‘สายสีส้ม’บูม ชิงที่เวิ้งดินแดง

17 ส.ค. 2560 | 08:00 น.
บิ๊กเนมอสังหาฯรุมทึ้งที่ผืนใหญ่ 21 ไร่ โรงเรียนดรุณฯเจ้าของตั้งขายเกิน 1,000 ล้านรับผุดสถานีใหญ่ประชาสงเคราะห์สายสีส้มตะวันตก ด้านกคช.ไล่ทุบทิ้งแฟลตดินแดง ผุดเมืองสมาร์ทซิตี

ทุนอสังหาริมทรัพย์ชิงไหวชิงพริบไล่กว้านซื้อที่ดินแนวรถไฟฟ้าฝุ่นตลบอีกครั้งเมื่อสายสีส้มตะวันตกช่วงศูนย์วัฒนธรรม-บางขุนนนท์ ปักหมุดสถานีชัดและเตรียมลงก่อสร้าง

ทั้งนี้จากการสำรวจ “ฐานเศรษฐกิจ” พื้นที่บริเวณก่อสร้างสถานีประชาสงเคราะห์ของ รถไฟฟ้าสายสีสม้ตะวันตก บนที่ดินบริเวณด้านหน้าของโรงเรียนดรุณพาณิชยการและดรุณพิทยาเดิม ซอยประชาสงเคราะห์ 16ซึ่งพบว่าเป็นที่ดินแปลงใหญ่ที่สุดเพียงแปลงเดียวที่ต้องยอมรับว่าหาได้ยากในปัจจุบัน อีกทั้งยังเชื่อมเส้นทาง ทั้งรถไฟฟ้าและถนน อาทิ รัชดาภิเษก-พระราม 9 ห้วย ขวาง วิภาวดีฯ ดินแดงซึ่งถือเป็นทำเลที่เหมาะสมในการพัฒนาโครงการมาก

P1-3288-a เมื่อสอบถาม นางอรพินผู้แทน นายสหะ ภาสะวณิช กรรมการผู้จัดการบริษัท เอ.เค.เอส.แอสโซซิเอชั่น จำกัด ซึ่งเป็นเจ้าของ โรงเรียนดรุณฯ ได้รับการยืนยันว่า นายสหะและครอบครัวตัดสินใจขายที่ดินแปลงดังกล่าว รวมเนื้อที่ 21 ไร่ ในนามบุคคล ให้กับบริษัทพัฒนาที่ดินรายใหญ่ ที่สนใจพัฒนาเป็นคอนโดมิเนียม บ้านจัดสรร หรือโครงการรูปแบบมิกซ์ยูส โดยตั้งราคาขายยกแปลงมูลค่าเกิน 1,000 ล้านบาทเนื่องจากโรงเรียนเลิกกิจการมานานแล้ว และแม้ว่า การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) จะเจรจาให้ นายสหะ เจ้าของที่ดินร่วมพัฒนาเชิงพาณิชย์โดยใช้รูปแบบจัดรูปที่ดิน แต่มองว่าการขายออกน่าจะเหมาะสมที่สุด

**ราคาไม่ต่ำวาละ 1 แสน
นางอรพิน เผยอีกว่า “ปัจจุบันมีผู้ประกอบการให้ความสนใจสอบถามเข้ามามาก ซึ่งเป็นบริษัทพัฒนาที่ดินรายใหญ่ ในตลาดหลักทรัพย์ฯแทบทุกค่าย อาทิ บมจ. แสนสิริ บมจ. ศุภาลัยบมจ. พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค หรือแม้แต่ ค่าย เมเจอร์ เครือแลนด์แอนด์เฮ้าส์ เอพี พฤกษา ฯลฯ ก็ให้ความสนใจแต่ล่าสุดได้คัดเหลือเจรจาอยู่ 2-3 รายหากใครให้ราคาสูงสุด ก็ได้ที่ดินไป”

อย่างไรก็ดี เมื่อสอบถามถึงค่ายอนันดา ว่าร่วมชิงดำหรือไม่ นางอรพิน กล่าวว่าได้ยกเลิกการเจรจากับบริษัทดังกล่าวออกไปแล้วเนื่องจากให้ราคาที่ดินตํ่า อย่างไรก็ดี ต้นปี 2561จะประกาศชื่อผู้ประกอบการที่ตกลงซื้อได้ ส่วนพื้นที่เวนคืนและตั้งสถานีประชาสงเคราะห์จะอยู่ที่ส่วนหน้าของโรงเรียนหรือปากซอยประชาสงเคราะห์16 รวมทั้งบ้านหลังใหญ่ อาคารพาณิชย์และอพาร์ตเมนต์ซึ่งอยู่ติดกันที่อยู่ในข่ายถูกเวนคืน ซึ่งเชื่อว่าเอกชนที่ซื้อไปได้ศึกษาแล้วว่า เป็นทำเลที่มีศักยภาพ

