พาณิชย์ดันเชียงใหม่ ฮับค้าผลไม้ออนไลน์

18 ส.ค. 2560 | 07:19 น.
กระทรวงพาณิชย์ ดันเชียงใหม่เป็นศูนย์กลางทางการค้าผลไม้ออนไลน์ของภาคเหนือ

นางลลิดา จิวะนันทประวัติ รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า ปัจจุบันการค้าออนไลน์ถือเป็นสิ่งปกติแบบใหม่ในโลกการค้า ซึ่งมีบทบาทและมีมูลค่าเพิ่มที่สูงมากอย่างก้าวกระโดดทั่วโลก สำหรับในประเทศไทย จากสถิติของสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (หรือ ETDA) ล่าสุดพบว่ามีมูลค่ารวมสูงถึง 2.5 ล้านล้านบาท และเกี่ยวข้องกับผู้ประกอบการกว่า 6 แสนราย กระทรวงพาณิชย์โดยกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการส่งเสริมการค้าออนไลน์ จึงได้กำหนดเป็นแผนงานในปี 2560 ในการส่งเสริม อี-คอมเมิร์ซ ภายใต้กิจกรรม Offline 2 Online

MP24-3288-B “แนวทางการจัดตั้งตลาดแม็กเนตมาร์เก็ต(Magnet Market) และการเชื่อมโยงผลผลิตผลไม้ว่า

กระทรวงพาณิชย์พร้อมสนับสนุนและส่งเสริมสินค้าเกษตรเข้าสู่การค้าออนไลน์ในภาคเหนือ พร้อมจัดทำเว็บไซต์เพื่อจำหน่ายและโปรโมตผลไม้สินค้าเกษตรเข้าสู่ช่องทางการค้าออนไลน์ของภาคเหนือคือ www.northfruit.org กิจกรรม Offline 2 Online ของกรมพัฒนาธุรกิจการค้านั้นมีเป้าหมายที่จะส่งเสริมผู้ประกอบการทั่วประเทศ จำนวนกว่า 1,800 ราย ให้มีร้านค้าออนไลน์ของตนเอง บนตลาดกลางพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-Market Place) ที่มีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับระดับประเทศ”

นางลลิดา กล่าวต่อว่า ยังมีการฝึกอบรมเพื่อเสริมสร้างองค์ความรู้ในการบริหารจัดการร้านค้าออนไลน์ให้มีประสิทธิภาพโดยจัดให้มีผู้เชี่ยวชาญ
ด้าน อี-คอมเมิร์ซ มาเป็นพี่เลี้ยงให้คำปรึกษาแนะนำอย่างใกล้ชิดในช่วงระยะเวลาหนึ่งหลังการตั้งร้านค้าออนไลน์แล้ว นอกจากนี้ กรมยังจัดให้มีกิจกรรมส่งเสริมการตลาดร้านค้าออนไลน์ ทั้งแบบออนไลน์และออฟไลน์ในภูมิภาคต่างๆ ทั่วประเทศ

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,288 วันที่ 17 -19 สิงหาคม พ.ศ. 2560