‘ดุสิตธานี’ไฟเขียวแปลง‘กองทรัสต์’

17 ส.ค. 2560 | 13:34 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

บลจ.กรุงไทยฯ เผย “ดุสิตธานี” ชงผู้ถือหน่วยลงทุนแปลงสภาพกองทุนอสังหาริมทรัพย์และสิทธิการเช่าดุสิตธานี เป็นกองทรัสต์ รับสิทธิประโยชน์ทางภาษี ลงทุนต่างประเทศได้หลากหลาย นางชวินดา หาญรัตนกูลกรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนกรุงไทยจำกัด (มหาชน) หรือ KTAM เปิดเผยว่าที่ประชุมคณะกรรมการการลงทุนของกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์และสิทธิการเช่าดุสิตธานี (DTCPF) จัดประชุมเมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2560มีมติให้เสนอที่ประชุมผู้ถือหน่วยลงทุนในวันที่ 14 กันยายนนี้เพื่อพิจารณาอนุมัติการแปลงสภาพกองทุนรวมDTCPFเป็นทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์และสิทธิการเช่าดุสิตธานี (DTCREIT) โดยบริษัทจัดการคาดว่าการแปลงสภาพจะแล้วเสร็จภายในปี 2560 เพื่อได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษีและค่าธรรมเนียมจากการแปลงสภาพ

[caption id="attachment_175115" align="aligncenter" width="471"] นางชวินดา หาญรัตนกูล กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) กรุงไทย จำกัด (มหาชน) นางชวินดา หาญรัตนกูล กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) กรุงไทย จำกัด (มหาชน)[/caption]

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม2560 บริษัท ดุสิตธานี จำกัด (มหาชน) หรือ DTC ซึ่งเป็นผู้ถือหน่วยรายใหญ่เกินกว่า10% ของกองทุน DTCPF ปัจจุบันถืออยู่ 30% มีหนังสือถึงบริษัทจัดการขอให้ดำเนินการแปลงสภาพกองทุนเป็นกองทรัสต์ ซึ่งต้องจัดประชุมผู้ถือหน่วยลงทุนเพื่อพิจารณาอนุมัติ เนื่องจาก DTC เล็งเห็นประโยชน์โดยรวมของผู้ถือหน่วยลงทุนนอกจากสิทธิภาษี กองทรัสต์ช่วยเพิ่มศักยภาพจัดโครงสร้างทุนรองรับการปรับปรุงทรัพย์สินกองทุนและสามารถลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ที่มีศักยภาพในเชิงพาณิชย์ได้หลายประเภททั้งในไทย และต่างประเทศ โดยบริษัท ดุสิตธานี พร็อพเพอร์ตี้ส์ รีทฯ จะก่อตั้งทรัสต์และเป็นผู้จัดการกองทรัสต์

ปัจจุบัน DTCPF ลงทุนในสินทรัพย์ 3 โครงการ โดยลงทุนแบบมีกรรมสิทธิ์ในโรงแรมดุสิตธานี ลากูน่า ภูเก็ต และโรงแรมดุสิตดีทู เชียงใหม่ และลงทุนในสิทธิการเช่าในทรัพย์สินโรงแรมดุสิตธานี หัวหิน โดยมีมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ 4,256,327,100 บาท ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2560

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,288 วันที่ 17 -19 สิงหาคม พ.ศ. 2560