เมกาโฮมชู‘เดอะคิวบ์’ดันยอดขาย

19 ส.ค. 2560 | 12:37 น.
เมกาโฮม ชี้แนวโน้มการแข่งขันธุรกิจโฮมเซ็นเตอร์มุ่งสินค้านวัตกรรม ช่วยลูกค้าลดต้นทุน ประหยัดเวลา งานเสร็จไว เตรียมนำ “เดอะ คิวบ์” ร้านเสร็จทันใจสร้างด่วน ร่วมงาน บ้านธอส.เอ็กซ์โป หวังขยายฐานลูกค้า

นางสุพรศรี นาคธนสุกาญจน์ ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการและบริหารกลุ่มสินค้า บริษัท เมกาโฮม เซ็นเตอร์ จำกัด เปิดเผยว่า การดำเนินธุรกิจในครึ่งปีแรกที่ผ่านมา ยอมรับว่าได้รับผลกระทบจากการที่เศรษฐกิจฟื้นตัวค่อนข้างช้า และการชะลอลงทุนของภาคอสังหาริมทรัพย์อยู่บ้าง โดยยอดขายเติบโตอยู่ที่ 20% จากที่วางเป้าหมายเติบโตปีนี้ 30% เนื่องจากลูกค้าหลักของเมกาโฮมประมาณ 50% จะเป็นกลุ่มโครงการและช่างรับเหมา ขณะที่ลูกค้าเจ้าของบ้านซึ่งมีสัดส่วน 40% ยังเติบโตอยู่โดยเฉพาะกำลังซื้อในกรุงเทพฯและปริมณฑล

[caption id="attachment_75846" align="aligncenter" width="336"] สุพรศรี นาคธนสุกาญจน์ สุพรศรี นาคธนสุกาญจน์[/caption]

สำหรับกลยุทธ์การเพิ่มรายได้ของเมกาโฮม ในครึ่งหลังของปี 2560 นี้ ก็มีการเปิดสาขาที่ 12 ที่จังหวัดเชียงราย เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม ที่ผ่านมา ในปีแรกที่ไปเปิดสาขาตั้งเป้ายอดขายไม่ตํ่ากว่า 60-70 ล้านบาท พร้อมกันนี้ได้เตรียมวางแผนปรับแบบของศูนย์และสินค้าที่ให้บริการด้วย เพราะตอนนี้มีหลายค่ายปรับมาคล้ายๆ กันทำให้ต้องขยับปรับเปลี่ยนเพื่อให้เป็นผู้นำของอุตสาหกรรมเช่นเดิม แต่จะคงแนวคิดเรื่องลดต้นทุน ประหยัดเวลา งานเสร็จไวไว้เช่นเดิม
“แนวโน้มการแข่งขันในตลาดจากนี้ไปจะเน้นกันที่นวัตกรรม นำเสนอสินค้าที่แตกต่างภายใต้แนวคิดลดต้นทุน ประหยัดเวลา งานเสร็จไว ส่วนการแข่งขันเรื่องราคาคงไม่หนีกัน เพราะทุกคนไม่ใช่ผู้ผลิตเป็นแค่ผู้ขาย แต่สิ่งที่ต่างกันจะขึ้นอยู่กับการเพิ่มมูลค่าให้ลูกค้ายังไงในการจ่ายราคาเท่ากัน แต่ว่าได้สินค้าคุณภาพ หรือนวัตกรรม”

นางสุพรศรีกล่าวถึงสินค้านวัตกรรมใหม่ๆ ที่เมกาโฮมนำเสนอให้แก่ลูกค้า ปัจจุบันที่ได้รับความสนใจมากก็คือ เดอะ คิวบ์ ร้านเสร็จทันใจสร้างด่วน ซึ่งเมกาโฮมเป็นรายแรกพัฒนาออกสู่ตลาด โดยร่วมมือกับบริษัท เดอะ คิวบ์ฯ ซึ่งเป็นซัพพลายเออร์ผู้ผลิตสินค้าจากเหล็กเป็นผู้ผลิตให้เมกาโฮมโดยเฉพาะ จากจุดแรกเริ่มที่นำเสนอในรูปแบบร้านค้า ให้กับผู้ประกอบการเอสเอ็มอี คนรุ่นใหม่ ก็มีลูกค้าสนใจนำไปเป็นบ้าน หรือรีสอร์ต ซึ่งกลุ่มลูกค้าเป้าหมายก็จะเป็นกลุ่มที่ต้องการขยายพื้นที่ใช้สอยในบ้าน, กลุ่มลูกค้าร้านผู้ประกอบการ และกลุ่มรีสอร์ต

เพื่อขยายตลาดร้านเสร็จทันใจสร้างด่วนให้กว้างขึ้น บริษัทจะนำเดอะ คิวบ์ไปร่วมงานบ้านธอส.เอ็กซ์@กรุงเทพ ซึ่งจัดในวันที่ 24-27 สิงหาคมนี้ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยมีรูปแบบให้เลือกถึง 5 แบบ ราคาเริ่มตั้งแต่ 1.5-5.85 แสนบาท

สำหรับแนวโน้มเศรษฐกิจช่วงครึ่งหลังของปีนี้ น่าจะดีขึ้นกว่าครึ่งปีแรก เพราะมองว่าคนยังมีกำลังซื้อแต่ระมัดระวังการใช้จ่าย ซึ่งปีนี้เมกาโฮมตั้งเป้ายอดขายรวมทุกสาขาไว้ 9,000 ล้านบาท และสามารถทำได้แล้วกว่า 4,000 ล้านบาท ก็จะพยายามทำให้ได้เพิ่มในช่วงครึ่งปีหลัง เพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,288 วันที่ 17 -19 สิงหาคม พ.ศ. 2560