‘เฮลธ์แคร์-ซิลเวอร์ เอจ’ไปต่อนโยบายสหรัฐฯไม่กระทบพอร์ต ‘ซีไอเอ็มบี’ ขายหุ้นล็อกกำไร

19 ส.ค. 2560 | 07:18 น.
บลจ.แนะมองยาวลงทุน “เฮลธ์แคร์-ซิลเวอร์ เอจ” รับแนวโน้มประชากรสูงวัยเติบโตเชื่อสหรัฐปรับนโยบายสุขภาพไม่กระทบพอร์ตลงทุน

นายวิน พรหมแพทย์ ประธานเจ้าหน้าที่สายการลงทุน บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.)ซีไอเอ็มบีพรินซิเพิล จำกัด เปิดเผยว่ากองทุนเปิดซีไอเอ็มบี-พรินซิเพิลโกลบอล ซิลเวอร์ เอจ ได้เปลี่ยนกองทุนหลักที่ลงทุนจากAmundi HK-Global Ageing Planet Opportunities Fund-Classes II จดทะเบียนในฮ่องกง เป็นลงทุนในกองทุน CPR Invest-Global SilverAgeจดทะเบียนในประเทศลักเซมเบิร์กตั้งแต่วันที่ 26 กรกฎาคม 2560 เพื่อให้สอดคล้องกับเกณฑ์การลงทุนไม่ให้มีสัดส่วนเกิน 1 ใน 3 ตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน แต่นโยบายการลงทุนของกองทุนหลักเหมือนกัน

MP19-3288-A “กองทุนเปิดซีไอเอ็มบี-พรินซิเพิล โกลบอล ซิลเวอร์ เอจ ยังมีสัดส่วนการลงทุนในกองทุนหลักไม่เกิน 1 ใน 3 แต่เราตัดสินใจเปลี่ยนเลย เพื่อจะได้ไม่ต้องเปลี่ยนแปลงอีก จึงคัดสรรกองทุนหลักใหม่และเลือกกองทุน CPR ซึ่งลงทุนเหมือนกับกองทุนของ Amundi อีกทั้งผลการดำเนินงานที่ผ่านมาค่อนข้างดี” นายวิน กล่าว

กองทุน CPR Invest-Global Silver Age มีนโยบายลงทุนในตราสารทุนอย่างน้อย 75% ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุน เพื่อสร้างผลตอบแทนจากกลุ่มธุรกิจที่ได้รับประโยชน์จากการเติบโตของกลุ่มประชากรวัยเกษียณ (ยาอุปกรณ์การแพทย์ การให้บริการทางการเงิน)โดยเฉพาะในสหรัฐฯแคนาดายุโรป ญี่ปุ่น ฮ่องกง และออสเตรเลีย โดยอาจลงทุนในกลุ่มประเทศเกิดใหม่ไม่เกิน25%ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ

[caption id="attachment_125604" align="aligncenter" width="447"] นายวิน พรหมแพทย์ นายวิน พรหมแพทย์[/caption]

นายวิน กล่าวว่า บริษัทยังคงแนะนำลงทุนกองทุนซิลเวอร์ เอจ สำหรับการลงทุนระยะยาว เนื่องจากได้รับประโยชน์จากการเติบโตของประชากรวัยเกษียณที่สูงขึ้นต่อเนื่อง แม้ขณะนี้ตลาดยังกังวลการปรับเปลี่ยนนโยบายสุขภาพของสหรัฐฯซึ่งยังไม่ได้ข้อสรุป แต่หากดูจากนโยบายการลงทุนของกองทุนประเมินว่าจะไม่ได้รับผลกระทบมากนัก เนื่องจากกองทุนไม่ได้มีนํ้าหนักลงทุนที่เกี่ยวกับกลุ่มเทคโนโลยีชีวภาพ แต่มีหุ้นที่เกี่ยวกับเครื่องมือทางการแพทย์ เช่น เครื่องวัดความดัน, ผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับสายตา หุ้นที่ได้ประโยชน์จากกลุ่ม Silver Age ได้แก่ กลุ่มผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางลดริ้วรอยกลุ่มผู้ผลิตยาและเวชภัณฑ์เน้นโรคที่เกิดแก่กลุ่มผู้สูงอายุ รวมถึงท่องเที่ยว “ช่วงที่ตลาดหุ้นสหรัฐฯปรับตัวขึ้นมาต่อเนื่องทางผู้จัดการกองทุนหลักได้ปรับพอร์ตขายหุ้นที่ลงทุนในสหรัฐฯเพื่อล็อกกำไรและลดความเสี่ยงจากราคาหุ้นที่ขึ้นไปค่อนข้างมาก” นายวิน กล่าว

สำหรับนักลงทุนที่ต้องการเข้าลงทุนในกองทุนดังกล่าวในระยะสั้น ยังไม่แนะนำให้เข้าลงทุน ควรรอให้ราคาย่อตัวลงแต่นักลงทุนระยะยาวสามารถทยอยเข้าลงทุนได้ เพราะการลงทุนในธีมซิลเวอร์ เอจ ยังเติบโตได้ต่อเนื่อง ส่วนนักลงทุนที่เน้นซื้อขายเป็นรอบ อาจขายทำกำไรออกบ้าง

นายนาวิน อินทรสมบัติ รองกรรมการผู้จัดการและประธานบริหารการลงทุนต่างประเทศ บลจ.กสิกรไทย จก. เปิดเผยว่าปัจจุบันราคาหุ้นกลุ่มเฮลธ์แคร์ยังซื้อขายบนสัดส่วนราคาต่อกำไร (พี/อี)ตํ่ากว่าดัชนี S&P500 ของสหรัฐฯ แม้ช่วงที่ผ่านมาราคาหุ้นกลุ่มเฮลธ์แคร์จะปรับตัวลดลงไปมาก แต่เมื่อนักลงทุนคลายกังวลก็กลับเข้ามาลงทุนเนื่องจากยังมองแนวโน้มอุตสาหกรรมที่ได้รับผลดีจากประชากรสูงวัยเติบโตทั่วโลกโดยนักวิเคราะห์คาดการณ์กำไรกลุ่มเฮลธ์แคร์ในปีนี้เติบโต 5-7% และปีหน้า 8-9%

“หากนักลงทุนยังกังวลนโยบายสุขภาพของสหรัฐฯก็อาจรอให้ชัดเจนก่อน แต่หากมองระยะยาวก็สามารถเลือกจังหวะเข้าลงทุนได้”นายนาวินกล่าว

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,288 วันที่ 17 -19 สิงหาคม พ.ศ. 2560