“อีซูซุให้น้ำ...เพื่อชีวิต”ลงพื้นที่จ.ชัยภูมิ

18 ส.ค. 2560 | 08:00 น.
กลุ่มอีซูซุในประเทศไทย โดยนายโทชิอากิ มาเอคาวะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด พร้อมด้วย นายทาคาชิ คิคุจิ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อีซูซุมอเตอร์  (ประเทศไทย) จำกัด และ ดร.อรนุช หล่อเพ็ญศรี รองอธิบดี กรมทรัพยากรน้ำบาดาล กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เดินหน้าสานต่อปณิธานในการส่งมอบน้ำดื่มสะอาด ปราศจากสารปนเปื้อน รวมถึงปัญหาการขาดแคลนน้ำดื่มสะอาดในโรงเรียนให้หมดไปจากสังคมไทยอย่างต่อเนื่องในโครงการ “อีซูซุให้น้ำ...เพื่อชีวิต” ปีที่ 5 แห่งที่ 26 ณ โรงเรียนบ้านห้วยหว้า อำเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิ

ผู้บริหารมอบของขวัญแก่เด็กๆ ภาพหมู่ระหว่างผู้บริหาร กับเด็กๆ ด้วยบรรยากาศแสนอบอุ่น โรงเรียนบ้านห้วยหว้า ตั้งอยู่ที่ตำบลห้วยบง อำเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิ  เปิดสอนครั้งแรก ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2475 เปิดสอนตั้งแต่ระดับอนุบาล 1 – มัธยมศึกษาปีที่ 3 มีนักเรียนประมาณ 152 คน จากการสำรวจพบว่าโรงเรียนประสบปัญหาขาดแคลนน้ำสำหรับอุปโภค นักเรียนส่วนใหญ่จะใช้น้ำจากบ่อบาดาล ซึ่งเก่ามาก มาใช้ แต่น้ำจะไม่ค่อยสะอาด เพราะมีหินปูนค่อนข้างมาก ทางโรงเรียนต้องซื้อน้ำประปาจากในเมืองแบบเป็นคันรถมาใช้อุปโภค ซึ่งมีค่าใช้จ่ายค่อนข้างมาก ส่วนการจะนำน้ำมาบริโภคนั้นก็ไม่สามารถใช้ได้เช่นกัน เพราะน้ำประปาที่มีอยู่จะมีตะกอนหินปูน ทางโรงเรียนจึงจำเป็นต้องซื้อน้ำถังแกลลอน ถังละ 15 บาท เพื่อใช้ในการบริโภค โดยคิดค่าใช่จ่ายเป็นมูลค่า 2,500 – 3,000 บาทต่อเดือน

แท้งค์น้ำที่อีซูซุทำมอบให้กับ รร. ในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว อีซูซุจึงได้ส่งทีมสนับสนุนลงพื้นที่ร่วมกับเจ้าหน้าที่ระดับปฏิบัติการของกรมทรัพยากรน้ำบาดาล เพื่อดำเนินการสำรวจ และวางแผนแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น  โดยการติดตั้งชุดอุปกรณ์ขุดเจาะน้ำบาดาลครบวงจร รวมถึงระบบกรองน้ำดื่มสะอาดตามมาตรฐาน ตลอดจนดำเนินการปรับปรุงสภาพภูมิทัศน์โดยรอบให้ถูกสุขลักษณะ ซึ่งจะช่วยให้นักเรียน ครูและบุคลากรของโรงเรียน รวมถึงคนในชุมชนข้างเคียง 4 หมู่บ้าน รวมจำนวน 2,472 คน ซึ่งส่วนใหญ่ประกอบอาชีพทำไร่นา และปลูกพืชตามฤดูกาล ฐานะค่อนข้างยากจน ได้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นจากการมีน้ำสะอาดเพื่อการบริโภคอย่างยั่งยืน และเพื่อให้การแก้ปัญหาน้ำดื่มสามารถสำเร็จลุล่วงได้

นอกจากนี้ กลุ่มอีซูซุยังมอบสนามเด็กเล่นให้กับทางโรงเรียน และสำหรับซูเปอร์พรีเซนเตอร์ คุณบอย - ปกรณ์ ฉัตรบริรักษ์ ก็ได้มอบเงินสมทบอีกจำนวน 30,000 บาท เพื่อสนับสนุนกิจกรรมของโรงเรียนอีกด้วย

บอย ปกรณ์ ฉัตรบริรักษ์ มอบเงินสนับสนุน รร. 30,000 บาท มอบสนามเด็กเล่นแก่ รร. อาคารผลิตน้ำดื่มสะอาด ระหว่างเดินทางไปทำกิจกรรม CSR