พันธุ์ทิพย์ผนึกพลังรัฐ-เอกชนตั้ง"พันธุ์ทิพย์ อี-สปอร์ต อะคาเดมี่"

16 ส.ค. 2560 | 11:08 น.
ศูนย์การค้าพันธุ์ทิพย์ผนึกพลังภาคการศึกษา ภาคเอกชน ภาคสังคม และ เดินหน้าส่งเสริมนักกีฬาอี-สปอร์ต จัดตั้งโครงการ ‘พันธุ์ทิพย์ อี-สปอร์ต อะคาเดมี่’ นอกจากนี้ยังสร้างสนามแข่งขัน พันธุ์ทิพย์ อี-สปอร์ต อารีน่า ยิ่งใหญ่ที่สุดในอาเซียน รองรับการแข่งขันทุกทัวร์นาเมนต์ ตั้งเป้าเป็น ‘ศูนย์กลางกีฬา อี-สปอร์ต’ของไทย

นายฉัตรชัย คุณปิติลักษณ์ รองผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ DEPA กล่าวว่า เกมถือเป็นสิ่งบันเทิงสิ่งหนึ่งที่กำลังได้รับความนิยมสูงขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อโลก ก้าวเข้าสู่ยุคดิจิทัลที่เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาททำให้การเล่นเกมที่เล่นกันเพียงเพื่อความบันเทิง สนุกสนาน กลายเป็นเกมการแข่งขันอย่างไร้พรมแดนในโลกดิจิทัลของเด็กและเยาวชนอย่างกว้างขวาง ซึ่งการพัฒนาบุคลากร โดยเฉพาะในหมู่เยาวชน ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญในการสร้างคุณค่าและมูลค่าเพิ่มของผลิตภัณฑ์ความคิดสร้างสรรค์ในอุตสาหกรรมเกมและดิจิทัลคอนเทนต์ของไทย ให้มีขีดความสามารถและความได้เปรียบทางการแข่งขันในทุกด้าน

pan1

รวมถึงเป็นที่ยอมรับในตลาดระดับสากล ซึ่งสอดคล้องกับแผนการดำเนินงานในระยะยาวของ DEPA ในการปั้นกลุ่มผู้ประกอบการดิจิทัล หรือ Digital Entrepreneur 500,000 ราย และสร้างบุคลากรป้อนสู่การพัฒนาอุตสาหกรรม เพื่อรองรับระบบเศรษฐกิจดิจิทัลไทยในอีก 20 ปีข้างหน้า สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัลจึงร่วมสนับสนุนงานสัมมนา เพื่อส่งเสริม สนับสนุนให้เยาวชนและบุคลากรในอุตสาหกรรมดิจิทัล หรือผู้ที่สนใจเข้าสู่อุตสาหกรรม ได้รับความรู้ที่มีประโยชน์ต่อการเรียนรู้และอัพสกิลตนเองต่อยอดสู่การเป็นอาชีพที่มั่นคงในอนาคตต่อไป

ด้านนายวีรฤทธิ์ สมบูรณ์ทรัพย์ ผู้จัดการบริหารทรัพย์สิน ศูนย์การค้าพันธุ์ทิพย์ บริษัท ทีซีซี แลนด์ แอสเสท เวิร์ด จำกัด เปิดเผยว่าศูนย์การค้าพันธุ์ทิพย์ ถือเป็นสถานที่ให้บริการด้านสินค้าไอที ครบวงจรที่สุดในไทย ทั้งสินค้าไอที เทคโนโลยี ตลอดจนการให้บริการดูแลและซ่อมแซม โดยปัจจุบันสิ่งสำคัญในการขับเคลื่อนตลาดสินค้าไอที คือ เกม เนื่องจากอุปกรณ์ อาทิ ซีพียู การ์ดจอ และแรม ถูกพัฒนาการทำงานให้เร็วและมีประสิทธิภาพสูงขึ้น เพื่อรองรับเกมและการทำงาน

pan3

บริษัทฯ จึงวางแผนธุรกิจรุกตลาดเกมให้มากยิ่งขึ้น ซึ่งจะทำให้ศูนย์การค้าพันธุ์ทิพย์มีความแข็งแกร่งมากกว่าเดิม ดังนั้นจึงได้สนับสนุนในเรื่องของเกมและกีฬาอี-สปอร์ต และตั้งเป้าให้กลายเป็น ‘ศูนย์กลางกีฬาอี-สปอร์ต’จึงได้มีการร่วมมือกับภาคส่วนต่างๆ โดยโครงการนี้ ศูนย์การค้าพันธุ์ทิพย์ ได้ร่วมมือกับ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (DEPA) สมาคมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์เกมไทย (TGA) สมาคมไทย อีสปอร์ต (TESA) และมหาวิทยาลัยชั้นนำต่างๆ ในการจัดโครงการ‘พันธุ์ทิพย์ อี-สปอร์ต อะคาเดมี่ (Pantip E-sport Academy)’เพื่อกลายเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีสำหรับกีฬาอี-สปอร์ตในประเทศไทย

