ติดอาวุธ ‘เอสเอ็มอีไทย’ สู่ออนไลน์มาร์เก็ตติ้ง

16 ส.ค. 2560 | 05:51 น.
สสว. ร่วมกับ มทร.ธัญบุรี จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ “ลดต้นทุนและเพิ่มยอดขายด้วยออนไลน์มาร์เก็ตติ้ง” ให้กับผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ภาคเหนือ จ.เชียงราย ในโครงการส่งเสริมพัฒนาตลาดอิเล็กทรอนิกส์ สำหรับเอสเอ็มอีปี 2560

นายนิติ วิทยาวิโรจน์ ผอ.สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มทร.ธัญบุรี นายนิติ วิทยาวิโรจน์ ผอ.สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี กล่าวว่าโครงการส่งเสริมพัฒนาตลาดอิเล็กทรอนิกส์สำหรับเอสเอ็มอีปี 2560 หรือที่เรียกสั้นๆ ว่า SMEs Go Online ซึ่งเป็นความร่วมมือกันระหว่างสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) และ มทร.ธัญบุรี เพื่อส่งเสริมให้ผู้ประกอบการมีช่องทางการตลาดที่เพิ่มขึ้น เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้สะดวก อันจะสร้างยอดขายที่ดียิ่งขึ้น และเกิดการเชื่อมโยงกันระหว่างกลุ่มผู้ประกอบการและกลุ่มผู้ให้บริการด้านตลาดออนไลน์

08082017_e-Comerce-ChiangRai073 "มหาวิทยาลัยได้ดำเนินโครงการร่วมกับ สสว. เพื่อคัดเลือกผู้ประกอบการ โดยเปิดรับสมัครในช่องออนไลน์ และออฟไลน์ จากนั้นจึงพัฒนาและเตรียมความพร้อมเข้าสู่ การตลาดออนไลน์ให้กับผู้ประกอบการ ด้วยการสัญจรไปแต่ละภูมิ ภาคในการอบรมให้ความรู้ทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ ส่งเสริมเอสเอ็มอีท้องถิ่นเข้าใจ รู้จักและเข้าถึงการตลาดออนไลน์ ขั้นตอนสุดท้ายคือการบริหารจัดการระบบออนไลน์ โดยจะส่งเสริมการขาย จัดหาผู้เชี่ยวชาญให้คำปรึกษา และเกิดเชื่อมโยงเป็นเครือข่าย" นายนิติกล่าว

สุรศักดิ์ เหลืองอุษากุล นักกลยุทธ์การตลาด บริษัท แบรนด์เบเกอร์ จำกัด ได้บรรยายให้ความรู้ ในการอบรมเชิงปฏิบัติการ “ลดต้นทุนและเพิ่มยอดขายด้วยออนไลน์มาร์เก็ตติ้ง” ได้สรุปฉายภาพรวมการตลาดออนไลน์ ทั้งในและต่างประเทศ หลักการตลาดที่สำคัญ ให้แนวคิดในการใช้ออนไลน์ มาทำการตลาดว่า ออนไลน์มาเก็ตติ้ง คือ การนำระบบออนไลน์มาใช้ประโยชน์ ในการทำการตลาด และต้องหาวิธีหยุดการเลื่อนผ่ านจากนิ้วโป้งและนิ้วชี้ของผู้บริโภคบนหน้าจอออนไลน์ เพื่อทำให้เขาสนใจในสิ่งที่ เรานำเสนอ ทั้งยังชี้ให้เห็นถึงข้อดี ของการตลาดออนไลน์ นั่นคือสามารถวัดผลได้ และเน้นย้ำ 4 เรื่องหลัก คือ ตั้งกลุ่มเป้าหมายให้ตรงกว่าเดิม ในช่วงเวลาที่เหมาะสม เนื้อหาน่าสนใจและใช้เครื่องมือให้ถูกต้อง “เชื่อว่าออนไลน์มาร์เก็ตติ้ง สามารถลดต้นทุนและเพิ่ มยอดขายได้อย่างแน่นอน”

ศยามล เกียรติสัฒนเจริญ ผู้ประกอบการธุรกิจอัญมณี ศยามล เกียรติสัฒนเจริญ ผู้ประกอบการธุรกิจอัญมณี 'ศยา จิวเวอรี่ แอนด์ เจมสโตน' หนึ่งในผู้เข้าร่วมโครงการ เล่าว่า การอบรมออนไลน์มาร์เก็ตติ้ง จะช่วยให้ผู้ ประกอบการทำการตลาดได้อย่างมีทิ ศทางและสอดรับกับผู้บริโภคในยุ คปัจุจบัน และจะทำให้ขายของได้มากขึ้น และสามารถขยายพื้นที่ทางการค้าได้กว้างยิ่งขึ้น แต่ธุรกิจอัญมณีในโลกออนไลน์ จะต้องสร้างความน่าเชื่อถือให้ กับผู้บริโภค และต้องหาวิธีการที่ชัดเจน เป็นมาตรฐานในการวัด หรือเทียบลองเพื่อการสวมใส่ ซึ่งนี่ก็เป็นโจทย์ที่ท้าทายอยู่

นงค์นุช วิริยะเกรียง ผู้ประกอบการธุรกิจกระเป๋าผ้าดิบทำมือ ด้าน นงค์นุช วิริยะเกรียง ผู้ประกอบการธุรกิจกระเป๋าผ้าดิบทำมือ ‘กระเป๋าผ้าเชียงฮาย’ เผยว่า การทำธุรกิจสมัยนี้ต้องเรียนรู้ และปรับตัวให้มาก ๆ อย่าหยุดอยู่กับที่ รวมถึงรูปแบบของสินค้าด้วย เพื่อที่จะอยู่ รอดและประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่อง ความรู้ที่ได้รับในครั้งนี้ นำไปใช้ในเชิงธุรกิจได้ทันที ไม่ได้ลองถูกลองผิดด้วยตนเอง และในโครงการยังมีการถ่ายรูปเพื่ อการโฆษณาสินค้าผลิตภัณฑ์ให้ฟรีอีกด้วย “หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะทำให้กิจการของเอสเอ็มอีไทยไปต่อและก้าวสู่โลกออนไลน์ได้”