มาลีฯพลิกเกมดันยอดครึ่งหลัง

17 ส.ค. 2560 | 12:37 น.
มาลี กรุ๊ป ชี้ตลาดนํ้าผลไม้ติดลบส่งผลประกอบการไตรมาส 2 ลดลง 21% เร่งแก้เกมเปิดตัวนํ้าผลไม้ใหม่ รับผลิต OEM เพิ่ม

นางสาวรุ่งฉัตร บุญรัตน์ ประธานผู้บริหารฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท มาลีกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ MALEE เปิดเผยว่า ผลประกอบการของบริษัทไตรมาส 2 มียอดขายรวม1,370ล้านบาท ลดลง21%เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ทั้งนี้เป็นผลมาจากปัจจัยลบใน 2 ส่วน ได้แก่ ยอดขายที่ลดลงในประเทศของธุรกิจแบรนด์ จากการชะลอตัวของการใช้จ่ายในประเทศ ซึ่งเป็นทิศทางเดียวกันกับตลาดนํ้าผลไม้โดยรวมที่หดตัวลง 9.4%รวมถึงการลดสต๊อกสินค้าหน้าร้านเพื่อรองรับการเปลี่ยนบรรจุภัณฑ์ใหม่ที่จะเปิดตัวในช่วงไตรมาสที่ 3 และยอดขายของธุรกิจพัฒนาผลิตภัณฑ์ตามสัญญาและรับจ้างผลิต ซึ่งอยู่ระหว่างการปรับเปลี่ยนเพื่อให้ได้คุณภาพที่ดี

[caption id="attachment_123615" align="aligncenter" width="503"] รุ่งฉัตร บุญรัตน์ รุ่งฉัตร บุญรัตน์[/caption]

ทั้งนี้ยอดขายต่างประเทศของธุรกิจแบรนด์ในไตรมาส 2 เติบโต 20% ซึ่งเป็นผลมาจากการร่วมทำงานอย่างใกล้ชิดกับผู้จัดจำหน่าย และพันธมิตรในแต่ละประเทศ ในการวางแผนร่วมกันเพื่อเลือกสรรผลิตภัณฑ์และดำเนินกลยุทธ์ทางการตลาดด้วยการกระจายรายได้จากหลากหลายสินค้าและลูกค้าได้อย่างเหมาะสม โดยเฉพาะกลุ่มประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ในอาเซียน รวมถึงประเทศจีน ซึ่งเป็นตลาดหลักที่บริษัทให้ความสำคัญ

อย่างไรก็ตามบริษัทคาดว่ายอดขายในสิ้นปีนี้จะเติบโตขึ้นราว 5% ซึ่งการเติบโตในครึ่งปีหลังจะมาจาก 1.การฟื้นตัวของยอดขายในประเทศของธุรกิจแบรนด์ จากการกระตุ้นยอดขายตามแผนการตลาด รวมทั้งการเปิดตัวบรรจุภัณฑ์ใหม่ นํ้าผลไม้ 100% ในช่วงไตรมาสที่ 3 ซึ่งเป็นกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่มีสัดส่วนยอดขายสูงที่สุดของมาลี 2.แผนการเปิดตัวผลิตภัณฑ์กลุ่มใหม่ ที่จะช่วยขยายฐานลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ ได้มากยิ่งขึ้น และการเติบโตอย่างต่อเนื่องของยอดขายต่างประเทศของธุรกิจแบรนด์ โดยเฉพาะในกลุ่มประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ในอาเซียน รวมถึงประเทศจีน 3.การเติบโตของยอดขายธุรกิจพัฒนาผลิตภัณฑ์ตามสัญญาและรับจ้างผลิต(CMG) จากสินค้าใหม่และลูกค้ารายใหม่ตามกลยุทธ์การกระจายความเสี่ยงของบริษัท และ 4.เครื่องจักรใหม่ที่มีเทคโนโลยีดีที่สุดในโลก ที่พร้อมเดินการผลิตในไตรมาสที่ 4 ซึ่งมีศักยภาพในการผลิตสินค้าได้หลากหลายขึ้น มีประสิทธิภาพการผลิตดีขึ้น และช่วยลดต้นทุนการผลิตสินค้าซึ่งจะมีส่วนสำคัญในการเพิ่มโอกาสในการหาลูกค้ารายใหม่หรือสินค้าใหม่เพิ่มเติมจากปัจจุบัน

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,288 วันที่ 17 -19 สิงหาคม พ.ศ. 2560