แควนตัสจับมืออาลีบาบาขายตั๋วออนไลน์ทัวริสต์จีน

19 ส.ค. 2560 | 03:15 น.
สายการบินแควนตัสประกาศจับมือ “อาลีบาบา กรุ๊ป” ให้บริการขายตั๋วเครื่องบินออนไลน์โดยตรงแก่นักท่องเที่ยวชาวจีนที่เป็นสมาชิกผู้ใช้แพลตฟอร์มซื้อ-ขายสินค้าออนไลน์ของอาลีบาบาที่มีจำนวนมากกว่า 500 ล้านคน

TP21-3288-2 สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อเร็วๆ นี้ (11 ส.ค.) แควนตัส แอร์เวย์ สาย การบิน แห่งชาติและสายการบินรายใหญ่อันดับหนึ่งของออสเตรเลีย ได้ประกาศแผนความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ธุรกิจกับอาลีบาบา กรุ๊ป ยักษ์ใหญ่ด้านระบบบริการอี-คอมเมิร์ซของจีน เตรียมให้บริการแก่นักท่องเที่ยวชาวจีนที่จะสามารถซื้อตั๋วโดยสาร-จองเที่ยวบินของแควนตัส แอร์เวย์ ได้โดยตรงทางออนไลน์ ซึ่งภายใต้ความร่วมมือดังกล่าว สายการบินแควนตัสจะได้โอกาสในการเจาะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายชาวจีนที่เป็นสมาชิกบริการซื้อขายออนไลน์บนแพลต ฟอร์มของอาลีบาบาผ่านโทรศัพท์ สมาร์ทโฟน ที่มีจำนวนมากกว่า 507 ล้านคน และในจำนวนนี้กว่า 75% เป็นคนวัยหนุ่มสาวที่มีอายุ 35 ปีหรือตํ่ากว่านั้น

นายแกเร็ธ อีแวนส์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของแควนตัส ให้ความเห็นเกี่ยวกับความร่วมมือครั้งนี้ว่า จะทำให้นักท่องเที่ยวชาวจีนวัยหนุ่มสาวที่นิยมเดินทางมาเที่ยวที่ออสเตรเลียเป็นจำนวนมากในแต่ละปี ได้รับความสะดวกเพิ่มมากขึ้น โดยพวกเขาสามารถซื้อตั๋วโดยสารและจองเที่ยวบินได้อย่างสะดวกง่ายดายผ่านหน้า จอโทรศัพท์มือถือและแอพพลิเคชั่นที่พวกเขาคุ้นเคยเป็นอย่างดีอยู่แล้ว ทั้งนี้ ปัจจุบันจีนเป็นตลาดใหญ่สำหรับสายการบินแควนตัส โดยแต่ละสัปดาห์แควนตัสมีเที่ยวบินไป-กลับระหว่างออสเตรเลีย และจีนจำนวนกว่า 130 เที่ยวบิน

จากข้อมูลของทางการออสเตรเลียพบว่า เที่ยวบินโดยสารระหว่างทั้งสองประเทศมีการขยายตัวเพิ่มขึ้นถึง 28.7% ในปีที่ผ่านมา (2559)

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,288 วันที่ 17 -19 สิงหาคม พ.ศ. 2560