อารักขา‘9ท่านเปา’คดียิ่งลักษณ์

16 ส.ค. 2560 | 05:15 น.
“บิ๊กป้อม-คสช.”สั่งตำรวจดูแลความปลอดภัย “9 ผู้พิพากษา” ตัดสินคดี“ยิ่งลักษณ์”

ก่อนที่จะถึงวันที่ 25 สิงหาคมนี้ ซึ่งเป็นวันพิพากษา นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในคดีรับจำนำข้าว และคดีระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) มีความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับการเตรียมพร้อมรับมือรักษาความปลอดภัย

[caption id="attachment_195220" align="aligncenter" width="440"] tp16-3288-c พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม[/caption]

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ระบุว่า ได้กำชับให้ตำรวจในท้องที่ดูแลเรื่องการเคลื่อนย้ายกำลังคน โดยจะไม่มีการเพิ่มเจ้าหน้าที่ตำรวจ และยังไม่ใช้เจ้าหน้าที่ทหารเข้ามาช่วยดูแล

“ได้ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดูแลความปลอดภัยของตัวผู้พิพากษาด้วย ซึ่งกระบวนการทั้งหมดจะใช้กฎหมายปกติเพื่อให้เกิดความปลอดภัย” พล.อ. ประวิตร กล่าวและว่า อยากให้แฟนคลับของ นางสาวยิ่งลักษณ์ คอยให้กำลังใจอยู่ที่บ้านจะดีกว่า ตนไม่ได้สกัดใคร เพียงแต่พูดจากัน หากมาจำนวนมากก็ไม่มีที่ยืน

ขณะที่ พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสารท ผู้บัญชาการทหารบก และเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้เรียกประชุมหน่วยงานด้านความมั่นคง เพื่อติดตามประเมินสถานการณ์ก่อนวันที่ 25 สิงหาคม

โดย พล.อ.เฉลิมชัย ได้เน้นยํ้าให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลพื้นที่ ในความรับผิดชอบของตัวเองให้เกิดความสงบเรียบร้อย ควบคู่ไปกับการทำความเข้าใจกับประชาชน นอกจากนี้ที่ประชุมประเมินว่าจะมีประชาชนเดินทางให้กำลังใจราว 1,000-2,000 คน ซึ่งส่วนใหญ่จะเดินทางมาจากจังหวัดปทุมธานี นนทบุรี สมุทรปราการ และพระนครศรีอยุธยา ส่วนพื้นที่ภาคเหนือและอีสาน หน่วยงานด้านความมั่นคง ให้มีการจับตามองกลุ่มแกนนำในพื้นที่

มีรายงานด้วยว่า สำหรับการดูแลพื้นที่บริเวณหน้าศาลฎีกา จะให้ตำรวจรับผิดชอบหลัก พร้อมให้ส่งกำลังไปดูแลอารักขาบ้านพักของคณะผู้พิพากษาทั้ง 9 คน