“บริษัทฯ ต้องการพัฒนาให้ศูนย์การค้าพันธุ์ทิพย์ กลายเป็นศูนย์กลางกีฬาอี-สปอร์ต จึงได้ร่วมมือกับพาร์ทเนอร์ สร้างสนามแข่งขันกีฬาอี-สปอร์ต ภายใต้ชื่อ ‘พันธุ์ทิพย์ อี-สปอร์ต อารีน่า (Pantip E-sport Arena)’ ขึ้นเป็นแห่งแรกที่พันธุ์ทิพย์ ประตูน้ำ และประสบความสำเร็จเกินความคาดหมาย จึงมีแผนเปิดตัวแห่งที่ 2 ที่พันธุ์ทิพย์ เชียงใหม่ โดยสนามแข่งขันดังกล่าวมีความพร้อมรองรับครบทุกด้าน ทั้งอุปกรณ์การแข่งขันที่สมบูรณ์ที่สุด ระบบแสง สีที่ได้ตามมาตรฐาน และความยิ่งใหญ่ของสถานที่

pan

นอกจากนี้ยังได้รับการยอมรับจากต่างประเทศว่าสนามพันธุ์ทิพย์ อี-สปอร์ต อารีน่า ที่พันธุ์ทิพย์ประตูน้ำยิ่งใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นอกจากนี้ในอนาคตมีแผนสำหรับจัดฝึกอบรม และเสริมสร้างความสามารถของผู้ที่สนใจจะมาเป็นนักกีฬาอี-สปอร์ต”นายวีรฤทธิ์ สมบูรณ์ทรัพย์กล่าวเสริม

สำหรับมุมมองตลาดเกมและอี-สปอร์ต ในตลาดโลกและตลาดไทย นายวีรฤทธิ์ สมบูรณ์ทรัพย์ กล่าวเพิ่มเติมว่ามูลค่าตลาดเกมและอี-สปอร์ตทั่วโลกถือว่ามีมูลค่ามหาศาล เนื่องจากเกมถือเป็นตลาดที่มีมาอย่างยาวนาน และอัตราเฉลี่ยเติบโตขึ้นทุกปี โดยรวมมูลค่ากว่า 90,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ส่วนตลาดในประเทศไทย ปี 2559 ที่ผ่านมา มีมูลค่าตลาดประมาณ 6,000 ล้านบาท และในปี 2560 คาดว่าจะมีมูลค่าเติบโตอยู่ที่ 10,000 ล้านบาท

pan4

ทั้งนี้เมื่อกีฬาอีสปอร์ตขยายตัวมากขึ้นในประเทศไทย จะทำให้ตลาดเกมเติบโตแบบก้าวกระโดดยิ่งขึ้น ทั้งนี้ปัจจัยที่จะสามารถส่งเสริมการเติบโตของเกมและกีฬาอี-สปอร์ตในประเทศ ประกอบด้วย การร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนในการส่งเสริมการจัดแข่งขัน สนับสนุนด้านของรางวัล หรือส่งตัวแทนนักกีฬาอี-สปอร์ต เข้าร่วมแข่งขันในสนามระดับโลก จะยิ่งเพิ่มความน่าสนใจในกีฬาอี-สปอร์ตเพิ่มขึ้นด้วย

“ทั้งนี้การเติบโตของอี-สปอร์ตถือเป็นการมอบโอกาสให้แก่หลายๆ ฝ่าย ทั้งน้องๆ นักเรียน นักศึกษา ผู้ที่ทำงานเกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมเกมและกีฬาอี-สปอร์ต จะได้รับโอกาสในการเรียนรู้ด้านซอฟต์แวร์ การตลาด การบริหารจัดทำทีม การสร้างทีมในการแข่งขัน เกิดความคิดสร้างสรรค์ในการสร้างเนื้อหาต่างๆ โดยศูนย์การค้าพันธุ์ทิพย์ จะเป็นส่วนสำคัญในการสนับสนุนในทุกๆ ด้านที่มีความเกี่ยวข้องกับกีฬาอี-สปอร์ต ตามที่ตั้งเป้าไว้ และกลายเป็นศูนย์กลางกีฬาอี-สปอร์ตในประเทศไทยอย่างแท้จริง”นายวีรฤทธิ์ สมบูรณ์ทรัพย์ กล่าวสรุป