พาณิชย์ผนึกศูนย์การค้าเซ็นทรัลจัดงานมหกรรมลำไยไทย108 เมนู

16 ส.ค. 2560 | 07:46 น.
พาณิชย์จับมือศูนย์การค้าเซ็นทรัลจัดงาน มหกรรมลำไยไทย 108 เมนูส่งเสริมเกษตรกรนำผลไม้คุณภาพมาจำหน่ายให้ผู้บริโภคโดยตรง

นายสนธิรัตน์  สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เดือนสิงหาคม 2560 เป็นช่วงที่ลำไย 8 จังหวัดภาคเหนือออกสู่ตลาดมากกว่าปีที่ผ่านมาและออกแบบกระจุกตัว ในช่วงปลายเดือนกรกฎาคม - สิงหาคม 2560  ประมาณ 360,000 ตัน  ประกอบกับประเทศอินโดนีเซียเพิ่งจะออกใบอนุญาตให้นำเข้าได้เมื่อปลายกรกฎาคมที่ผ่านมา  ทำให้ราคาจำหน่ายลำไยอยู่ในเกณฑ์ต่ำ เกษตรกรได้รับความเดือดร้อน

 

shop ดังนั้นกระทรวงจึงมีมาตรการช่วยเกษตรกรภาคเหนือ โดยกระตุ้นการบริโภคภายในประเทศให้เพิ่มมากขึ้น โดยกรมการค้าภายในร่วมกับศูนย์การค้าเซ็นทรัล และบริษัท เซ็นทรัล ฟู้ดส์ รีเทล จำกัด จัดงาน มหกรรมลำไยไทย 108 เมนู  ระหว่างวันที่ 15 – 21 สิงหาคม 2560 ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัล สาขาเวสต์เกต และระหว่างวันที่ 17 – 25 สิงหาคม 2560 ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัล สาขาภูเก็ต เพื่อให้เกษตรกรนำลำไยสดและผลิตภัณฑ์จากลำไย มาจำหน่ายให้กับผู้บริโภคโดยตรง รวมทั้งยังเชื่อมโยงระบายผลผลิตลำไยออกจากแหล่งผลิตไปยังจังหวัดอำเภอต่าง ๆ ทั่วประเทศ ผ่านทุกช่องทางอาทิ ตลาดต้องชม ตลาดสด ห้างสรรพสินค้า การจัดงานในจังหวัดต่าง ๆ ส่วนราชการและภาคเอกชนด้วย

shop2

การจัดงานครั้งนี้ นอกจากมีลำไยสดจากจังหวัดลำพูน เชียงใหม่ พะเยา และผลิตภัณฑ์แปรรูปจากลำไย เช่น ลำไยอบแห้ง น้ำผึ้งลำไย ชาลำไย แล้ว ยังมีอาหารคาวหวานที่มีส่วนประกอบจากลำไย 108 เมนู หมุนเวียนกันมาจำหน่ายในงาน รวมทั้งผลไม้ไทยอื่น ๆ เช่น มังคุด ทุเรียน สละ ลองกอง มะพร้าว กล้วย ฝรั่ง ผลไม้แปรรูปอบกรอบ แช่อิ่ม น้ำผลไม้พร้อมดื่ม และผลิตภัณฑ์ผลไม้เพื่อสุขภาพหลากหลายชนิดด้วย

shop3

“ขณะนี้ผลผลิตลำไยภาคเหนือได้ออกสู่ตลาดแล้ว 80% ส่วนที่เหลืออีก 20 % หรือประมาณ 70,000 ตัน จะทยอยออกสู่ตลาดถึงต้นเดือนกันยายน 2560 ดังนั้นจำเป็นต้องเร่งการระบายผลผลิตออกจากแหล่งผลิตอย่างรวดเร็ว เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรและบรรเทาความเดือดจากการจำหน่ายลำไย ซึ่งการจัดงานในครั้งนี้จะกระตุ้นให้มีการบริโภคลำไยเพิ่มมากขึ้น คาดว่าจะเกิดประโยชน์แก่เกษตรกรผู้ปลูกลำไยทางภาคเหนืออย่างมาก”