SCBLIFE ชวนพนักงานสร้างสุขภาพดี

19 ส.ค. 2560 | 00:28 น.
บุคลากร คือ หัวใจสำคัญของการดำเนินธุรกิจ บริษัท ไทยพาณิชย์ประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) หรือ SCBLIFE เล็งเห็นถึงความสำคัญในจุดนี้ จึงจัดโครงการ “SCBLIFE Healthy Together” เพื่อส่งเสริมให้พนักงานได้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม หันมาใส่ใจกับสุขภาพ การบริโภคอาหาร และการออกกำลังกาย ภายใต้แนวคิด “ร่วมสร้างสุขภาพ ต้นทุนชีวิตที่เข้มแข็ง” เพราะจากงานวิจัยกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข เผยคนวัยทำงาน 60% มีภาวะโรคออฟฟิศซินโดรม

MP32-3288-1 3 อาการที่พบบ่อยในกลุ่มคนทำงานออฟฟิศ ได้แก่ ปวดหลังเรื้อรัง ไมเกรน และมือชา เอ็นอักเสบ นิ้วล็อค ซึ่งมีสาเหตุหลักมาจากพฤติกรรมการนั่งหน้าคอมพิวเตอร์นานๆ หรือทำงานอย่างใดอย่างหนึ่งด้วยท่าทางซ้ำๆ ต่อเนื่องเป็นเวลานานมากกว่า 6 ชั่วโมงต่อวัน หรือบางคนอาจนั่งในท่าที่ไม่เหมาะสม ไม่ถูกสุขลักษณะ เช่น นั่งหลังค่อม ก้มหรือเงยคอมากเกินไป ยิ่งมาผนวกกับอาหารการกินที่ไม่ค่อยเป็นมิตรต่อสุขภาพ ยิ่งทำให้เกิดโรคในกลุ่มคนทำงานสูงขึ้น

MP32-3288-2 SCBLIFE ได้รับความร่วมมือ จากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และเครือข่ายคนไทยไร้พุง ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย กำหนดระยะเวลากิจกรรม โครงการ SCBLIFE Healthy Together 7 เดือน ตั้งแต่ 1 มิถุนายน ถึง 31 ธันวาคม 2560 เริ่มจากการสำรวจพฤติกรรมของพนักงานภายในองค์กร โดยเฉลี่ยจากจำนวนก้าวเดินในแต่ละวัน ผลจากการสำรวจพบว่า ค่าเฉลี่ยของพนักงานมีการขยับร่างกาย และก้าวเดินเพียงวันละ 3-4 พันก้าว ในขณะที่การก้าวเดินเพื่อสุขภาพที่ดี จะอยู่ที่ประมาณ 1 หมื่นก้าวต่อวัน

MP32-3288-6 โครงการได้กำหนดรูปแบบกิจกรรม ให้กับพนักงานที่สนใจและสมัครเข้าเป็นสมาชิก โดยทำการแบ่งกิจกรรมออกเป็น 5 ภารกิจ เพื่อมุ่งเน้นให้เกิดกระแสและสร้างการมีส่วนร่วม เริ่มจากภารกิจที่ 1 กิจกรรมการตรวจวัดตระหนักรู้ เพื่อเช็กสมรรถภาพความฟิตของร่างกาย รวมถึงความเข้มแข็งของสุขภาพในปัจจุบันของทุกคน และนำมาหาค่าเฉลี่ยในการจัดกลุ่มตามสัดส่วนน้ำหนักของพนักงาน

MP32-3288-7 ภารกิจที่ 2 เวิร์กช็อป ปฏิบัติการสร้างเสริมสุขภาพ “SCBLIFE Healthy Together” ในหัวข้อ กินอย่างไร ห่างไกลโรคร้าย เรียนรู้โภชนาการ ไขข้อข้องใจด้านอาหารการกิน ปรับพฤติกรรมชีวิต Fit & Firm ด้วยวิธีเรียนรู้การออกกำลังกาย 3 หมู่ และการสร้างแรงจูงใจในการออกกำลังกาย เช่น Cardio exercise (การออกกำลังกายเพื่อพัฒนาระบบไหลเวียนโลหิตและหัวใจ) Resistance exercise (การออกกำลังกายเพื่อพัฒนาระบบกล้ามเนื้อ) และ Flexibility exercise (การออกกำลังกายเพื่อพัฒนาความอ่อนตัว)

MP32-3288-4 ภารกิจที่ 3 กิจกรรม “SCBLIFE จอมขยับ” แข่งขันนับก้าวเดินวันละหมื่นก้าว โดยการให้พนักงานที่เป็นสมาชิกดาวน์โหลดแอพพลิเคชันเพื่อนับก้าวเดินประจำวัน และแชร์ลงในกรุ๊ปไลน์ (Group Line) ของกลุ่มที่ตนเองร่วมเป็นสมาชิก เพื่อกำหนดเป้าหมายการขยับเพื่อออกกำลังกายให้สุขภาพดีขึ้นประจำแต่ละเดือน โดยจะมีการติดตามผลและให้คำแนะนำเพิ่มเติม จากเทรนเนอร์ด้านสุขภาพและโภชนาการจาก สสส. ประจำกลุ่ม

ภารกิจที่ 4 “กิจกรรมขยับเถอะคนดี เลิกงานแล้วพี่ขอ” ออกกำลังกายโดยการเต้นคาดิโอ สลับกับการฝึกโยคะ เพื่อให้ร่างกายได้ขยับ ในช่วงเย็นหลังเลิกงานทุกวันจันทร์ ถึง วันพฤหัสฯ เพื่อสร้างวินัยให้สุขภาพแข็งแรงอย่างต่อเนื่อง
ภารกิจที่ 5 “Active Run กับโครงการ Fat Run II อ้วนวิ่งสิอ้วน 2” กิจกรรมเดินวิ่งไปด้วยกันระยะทาง 5 กิโลเมตร จัดโดย Thai.run ฮับความสุขของคนรักการวิ่ง ซึ่งมีขึ้นในเช้าวันที่ 23 กรกฎาคมที่ผ่านมา ที่สวนวชิรเบญจทัศ (สวนรถไฟ) เพื่อให้พนักงานที่เข้าร่วมโครงการได้หันมาสนุกและสร้างความคุ้นเคยกับการออกกำลังกาย โดยกิจกรรมนี้เปิดให้คนที่สนใจวิ่งออกกำลังกาย

MP32-3288-5 “นฤมล เจียรานุราช” ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส ฝ่ายสื่อสารองค์กร SCBLIFE กล่าวว่า โครงการ “SCBLIFE Healthy Together” เป็นหนึ่งในโครงการกิจกรรมเพื่อสังคมของ SCBLIFE ที่มุ่งให้เกิดผลลัพธ์และประโยชน์ต่อสุขภาพที่ดีของพนักงานทุกคน โดยตั้งแต่เปิดตัวโครงการ มีพนักงานที่สนใจและสมัครเข้าร่วมกิจกรรมกว่า 300 คน หรือประมาณ 35% ของพนักงานทั้งหมด SCBLIFE ยังคงเดินหน้าเป็นส่วนหนึ่งที่มุ่งขยายโอกาสและเชื่อมโยงการมีส่วนร่วมของพนักงาน เพื่อเป็นอีกหนึ่งแรงผลักดันให้ทุกคน “กล้าที่จะก้าว เพื่อสุขภาพที่ดีอย่างยั่งยืน”

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,288 วันที่ 17 -19 สิงหาคม พ.ศ. 2560