ด้านนายสุรเชษฐ กองชีพ รองผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย กล่าวว่าขณะนี้ ที่ดิน โรงเรียนดรุณฯ หากมีการเปลี่ยนมือ ที่ดินทำเลดังกล่าวเหมาะที่จะพัฒนาเป็นคอนโดมิเนียม ระดับราคา กว่า 1-2 ล้านบาท ขณะที่ราคาที่ดินอยู่ที่ประมาณ 1 แสนบาทต่อตารางวา ส่วนการเคลื่อนไหวของบริษัทพัฒนาที่ดินในตลาดหลักทรัพย์ฯ มักใช้บริษัทลูกซื้อที่ดิน แบบเงียบๆ เพราะเป็นลักษณะชิงไหวชิงพริบทำเลทอง เพื่อจะได้ไม่ต้องแจ้งตลาด หลักทรัพย์ฯ

[caption id="attachment_194870" align="aligncenter" width="391"] สุรเชษฐ กองชีพ รองผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย สุรเชษฐ กองชีพ รองผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย[/caption]

**พลิก“ดินแดง”สู่สมาร์ทซิตี
สอดรับกับนายธัชพล กาญจนกูล ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ (กคช.)กล่าวว่า การเคหะฯเตรียมทุบอาคารแฟลตดินแดงต่อเนื่อง เพื่อพัฒนาเป็นเมืองสมาร์ทซิตี แห่งแรกของประเทศไทยสูงสุด 35 ชั้น จำนวน 2 หมื่นหน่วยรองรับรถไฟฟ้าสายสีส้ม ตะวันตกล่าสุดอยู่ระหว่างก่อสร้างโครงการระยะ1 บนที่ดินแปลง “จี” หัวมุมถนนวิภาวดีฯจำนวน 2 อาคาร 304 หน่วย คาดว่าเดือนสิงหาคม 2561 สามารถเข้าอยู่ได้ โดยสถานีรถไฟฟ้าจะอยู่หน้าศาลาว่า กทม. 2 ราว 300 เมตร จากนั้นจะทุบแฟลตดินแดงบริเวณหน้าโรงเรียนพิบูลประชาสรรค์-โบสถ์แม่พระฟาติมาและระยะที่ 3 บริเวณประชาสงเคราะห์ซึ่งอยู่บริเวณแยกห้วยขวาง-ดินแดงกว่า 10 อาคาร จำนวน 1 หมื่นหน่วยซึ่งห่างจากสถานีประชาสงเคราะห์ หรือที่ตั้งอยู่บนที่ดินโรงเรียนดรุณฯเก่าประมาณ 300-400 เมตรคาดว่าจะมีคนเข้ามาใช้ชีวิต 1 แสนคน โดยดึงห้างสรรพสินค้าชั้นนำและเปิดศูนย์โอท็อประดับชาติ สนับสนุนคนในพื้นที่ผลิตสินค้าป้อนนักท่องเที่ยวต่างชาติ

**ครม.ไฟเขียวฟ้องทันที
นายธนา ชีรวินิจ อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร กรุงเทพมหานครสังกัดพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่าหากรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก ได้รับความเห็นชอบจาก ครม.ให้ก่อสร้างเมื่อใด จะช่วยสนับสนุนประชาชนชุมชนประชาสงเคราะห์ ร้องศาลปกครองทันที สาเหตุหลักคือ 1. เปลี่ยนแปลงมติบอร์ดรฟม.จากเดิม แนววิ่งอยู่ใต้ถนนพระราม9-ดินแดง ซึ่งเวนคืนบ้านเรือนประชาชนเพียง 35 หลังคาเรือน ขณะที่ รฟม.เปลี่ยนแนวมาใช้เส้นทางเดิมคือประชาสงเคราะห์จะกระทบชุมชนมากถึง 184 หลัง

นายประทีป นิลวรรณ ประธานชุมชนซอยแม่เนี้ยว แยก 3 เขตดินแดงเสริมว่า ชุมชนไม่ได้รับความเป็นธรรมต่อการปรับเปลี่ยนเส้นทางเอื้อประโยชน์ห้างเอสพลานาดและเจ้าของโรงเรียนดรุณฯ ซึ่งขณะนี้รวบรวมข้อมูลเพื่อฟ้องศาลปกครองแล้ว

ขณะที่รฟม.ออกมาระบุว่า ที่ปรับเปลี่ยนแนวเพราะสถานีพระราม 9 ไม่ได้เผื่อที่ดินไว้ ส่วนเอสพลานาด ได้ วางแผน ทำอุโมงค์ใต้ดินไว้ตั้งแต่ต้น

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,288 วันที่ 17 -19 สิงหาคม พ.ศ. 2560