โยนบอร์ดใหม่ประมูล 5 จี

19 สิงหาคม 2560
พ.อ.ดร. เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ ประธานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) และ ในฐานะรองประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ร่วมเสวนาเชิงวิชาการหัวข้อ “6ปีกสทช.พัฒนากิจการโทร คมนาคมสู่ยุคไทยแลนด์4.0” กล่าวตอนหนึ่งว่า ผลงานในรอบ 6 ปีที่ผ่านมา แพลตฟอร์มด้านโทรคมนาคมเป็นแพลตฟอร์มที่สำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ ดังนั้นสิ่งที่ทาง กสทช.ได้ดำเนินการมา ไม่ว่าจะเป็นการประมูลคลื่นความถี่ 2100 และ 900 เมกะเฮิรตซ์ เป็นจุดเปลี่ยน
สำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศตามนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ดังจะเห็นได้ว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 4จี คือ ระบบที่เข้ามาเป็นตัวขับ
เคลื่อนประเทศ และได้นำเงินประมูลส่งเข้ารัฐไปแล้ว 2.7 แสนล้านบาท

อย่างไรก็ตามภายในปี 2560 นี้ จะมีการนำเครือข่าย 5จี เข้ามาทดลองใช้งาน เนื่องจากในหลายประเทศก็ได้มีการเปิดใช้งานแล้ว โดยเร็วกว่าที่กำหนดไว้ในตลาดโลก 2 ปี ที่คาดว่าจะเปิดใช้ในปี 2563 จึงทำให้อุตสาหกรรมต่าง ๆ ต้องปรับตัว กสทช. ก็ต้องมีการกำกับดูแลแพลตฟอร์มที่เปลี่ยนแปลงไปและมีความหลากหลายมากขึ้น

“คณะกรรมการชุดใหม่เข้ามา ต้องดำเนินงานต่อจากโครงการที่เราได้ปูทางไว้ให้ดีและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น เพื่อวางโครงสร้างพื้นฐานด้านโทรคมนาคมของไทยให้มั่นคง”

[caption id="attachment_195308" align="aligncenter" width="503"] กสทช. โชว์ผลงาน 6 ปี กสทช. โชว์ผลงาน 6 ปี[/caption]

พ.อ.ดร.เศรษฐพงค์ ยังกล่าวต่ออีกว่า กิจการด้านโทรคมนาคมที่ขยายตัวและเปลี่ยนแปลงไปนั้น ส่งผลให้ธุรกิจต้องมีการเปลี่ยนโครงสร้างธุรกิจใหม่ โอเปอเรเตอร์ก็ต้องปรับตัว ขณะที่กสทช. ก็ต้องเพิ่มการตรวจสอบในหลากหลายรูปแบบมากขึ้น จากปัญหาต่างๆ ที่มาในรูปแบบใหม่ๆ การอนุมัติระบบ
คลาวด์ หรือดาต้าเซ็นเตอร์ ข้อมูลด้านทรัพย์สินทางปัญญา รวมทั้งความปลอดภัยด้านไซเบอร์ต่างๆ ซึ่งเป็นเรื่องที่ปรากฏบนระบบนิเวศสารสนเทศ ในวันนี้โทรคมนาคมไม่ใช่เป็นเพียงแค่การสื่อสาร แต่ยังไปรวมถึงมีเดีย การกระจายเสียง ถ้าหลายอุตสาห กรรมรู้จักปรับตัวก็จะก่อให้เกิดประโยชน์ในการดำเนินงาน

นอกจากนี้เรื่องของความปลอดภัยทางไซเบอร์เป็นอีกเรื่องที่สำคัญ ทั้งระบบการสื่อสาร สถาบันการเงิน การถูกขโมยข้อมูลส่วนตัวต่างๆ ซึ่งทาง กสทช. ก็ได้พยายามปรับปรุงระบบรักษาความปลอดภัยของข้อมูล สร้างความตระหนักให้แก่คนในสังคมร่วมมือกัน เนื่องจากการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์นั้น
ไม่ได้เป็นเพียงหน้าที่ของหน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่ง แต่ทุก
คนที่เกี่ยวข้องต้องให้ความร่วมมือกัน

อนึ่ง คณะกรรมการกสทช.ชุดนี้จะครบวาระการดำรงตำแหน่ง 6 ปีในเดือนตุลาคมนี้ จากนั้นต้องมีกระบวนการสรรหาบอร์ดชุดใหม่ ซึ่งจะมีจำนวน 7 คน 
เข้ามารับภารกิจต่อ จากเดิมมี 11 คน

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,288 วันที่ 17 -19 สิงหาคม พ.ศ. 2560