อสังหาโหมชิงยอดท้ายปี จัดหนักส่วนลดเงินสด-ดอกเบี้ยคงที่-ราคาพิเศษ

19 ส.ค. 2560 | 09:31 น.
สมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย ชี้ตลาดอสังหาฯ 4 เดือนสุดท้ายปี 60 ยังมีหวัง ดีเวลอปเปอร์เร่งอัดแคมเปญช่วงชิงกำลังซื้อ พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค จัดส่วนลดเงินสด-ผ่อนตํ่า เอ็น.ซี. ดอกเบี้ยคงที่ 0.75% นาน 1 ปี แอล.พี.เอ็น. จัดแคมเปญความสุข “รักแม่” เริ่ม 2.34 ล้านบาท

ใกล้โค้งสุดท้ายปี 2560 เข้าไปทุกขณะ ตลาดอสังหาริมทรัพย์ยังคงเดินหน้าจัดโปรแรงๆ ดึงดูดลูกค้าออกมาอย่างต่อเนื่อง โดยคาดว่าเมื่อถึงช่วงโค้งสุดท้าย ทุกค่ายคงจัดหนัก เพื่อหวังผลักดันยอดขายและ
รายได้เข้าเป้า โดยเฉพาะผู้ประกอบการรายใหญ่ที่เป็นบริษัทจดทะเบียน ในรายที่แจ้งผลประกอบการประจำไตรมาส 2 ปีนี้ ปรากฏ ว่าส่วนใหญ่รายได้จากการขายอสังหาริมทรัพย์ลดลง เช่น ศุภาลัย ไตรมาสล่าสุดนี้ รายได้จากการขายอสังหาฯ ประมาณ 5,908 ล้านบาท เทียบกับไตรมาสเดียวกันปีก่อน ลดลง 5% ถ้ารวม 6 เดือนแรกปีนี้ทำได้ 5,652 ล้านบาท ใกล้เคียงกับปีก่อน หรือค่ายควอลิตี้เฮ้าส์ ไตรมาส 2 รายได้จากการขายอสังหาฯ 4,123 ล้านบาท เทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อนลดลง 21% ส่วน 6 เดือนแรก ทำได้ 7,258 ล้านบาท ลดลง 28% สำหรับบริษัทอื่นที่ยังไม่ประกาศคาดว่าคงอยู่ในสถานการณ์คล้ายกันนี้

นายพรนริศ ชวนไชยสิทธิ์ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย เปิดเผยถึงทิศทางอสังหา ริมทรัพย์ในช่วง 4 เดือนที่เหลือของปี 2560 ว่า ตลาดน่าจะมีแนวโน้มที่ดีขึ้น โดยเห็นสัญญาณจากสถาบันการเงินเริ่มอนุมัติสินเชื่อที่อยู่อาศัยในกลุ่มราคาสูงกว่า 
3 ล้านบาทมากขึ้น ด้านฝั่งผู้บริโภคยังคงอยู่ในภาวะทรงตัวอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ต้นปี ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะยังไม่มีความเชื่อมั่นในสภาพเศรษฐกิจ จากสถานการณ์ดังกล่าวทำให้ผู้ประกอบการต่างเร่งจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย

นายวงศกรณ์ ประสิทธิ์วิภาต ประธานเจ้าหน้าที่กลุ่มพัฒนาธุรกิจ บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์ เฟค จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าใน ภาวะปกติตลาดอสังหาริมทรัพย์จะคึกคักอย่างมากในไตรมาส 4 แต่ด้วยในปีนี้จะมีพระราชพิธีสำคัญ ทำให้ไม่สามารถทำกิจกรรมส่งเสริมการตลาดในช่วงเวลาดังกล่าวได้ ขณะที่ผู้บริโภคก็ไม่อยู่ในอารมณ์ที่จะซื้ออสังหาริมทรัพย์ ด้วยเหตุนี้ผู้ประกอบการจึงต้องเร่งจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย เพื่อกระตุ้นกำลังซื้อผู้บริโภค ก่อนที่ตลาดจะไม่สามารถทำกิจกรรมต่างๆได้

