EARTH แจงหนี้ 2.6 หมื่นล้าน

17 ส.ค. 2560 | 13:17 น.
EARTH พร้อมยื่นเอกสารแจงหนี้ 2.6 หมื่นล้านบาท ต่อก.ล.ต. ภายใน 16 ส.ค.นี้ ยํ้าเป็นสิทธิเรียกร้องของคู่ค้า-เจ้าหนี้

แหล่งข่าวจากบริษัท เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธฯ (EARTH) เปิดเผยว่า บริษัทมีความพร้อมจัดส่งเอกสารที่เกี่ยว
ข้องกับหนี้สินกว่า 26,000 ล้านบาท ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ภายใน 5 วันทำการนับจากก.ล.ต.สั่ง หรือวันที่ 16 สิงหาคมนี้ และส่งผลการตรวจสอบต่อ ก.ล.ต. เกี่ยวกับที่มา ความมีอยู่จริงและสถานะของมูลหนี้ดังกล่าว ซึ่งเป็นเหตุให้ EARTH ยื่นขอเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการ โดยให้เปิดเผยผลการตรวจสอบผ่านระบบของตลาดหลักทรัพย์ฯ ภายใน 30 วัน นับจากวันที่ 9 สิงหาคมที่สำนักงานก.ล.ต.สั่ง

แหล่งข่าวกล่าวว่า การจัดให้มีผู้ตรวจสอบบัญชีตรวจสอบกรณีพิเศษ special audit เกี่ยวกับสถานะของมูลหนี้ 2.6 หมื่นล้านบาท ต้องใช้ผู้สอบบัญชีเดิมคือ ไพร้ซ วอเตอร์เฮาส์ คูเปอร์ส เอบีเอเอส (PWC) 1 ใน บิ๊กโฟร์ตามที่สำนักงานก.ล.ต.เจรจาจัดหาให้ เนื่องจากผู้สอบบัญชี บิ๊กโฟร์ ที่เหลือ 3 ราย ไม่รับตรวจสอบ

“หนี้ 2.6 หมื่นล้านบาท ที่เพิ่มขึ้นมา เป็นสิทธิเรียกร้องของเจ้าหนี้ คู่ค้า บริษัทไม่ได้สร้างหนี้เทียม เหมือนกรณีเดียวกับที่ EARTH ฟ้องร้องเรียก 6 หมื่นล้านบาท กับแบงก์ธนชาต กรณีเดียวกัน เป็นสิทธิการเรียกร้องที่ต้องไปพิสูจน์ต่อสู้กันในศาล สุด ท้ายแล้วอาจจ่ายกันแค่กระเช้าใบเดียว”

อย่างไรก็ตาม การที่บริษัท EARTH ฟ้องร้องธนชาต ได้ปรึกษาที่ปรึกษากฎหมายของบริษัทมาเป็นอย่างดี เนื่องจากเห็นว่า ธนาคารไม่ควรนำความลับลูกค้ามาเปิดเผย ซึ่งก่อนหน้าที่บริษัทจะนำเงินออกไป ได้ปรึกษากับธนาคารแห่งประเทศไทย (แบงก์ชาติ) แล้ว หากแบงก์ชาติเห็นความผิดปกติก็จะอายัดเงินเอง

แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า PWC กล่าวว่า ไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดความลับของลูกค้ากับบุคคลภายนอก หรือกับสื่อต่างๆ ได้โดยปกติแล้ว จรรยาบรรณผู้สอบบัญชีมีความเข้มงวดต่อ ความลับของลูกค้ามากกว่าธนาคาร จะเปิดเผยกับสำนักงานก.ล.ต.ได้เพียงรายเดียว ดังนั้นกรณีของ EARTH จึงต้องรอให้ PWC แจ้ง กับก.ล.ต.และให้บริษัทเปิดเผยแก่ตลาดหลักทรัพย์ต่อไป แต่ยืนยันว่า การตรวจสอบของ PWC ทั้งหนี้สินที่เพิ่มขึ้นมา และงบไตรมาส 2 ทำอย่างระมัดระวัง

ทั้งนี้ก.ล.ต. เห็นว่า หนี้สินที่เพิ่มขึ้น สูงถึง 1.21 เท่า ส่งผลกระทบต่อฐานะการเงินของ EARTH อย่างมาก ทำให้ EARTH มีหนี้สินรวม 47,480 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากที่ปรากฏในงบการเงินไตรมาส 1/2560 ที่มีหนี้สิน 21,480 ล้านบาท และสินทรัพย์ 31,829 ล้านบาท

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,288 วันที่ 17 -19 สิงหาคม พ.ศ. 2560