ดึงเมกะโปรเจ็กต์หมื่นล้านโชว์งานคอนกรีตเอเชีย2017

19 ส.ค. 2560 | 08:57 น.
สมาคมคอนกรีตเร่งสร้างทางเลือกเทคโนโลยี เล็งดึงกรมโยธาธิการและผังเมือง-ร.ฟ.ท.-รฟม.สร้างไฮไลต์ขนเมกะโปรเจ็กต์หมื่นล้านออกโชว์ในงานคอนกรีตเอเชีย 2017 กระตุ้นสร้างการรับรู้ด้านเทคโนโลยีและออกแบบก่อสร้าง ด้านผู้ผลิตชั้นนำจากสหรัฐอเมริกาตอบรับแล้ว

ผศ.ดร.ณัฐพงศ์ มกระธัช กรรมการวิชาการ สาขาคอนกรีต วัสดุ และการก่อสร้าง สมาคมคอนกรีตแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่าอานิสงส์การพัฒนาเมกะโปรเจ็กต์ของภาครัฐและภาคเอกชนจะทำให้การใช้คอนกรีตในประเทศขยายตัวมากขึ้น และยังมีส่วนกระตุ้นเอกชนให้ลงทุนและขยายธุรกิจนำไปสู่ให้เกิดการพัฒนาเมืองในจุดสำคัญๆ อาทิ โดยรอบสถานีและศูนย์ซ่อม หรือจุดจอดต่างๆ

[caption id="attachment_195001" align="aligncenter" width="377"] mp35-3288-3 ผศ.ดร.ณัฐพงศ์ มกระธัช[/caption]

โดยปีที่ผ่านมาปริมาณผลิตซื้อขายซีเมนต์ราว 30 ล้านตันเนื่องจากคอนกรีตเข้าไปมีส่วนในโครงการต่างๆของภาครัฐในทุกเซ็กเมนต์ก็ว่าได้ ประกอบกับผู้รับเหมารายหลักล้วนผลิตรอไว้แล้ว ตามสเปกที่หน่วยงานนั้นๆ กำหนด เพียงแต่รอจังหวะว่าผู้รับเหมารายไหนจะได้งานไปดำเนินการเท่านั้น

ดังนั้นกรณีที่สมาคมคอนกรีตได้เข้าไปร่วมสนับ สนุนการจัดงานคอนกรีตเอเชีย 2017 ล่าสุดนั้นได้รับการตอบรับจากผู้ผลิตชั้นนำจากอเมริกาสนใจเข้ามาร่วมแสดงศักยภาพ โชว์เครื่องจักร เครื่องมือทันสมัยในงานครั้งนี้หลายราย คาดหวังว่าจะได้รับความสนใจไม่น้อยกว่าปีที่ผ่านมา โดยไฮไลต์ยังจะมีการนำคอนกรีตที่จะไปก่อสร้างหอชมวิวของกรุงเทพมหานครมาโชว์ในงานครั้งนี้ด้วย

“ในปีนี้ยังเตรียมพื้นที่นำเสนอการพัฒนาโครงการต่างๆ จากหน่วยงานของรัฐ อาทิ กรมโยธาธิการและผังเมืองที่นำเสนอเทคโนโลยีทันสมัยในงานครั้งนี้ด้วย โดยเฉพาะประเด็นผังเมืองกับการสร้างตึกสูง อีกทั้งยังมีโครงการรถไฟความเร็วสูงของการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) และการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) เนื่องจากมั่นใจว่าธุรกิจ ครึ่งปีหลังนี้จะดีขึ้นกว่าครึ่งปีแรกที่ผ่านมา ประกอบกับเห็นว่าภาครัฐมาถูกทางที่เร่งผลักดันเมกะโปรเจ็กต์ต่างๆ จึงอยากให้เร่งดำเนินการต่อเนื่องเพื่อกระตุ้นให้เกิดความยั่งยืนในระยะยาว”

ปีที่ผ่านมาได้จัดงานครั้งแรกผ่านไปแล้วปรากฏว่าได้รับตอบรับที่ดี ปีนี้ยังกำหนดจัด 3 วันเนื่องจากมีผู้เกี่ยวข้องกับงานด้านอาคารสูงมีหลายส่วนด้วยกัน วันแรกจึงเชิญผู้รับเหมางานออกแบบก่อสร้างอาคารสูง อีกทั้งยังจะเชิญผู้มีความรู้ในวงการเข้าร่วมแสดงความเห็นเรื่องทิศทางการก่อสร้างและออกแบบอาคารสูง

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,288 วันที่ 17 -19 สิงหาคม พ.ศ. 2560