อุตสาหกรรมเพื่อโลกยั่งยืนกับอาคารสีเขียว

19 ส.ค. 2560 | 00:20 น.
กระทรวงอุตสาหกรรมได้ส่งเสริมและผลักดันให้ผู้ประกอบการ ต้องดำเนินการตามรัฐธรรมนูญและกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับโรงงานและสิ่งแวดล้อมอย่างเคร่งครัด ที่ผ่านมากระทรวงอุตสาหกรรมได้เชิญชวนให้เอกชน เข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาการผลิตที่นำไปสู่ “อุตสาหกรรมสีเขียว” (Green Industry) ซึ่งแบ่งเป็น 5 ระดับ ได้แก่

MP30-3288-1 ระดับที่ 1 ความมุ่งมั่นสีเขียว (Green Commitment)
ระดับที่ 2 ปฏิบัติการสีเขียว (Green Activity)
ระดับที่ 3 ระบบสีเขียว (Green System)
ระดับที่ 4 วัฒนธรรมสีเขียว (Green Culture) และ
ระดับที่ 5 เครือข่ายสีเขียว (Green Network)

MP30-3288-2 กลุ่มไทคอน ผู้ประกอบธุรกิจก่อสร้างและพัฒนาคลังสินค้าสำเร็จรูปให้เช่า ก็เป็นหนึ่งในผู้ประกอบการที่ให้ความสนใจกับอุตสาหกรรมสีเขียว โดยล่าสุด บริษัท ไทคอน โลจิสติคส์ พาร์ค จำกัด (TPARK) ผู้นำด้านการพัฒนาคลังสินค้า บริษัทลูกในกลุ่มไทคอน ได้รับใบรับรองมาตรฐานในการพัฒนาคลังสินค้าสีเขียวเบื้องต้นจากสมาคม Thinkstep-SGS โดยมาตรฐาน EDGE (Excellence in Design for Greater Efficiencies) TPARK อยู่ระหว่างการพัฒนาคลังสินค้าตามมาตรฐาน EDGE ที่โครงการ TPARK บางพลี 4 อาคารขนาดพื้นที่ 29,250 ตารางเมตร โดยคลังสินค้าสีเขียวแห่งนี้ จะก่อสร้างด้วยวัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม รวมถึงสามารถประหยัดพลังงานไฟฟ้า และนํ้าในอาคารได้อย่างน้อย 20% ขึ้นไป และยังช่วยลดการเกิดก๊าซเรือนกระจก เมื่อเทียบกับคลังสินค้าทั่วไป

MP30-3288-3 รูปแบบของการออกแบบคลังสินค้าสีเขียว ภายในอาคาร มีการติดตั้งหลอดไฟประหยัดพลังงาน T5 ที่สามารถประหยัดไฟได้มากกว่า 30% เมื่อเทียบกับหลอดไฟปกติ ติดตั้งพัดลมระบายอากาศ เพื่อช่วยเพิ่มการถ่ายเทไหลเวียนของอากาศ และลดอุณหภูมิภายในคลังสินค้า ที่สำคัญคือเป็นเขตปลอดบุหรี่ทั่วทั้งอาคาร บริเวณสำนักงานออฟฟิศ เลือกใช้เครื่องปรับอากาศรุ่นพิเศษที่ประหยัดพลังงานและสารทำความเย็น ติดตั้งกระจกชนิด Low-E เพื่อลดความร้อนภายในอาคาร ใช้สีทาผนังชนิดปล่อยสารระเหยต่ำ ไม่ก่อให้เกิดอันตรายแก่ผู้ใช้อาคาร และเลือกใช้สุขภัณฑ์ประหยัดนํ้า
หลังจากร่วมทุนกับ บริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ โฮลดิ้งส์ (ประเทศไทย)ฯ (FPHT) ผู้บริหารและทีมงาน TICON ยังได้ไปศึกษาดูงานที่บริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ ประเทศออสเตรเลีย ซึ่งให้ความสำคัญกับการพัฒนาอาคารอุตสาหกรรมอย่างจริงจัง โดยเฉพาะ “อาคารสีเขียว” (Green Building)

MP30-3288-7 MP30-3288-5 “วีรพันธ์ พูลเกษ” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร TICON บอกว่า เฟรเซอร์ส พัฒนาอาคารอุตสาห กรรมสีเขียวมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสอดคล้องกับกลยุทธ์ของกลุ่มไทคอน ที่เป็นผู้บุกเบิกการพัฒนาโรงงานและคลังสินค้าสีเขียวในประเทศไทย เนื่องจากกลุ่มลูกค้าที่ทำธุรกิจระหว่างประเทศ ซึ่งเป็นฐานลูกค้าใหญ่ของ TICON มีข้อกำหนดด้านสิ่งแวดล้อมอย่างชัดเจน เมื่อ TICON สามารถพัฒนาอาคารอุตสาหกรรมสีเขียวได้อย่างยั่งยืน จะนำไปสู่การต่อ
ยอดทางธุรกิจ อาทิ การส่งต่อลูกค้าระหว่างกัน รวมถึงโอกาสการขยายฐานทางธุรกิจในภูมิภาคอาเซียน

MP30-3288-9 MP30-3288-8 คลังสินค้าสีเขียวของ TPARK ปัจจุบันมีอยู่ที่ TPARK Wagnoi 2 ขนาด 25,380 ตารางเมตร โดยได้รับการรับรองจาก LEED ระดับ Silver เป็นที่เรียบร้อย โดยช่วยให้ประหยัดพลังงานได้ดีกว่าคลังสินค้าทั่วไปกว่า 30% ส่วนอีกโครงการคือ TPARK Bangna มีพื้นที่ทั้งหมด 20,736 ตารางเมตร

MP30-3288-4 จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,288 วันที่ 17 -19 สิงหาคม พ.ศ. 2560