงบประมาณในการทำกิจกรรม โดยพาชาวบ้านไปดูงาน ซึ่งเมื่อไม่นานมานี้ มีปรากฏทางสื่อออนไลน์ มีโครงการนำประชาชนมากราบพระบรมศพฯ แต่สุดท้ายก็ไปอยู่ที่หน้าศาลฎีกาฯ

“เรากำลังสืบอยู่เป็น อปท.ท้องที่ใด เพื่อใช้งบได้ใช้ถูกต้องตามวัตถุประสงค์ ไม่ถูกเบี่ยงเบน จำเป็นต้องป้องกันปัญหา จึงทำหนังสือถึง มท.จากนั้น มท. ได้กำชับผู้ว่าฯให้เข้มงวดกวดขัน นอกจากนี้ยังขอความร่วมมือไปยัง กห. หากพบว่า มีการใช้งบฯลักษณะดังกล่าว ก็ให้ส่งข้อมูลมายัง สตง. เพื่อตรวจสอบ” ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน กล่าว

นอกจากนี้ สตง. ยังมีข้อมูลลึกว่า มีการเตรียมการใช้งบประมาณเพื่อนำคนมาทำกิจกรรมต่างๆ ทั้งนี้ อยากให้หนังสือที่ สตง. แจ้งเตือนเป็นบรรทัดฐานต่อการทำงานของท้องถิ่นว่า การใช้งบฯต้องไม่มีประโยชน์แอบแฝง ไม่ก่อให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อย และหลังจากที่ได้ส่งหนังสือแจ้งเตือนไปยังหน่วยที่เกี่ยวข้องแล้ว พบว่า อปท.หลายพื้นที่ ได้ชะลอโครงการที่เกี่ยวกับการเดินทางและเปิดทางให้ สตง.ตรวจสอบ อย่างไรก็ตาม สตง. ไม่ได้ห้ามโครงการที่เกี่ยวข้องกับการเดินทางไปศึกษาดูงานต่างๆ แต่การใช้จ่ายงบฯ จะต้องถูกตามวัตถุประสงค์

“ในช่วงเดือนสิงหาคมนี้ มีโครงการของ อปท. ที่จะเข้ามาทำกิจกรรมในกรุงเทพฯและปริมณฑลอยู่จำนวนหนึ่ง เราได้แนะนำว่า ถ้าผิดวัตถุประสงค์แล้วจะไม่สามารถเบิกจ่ายงบได้ หากหลักฐานการเบิกจ่ายไม่ตรงกับข้อเท็จจริงจะถือว่า มีความผิด และอาจถูกดำเนินคดีด้วย เราเตือนเพื่อลดความเสี่ยงจะได้ไม่ต้องมารับผิดชอบภายหลัง” นายพิศิษฐ์ กล่าว

เมื่อถามว่า สตง. พบเบาะแสการเบิกจ่ายงบฯ ที่อาจผิดวัตถุประสงค์ใน อปท. ในพื้นที่ใดบ้าง นายพิศิษฐ์ กล่าวว่า มีหลายจังหวัด และพยายามป้องปราม แต่เมื่อ อปท. ยังไม่กระทำความผิด สตง. จึงไม่มีความจำเป็นต้องไปเปิดโปง และขอชื่นชมอปท. บางพื้นที่ ที่รู้ว่า อาจจะทำความผิดแล้วไม่ทำ

"เรายืนยันว่า ไม่ได้ทำเพื่อการเมืองสีใด เพราะในหนังสือที่แจ้งเตือนไม่ได้ระบุวันเวลา ในการตรวจสอบหรือให้ตรวจสอบคนกลุ่มใด วันนี้ สตง. มีหน้าที่ร่วมมือกับผู้ว่าฯและนายอำเภอทุกจังหวัด เพื่อดูแลสอดส่องในเรื่องนี้ แต่วันนี้พบว่า ทุกอย่างเรียบร้อยไม่มีอะไรผิดปกติ" ผู้ว่า สตง. กล่าว