คมนาคมส่งสัญญาณให้สัมปทานรถร่วมฯ 7 ปี

16 ส.ค. 2560 | 05:10 น.
จากกรณีที่ผู้ประกอบการรถโดยสารร่วมบริการขสมก.ร้องขอภาครัฐให้ต่ออายุสัปทานรถเมล์ 7 ปีภายหลังที่จะยกเลิกสัมปทานในการปฎิรูปรถเมล์ทั้งระบบ ล่าสุดกระทรวงคมนาคมส่งสัญญาณว่าจะอนุญาตให้ได้ตามที่ผู้ประกอบการร้องขอ แต่มีเงื่อนไขคือต้องรวมกันเป็นผู้ประกอบการรายเดียวในการเดินรถ 1 เส้นทาง

somsak

จากการประชุมรับฟังข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะ เกี่ยวกับนโยบายรัฐบาลและแผนการปฏิรูปรถโดยสารประจำทางระหว่างกระทรวงคมนาคม และผู้ประกอบการรถโดยสารประจำทางร่วม ขสมก. นายสมศักดิ์ ห่มม่วง รองปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวว่าการพูดคุยเบื้องต้นผู้ประกอบการยืนยันว่า จะมีการรวมบริษัทให้เป็นรายเดียวในการเดินรถ 1 เส้นทาง ซึ่งเป็นเงื่อนไขเดียวกับที่กรมการขนส่งทางบกจะอนุญาตให้ขสมก.เดินรถต่อไปโดยไม่ต้องประมูล ซึ่งหากผู้ประกอบการปฏิบัติตามระบเบียบข้างต้นก็มีโอกาสที่จะให้สัมปทานการเดินรถต่อ 7 ปี เพราะปัจจุบันรถเมล์หลายเส้นทางมีผู้ประกอบการหลายราย เช่น รถเมล์สาย 8 มีผู้ประกอบการเดินรถถึง 4 บริษัท

bmt

ด้านนางภัทราวดี กล่อมจรูญ นายกสมาคมผู้ประกอบการรถโดยสารประจำทาง กล่าวว่า ผู้ประกอบการไม่ได้คัดค้านการปฏิรูปรถเมล์ครั้งนี้ แต่หากภาครัฐไม่ให้สัมปทานเดินรถ 7 ปีจะส่งผลกระทบต่อผู้ให้บริการรายเดิม เพราะการใช้ม.44 กำหนดให้สัญญาสัมปทานการเดินรถหมดลงภายใน 2 ปี ทำให้ผู้ประกอบการถร่วมได้รับความเดือดร้อน เนื่องจากบางรายมีสัมปทานเหลือ 5 ปี บางราย 10 ปี และบางราย 15 ปี