กรุงไทยหนุนนโยบายรัฐค้ำประกันสินเชื่อเอสเอ็มอี

17 ส.ค. 2560 | 08:17 น.
กรุงไทยร่วมชำระค่าค้ำประกันแทนลูกค้า SME คิดดอกเบี้ยเพียง 6% ต่อปี พร้อมให้วงเงินเพิ่มอีก 20%

แบงกฺ์กรุงไทยร่วมกับรัฐบาลจ่ายค่าธรรมเนียมค้ำประกันให้ บสย.แทนลูกค้าเอสเอ็มอีเป็นระยะเวลา 4 ปีวาดเป้าสิ้นปี 1.2 หมื่นล้านบาท คิดดอกเบี้ยพิเศษเพียง 6% ต่อปี นาน 6 เดือน ปลอดเงินต้นสูงสุดนาน 12 เดือน และวงเงินเพิ่มอีก 20% เผยทั้งปีนี้เติบโตไม่ต่ำกว่า 3 หมื่นล้านบาท

นายปฏิเวช สันตะวานนท์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ อาวุโส  สายงานธุรกิจขนาดกลางธนาคารกรุ งไทย เปิดเผยว่า  ตามที่คณะรัฐมนตรี มีมติเห็นชอบให้บรรษัทประกันสิ นเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) ปรับปรุงหลักเกณฑ์โครงการค้ำ ประกันสินเชื่อสำหรับผู้ ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) ทวีทุนระยะที่ 6 โดยให้ บสย.ค้ำประกันหนี้ที่ไม่ก่อให้ เกิดรายได้ให้สถาบันการเงินจาก 23.75% เป็น 30% และรัฐบาลร่วมกับสถาบันการเงิ นสนับสนุนค่าธรรมเนียมการค้ำ ประกันให้กับ SME เป็นเวลา 4 ปี ธนาคารกรุงไทย ยินดีให้การสนับสนุนนโยบายนี้ อย่างเต็มที่ ตั้งเป้าหมายสนับสนุนการค้ำ ประกันรวม 12,000 ล้านบาทภายในสิ้นปีนี้  โดยจะร่วมชำระค่าธรรมเนียมการค้ำ ประกันแทนลูกค้า SME ในปีที่ 2-4

NewsUpdateThumb_1001Pativate

นอกจากนี้ เพื่อให้ผู้ประกอบการ SME ที่ใช้บสย.ค้ำประกันมีต้นทุนต่ำ และเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ง่ ายยิ่งขึ้น ธนาคารจึงมีแคมเปญกรุงไทยให้ 4 คุ้ม โดยคิดอัตราดอกเบี้ยพิเศษเพียง 6% ต่อปี เป็นระยะเวลา 6 เดือน ปลอดเงินต้นสูงสุด เป็นระยะเวลา 12 เดือน และสนับสนุนวงเงินสินเชื่อเพิ่ มให้กับลูกค้า SME อีก 20% ซึ่งวงเงินสินเชื่อที่เพิ่มนี้ ลูกค้าสามารถใช้บสย.ประกันได้ 100% โดยรัฐบาลและธนาคารจะร่วมกั นชำระค่าค้ำประกันแทนลูกค้าใน 4 ปีแรก ทั้งนี้ลูกค้า SME ทุกขนาด สามารถยื่นขอสินเชื่อได้ที่ สาขาและสำนักงานธุรกิจทั่ วประเทศจนถึงสิ้นปีนี้

นายปฏิเวช สันตะวานนท์ กล่าวต่อไปว่า  ที่ผ่านมา ธนาคารกรุงไทยได้ออกผลิตภัณฑ์สิ นเชื่อเงื่อนไขพิเศษ เพื่อให้ SME เข้าถึงแหล่งเงินทุนได้อย่ างรวดเร็ว และช่วยเพิ่มสภาพคล่อง ได้แก่ สินเชื่อกรุงไทยช่วย SME 4.0   สำหรับ SME ทุกขนาด กรณีต้องการลงทุนในสินทรัพย์ ถาวร สามารถใช้บสย ค้ำประกันได้ 100% อัตราดอกเบี้ยเริ่มต้น 4.5% ต่อปี และ สินเชื่อ KTB CLMV  สนับสนุนลูกค้า SME ขนาดกลางที่ทำธุรกรรมการค้ากั บกลุ่มประเทศ CLMV กรณีเงินกู้หมุนเวียน อัตราดอกเบี้ยเริ่มต้น 4.4% ต่อปี โดยคาดว่าภายในไตรมาส 3 ธนาคารจะสามารถปล่อยสินเชื่อทั้ งสองอย่างได้ประมาณ 6,000 ล้านบาท และยังคงเดินหน้าสนับสนุนสินเชื่ อให้กับผู้ประกอบการ SME อย่างต่อเนื่อง ซึ่งในปีนี้ธนาคารตั้งเป้าเติ บโตสินเชื่อ SME รวมไม่ต่ำกว่า 30,000 ล้านบาท