ส่งข้อสอบ 5 แบงก์ คุมเสี่ยงกู้รายใหญ่

17 ส.ค. 2560 | 12:53 น.
ธปท.ส่งข้อสอบ 5 แบงก์ ประเมินบอร์ดและการบริหารความเสี่ยงปล่อยสินเชื่อ โดยเฉพาะสินเชื่อรายใหญ่ที่เกี่ยวโยงตลาดเงิน-ตลาดทุน

tp-3288-rr นายรณดล นุ่มนนท์ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายกำกับสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ภายในไตรมาสที่ 3 ธปท.จะส่งแบบสอบถามประเมินวัฒนธรรมองค์กร เพื่อขับเคลื่อนระบบสถาบันการเงินอย่างยั่งยืน ของคณะกรรมการธนาคารและผู้บริหารธนาคาร ธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ 4 แห่ง และธนาคารเฉพาะกิจของรัฐ 1 แห่ง
แบบสำรวจจะเป็นคำถามปลายเปิด 11 ข้อ โดยมี 2 ประเด็นสำคัญ 1.บทบาทหน้าที่ของคณะกรรมการธนาคาร เพื่อดูความคิดเห็นที่มีต่อวัฒนธรรมองค์กรและความมีส่วนร่วม ตลอดจนกระบวนการทำงานมีอิสระในระดับใด เนื่องจากไม่อยากเห็นภาพคณะกรรมการถูกชี้นำ

2.การบริหารจัดการความเสี่ยง โดยคำถามจะมุ่งเน้นผู้ที่เกี่ยวข้องกับความเสี่ยงในด้านเครดิตก่อน เช่น ฝ่ายสินเชื่อ โดยเฉพาะเครดิตสินเชื่อรายใหญ่ จะถามตั้งแต่ขั้นตอนกระบวนการตัดสินใจ การถ่วงดุลในการอนุมัติ มีการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกรอบด้านก่อนตัดสินใจหรือไม่ เนื่องจากปัจจุบันธุรกิจมีความซับซ้อน และมีความเชื่อมโยงระหว่างตลาดเงิน-ตลาดทุน

“ธปท.อยากรู้ว่าคนพิจารณาปล่อยสินเชื่อจะต้องหยั่งรู้จริงในเรื่องของธุรกิจนั้นๆ และบอร์ดจะต้องรู้ว่าความเสี่ยงที่เกิดจากการปล่อยสินเชื่อจะไม่ได้กระทบแค่ธนาคารตัวเองเท่านั้นแต่ยังกระทบต่อภาพรวม ดังนั้นการปล่อยสินเชื่อไม่ได้ห่วงเรื่องเอ็นพีแอล แต่ยังต้องปล่อยสินเชื่อที่ช่วยเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจด้วย”

ภายหลังจากนำร่องส่งแบบสอบถาม 5 แห่ง ภายในไตรมาสที่ 4 ธปท.จะรวบรวมข้อมูลเพื่อประเมินผล และภายในไตรมาสที่ 1 ปี 2561 และส่งกลับไปที่ 5 แบงก์ ให้เห็นจุดดีและจุดด้อย โดยไม่มีการออกหลักเกณฑ์การกำกับดูแล

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,288 วันที่ 17 -19 สิงหาคม พ.ศ. 2560