สตง.ชี้ ปลดแบลคลิสต์! 'เบสท์ริน' ไม่ชอบมาพากล

17 ส.ค. 2560 | 05:58 น.
นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน หรือ สตง. ให้สัมภาษณ์ในรายการปรากฏการณ์ข่าวจริงภาคเที่ยงสปริงนิวส์ทีวีช่อง19 ถึงกรณีที่ ขสมก.มีการปลดแบล็คลิสต์ บริษัทเบสท์ริน กรุ๊ปฯ ว่า ถ้าหากมองแทนประชาชน โดยหลักการคนที่ค้าขายกับราชการแล้วสร้างปัญหา ที่เกิดจากความล่าช้าถามว่าเกิดเพราะอะไรเป็นสาเหตุ แล้วเขาแก้ปัญหาอย่างนี้จะถูกต้องหรือไม่ในแง่ความถูกต้องเป็นธรรม

TP14-3275-AB

 

“ในหลักการจริง การที่เขาไม่สามารถส่งมอบรถได้สามารถบอกเลิกสัญญาได้ ถามว่าเป็นความผิดพลาดด้วยวิธีการที่ตรงตรงมาหรือไม่ เป็นเหตุทำให้ไม่สามารถนำรถมาส่งได้ รัฐต้องเลือกคู่ค้าที่ตรงไปตรงมา ทำมาค้าขายโดยสุจริต เสียภาษีก็ต้องเสีย แล้วเราจะมั่นใจได้อย่างไรว่าจะรักษาธรรมาภิบาลไว้ได้ ถ้าเราเอาง่ายๆ ถ้าไม่มีการแจ้งว่าเป็นผู้ทิ้งงานเพราะอ้างว่าอาจจะไม่มีเจตนา สายตาชาวบ้านอาจจะมองว่าไม่ชอบมาพากลอยู่แล้ว การยื่นประมูลอีกครั้ง ก็น่าคิดว่าจะเป็นหลักธรรมาภิบาลที่เราส่งเสริมสังคมที่ดียังไง”

TP15-3222-a-696x385

ผู้ว่า สตง. กล่าวถึงข้อตกลงคุณธรรมที่รัฐบาลนำมาใช้ในโครงการจัดซื้อรถเมล์ NGV เป็นโครงการแรกว่า ข้อตกลงคุณธรรมจะตอบคำถามเรื่องนี้ในการประมูลครั้งนี้ ที่ผ่านมาอาจจะมีการแข่งขันเปรียบเทียบว่าผู้เสนอราคาต้องเสนอด้วยสุจริต ไม่มีกลในการนำสินค้ามาส่งมอบจนเกิดปัญหา ซึ่งข้อตกลงคุณธรรมทำสำเร็จเรื่องราคา แต่ครั้งนี้ระบบคุณธรรมจะตอบปัญหา

เมื่อถามว่าสตง.จะส่งเรื่องให้ขสมก. ทบทวนการปลดแบลคลิสต์หรือไม่ ผู้ว่าสตง. บอกว่า เราขอตั้งสังเกตุก่อน เดี๋ยวจะหาว่าสตง.ทำให้งานเขาล่าช้า แต่ตั้งข้อสังเกตว่าหากมีสัญญาแบบนี้เต็มไปหมด ไม่มีการตรวจสอบคุณสมบัติ คุณภาพ ตัวบุคลากร ที่จะมาทำเรื่องเหล่านี้กับหน่วยงานราชการ แล้วเราจะเป็นที่ยอมรับ เป็นการวางบรรทัดฐานที่ดีหรือไม่ จะช่วยให้สัญญามีคุณธรรมได้อย่างไร Classifieds_Image3112555103455

เมื่อถามถึงหลักหลักการปลดแบล็คลิสต์ ผู้ว่าสตง. บอกว่า คำว่าแบล็คลิสต์หมายถึงขึ้นบัญชีดำในทางความรู้สึก อาจจะตอบว่ายังทำได้ เพราะไม่ได้มีแบล็คลิสต์อย่างเป็นทางการ แต่ถามว่าสัญญาคุณธรรมจะเป็นการเริ่มต้นสัญญาคุณธรรมที่ดีหรือไม่

ส่วนสตง.จะทำเป็นหนังสือถึงขสมก.หรือไม่ ผู้ว่าสตง. กล่าวว่า เป็นการเสนอความเห็นในเบื้องต้น เพราะการทำหนังสือไม่ยุ่งยาก เป็นข่าวยังไม่ได้ยินหรือ แต่หนังสือเป็นทางการก็ต้องทำ ทั้งนี้การตัดสินใจเป็นเรื่องของขสมก. ที่ต้องอยู่บนความสมเหตุสมผล ระบบที่ดี และระบบที่เรียกว่าสัญญาคุณธรรม

“ก็ยังมีเวลาในการคิดพิจารณา ไม่รู้เขาฟังรายการนี้หรือไม่ อาจจะมีคนส่งข่าวนี้ให้ หากคิดไม่ตก เราจะให้เข้มข้นขึ้นอีกนิดนึง เราจะติดตามเฝ้าข้อมูล หากมีการชี้แจงที่สมเหตุสมผลเราจะยินดีรับฟัง” ผู้ว่าสตง. กล่าว