MP33-3288-A สำหรับบริษัทได้จัดแคมเปญให้กับสินค้าพร้อมอยู่ทั้งในส่วนของแนวราบและคอนโดมิเนียม อาทิ ราคาพิเศษ, ส่วนลดสูงสุด 200,000-400,000 บาท, ผ่อนล้านละ 2,000 บาทต่อเดือน นาน 2 ปี เป็นต้น ซึ่งแคมเปญดังกล่าวถือเป็นเครื่ือง มือทางการเงินที่ได้ผลดีที่สุดในช่วงที่ภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว และยอดขายไม่ดีเช่นนี้ เนื่องจากเป็นการช่วยลดภาระให้กับผู้บริโภค ขณะที่ในช่วงนี้ผู้บริโภคจะให้ความสำคัญกับเรื่องของแถมมากกว่า

นายพีระพงศ์ จรูญเอก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า เพื่อเป็นการกระตุ้นตลาดอสังหาริมทรัพย์ในช่วงโค้งสุดท้ายไตรมาส 3 บริษัทจึงได้จัดแคมเปญ Stunning Price ออริจิ้นผ่อนให้ ผู้ซื้ออยู่ฟรีถึง 3 ปี ราคาเริ่มต้นเพียง 1.29 ล้านบาท ในงานอภิมหกรรมบ้าน-คอนโดฯ และสินเชื่อแห่งปี 2017 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ และงาน Think of Living Living Expo 2017 ณ ศูนย์การค้าสยาม พารากอน ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 17-20 สิงหาคม 2560 โดยนำโครงการคอนโดมิเนียมพร้อมอยู่ 8 โครงการ มูลค่ารวมประมาณ 1,000 ล้านบาท มาร่วมกิจกรรม

“แม้หลายคนจะมองว่าแคมเปญดังกล่าวจะมีความรุนแรง เนื่องจากให้อยู่ฟรีถึง 3 ปี แต่ถ้าเทียบกับบริษัทอื่นในตลาด แคมเปญของเราคิดเป็นมูลค่าแค่เพียง 1 ใน 3 ของส่วนลดที่บริษัทอื่นลดให้เท่านั้น จึงไม่น่าเป็นกังวล”

นายจรัญ เกษร กรรมการผู้จัดการ ในเครือ L.P.N. DEVELOPMENT GROUP ผู้พัฒนา “บ้านลุมพินี” กล่าวว่า ในเทศกาลวันแม่ปีนี้ บริษัทเตรียมจัดแคมเปญส่งเสริมความสุขระหว่างคุณแม่และคุณลูก ภายใต้บรรยากาศ “รักแม่” ด้วยการนำโครงการบนทำเล ราชพฤกษ์-นครอินทร์, แจ้ง วัฒนะ-ติวานนท์, เพิ่มสิน-วัชรพล, สุขสวัสดิ์-พระราม 2, รังสิต-คลอง 2, ราชพฤกษ์-ปิ่นเกล้า, ลาดปลาดุก-บางไผ่ สเตชั่น, บางนา-ศรีนครินทร์, สวนหลวง ร.9 ในตำแหน่งดีของโครงการมาร่วมกิจกรรม 
ด้วยราคาเริ่มเพียง 2.34 ล้านบาท พร้อมรับฟรีทันที เครื่องปรับอากาศ 3 ห้องนอน, ปั๊มนํ้า, แท็งก์นํ้า, ค่าธรรมเนียมการโอนกรรมสิทธิ์, ค่าส่วนกลาง 1 ปี, ค่าประกันมิเตอร์ไฟ, ค่าประกันมิเตอร์นํ้า (เฉพาะโครงการและแปลงที่กำหนด) เพียงจองและโอนกรรมสิทธิ์ภายใน 31 สิงหาคมนี้เท่านั้น มีจำนวนจำกัด

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,288 วันที่ 17 -19 สิงหาคม พ.ศ. 2560